Tag

Chế tạo bếp bảo ôn, chàng trai Tày thu tiền tỉ từ vốn 2,5 triệu đồng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/08/2023 10:07
aa
TTTĐ - Không có vốn khởi nghiệp Nguyễn Văn Huỳnh (xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái) quyết định bán đi chiếc xe máy của bản thân được 2,5 triệu đồng. Từ số tiền ít ỏi này, chàng trai người dân tộc Tày mua inox mày mò chế bếp lò nóng lạnh…
Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Hiện Huỳnh là Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát chuyên sản xuất các loại bếp lò nóng lạnh, nồi hơi, nồi chưng cất tinh dầu… với doanh thu 13 tỉ đồng/năm.

4 năm mày mò, nghiên cứu

Huỳnh nhớ những buổi tối mùa đông mưa rét, ngồi bên bếp, củi ẩm cháy leo lét, khói bốc lên cay xè cả mắt. Khi đó, trong đầu chàng trai trẻ hiện lên rất nhiều câu hỏi, làm sao để tiết kiệm củi, làm cách nào giảm bớt khói, muội? Làm sao tận dụng tối đa nhiệt năng của bếp...?

Nghĩ là làm, Huỳnh tận dụng phế liệu cũ như vỏ tôn, đoạn ống nước bằng sắt... tỉ mẩn hàn xì, lắp ghép để tạo nên chiếc bếp lò của riêng mình.

Bài toán Huỳnh đặt ra là một sản phẩm tiêu tốn lượng chất đốt ít, khói bụi, muội hạn chế nhất nhưng lại thu về lượng nhiệt năng thừa nhiều nhất. Tuy nhiên, việc chế tạo bếp chỉ dựa vào kinh nghiệm sống khiến chàng trẻ gặp không ít khó khăn. Phải mất 4 năm mày mò, nghiên cứu, năm 2016, Huỳnh mới cho ra đời chiếc bếp lò nóng lạnh được làm từ inox với nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Huỳnh
Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Huỳnh

Chiếc bếp này có hai phần: Một là bếp đun, hai là bình bảo ôn được nối với nhau bằng hai đường ống chịu nhiệt. Khi người dân đốt củi để đun nấu ở bếp đun, nhiệt lượng thừa sẽ không bị phân tán ra ngoài không khí mà sẽ đi theo hai đường ống trên tới bình bảo ôn để làm nóng nước trong bình. Chỉ khoảng 15-20 phút sau, người dân đã có thêm nước nóng trong bình bảo ôn để sử dụng.

Nhận thấy chiếc bếp lò nóng lạnh có nhiều công dụng, muốn chia sẻ đến nhiều người nên Huỳnh quyết định khởi nghiệp. Tuy nhiên bài toán khó nhất với chàng trai trẻ lúc này là vốn. Khi đó, việc vay ngân hàng khó vì chưa có uy tín, đất ở đây cũng không có giá trị mấy.

“Không chỉ thiếu vốn, sản phẩm mình làm ra mời người dân dùng thử họ cũng không dùng bởi chưa có sự tin tưởng. Để giải quyết khó khăn, mình quyết định bán chiếc xe máy, phương tiện đi lại duy nhất của bản thân. Với số tiền bán xe 2,5 triệu đồng mình mua được mấy chục cân inox làm bếp cho gia đình và đưa đến cho anh em họ hàng dùng thử”, Huỳnh kể.

Sản phẩm bếp lò nóng lạnh
Sản phẩm bếp lò nóng lạnh

Mang bếp đến Trường Sa

Sau một thời gian Huỳnh nhận về nhiều phản hồi tích cực nên càng quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn. Tiếng lành đồn xa, nhiều người yêu thích bếp do chàng trai trẻ sản xuất đã tìm đến đặt hàng. Vừa bán Huỳnh vừa lấy ý kiến khách hàng và không ngừng cải tiến để sản phẩm hoàn thiện, phù hợp với điều kiện của người dân hơn.

Bên cạnh bếp cho gia đình, Huỳnh còn chế tạo thêm bếp đun nóng lạnh tập thể, dùng cho trường học. "Ở vùng cao, ban ngày bếp có thể đun nấu cơm cho học sinh ăn, tối đến tận dụng luôn nước nóng trong bình bảo ôn cho học sinh tắm. Thay vì sử dụng bình nóng lạnh thì sử dụng bếp này đỡ tốn thời gian, nhiên liệu" - Huỳnh cho biết.

Sản phẩm giúp người
Sản phẩm giúp người dân vùng nông thôn tiết kiệm nhiên liệu

Với mong muốn đưa sản phẩm vươn xa, Huỳnh quyết định kêu gọi đoàn viên, thanh niên địa phương thành lập hợp tác xã. Năm 2018, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát ra đời với 7 thành viên, giám đốc là người sáng lập Nguyễn Văn Huỳnh. Từ đó Huỳnh Phát mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng thêm sản phẩm. Hiện nay, hệ thống bếp Huỳnh Phát hoàn thiện và phát triển năm loại sản phẩm: Bếp đun củi nóng lạnh, hệ thống nồi đun tắm lá thuốc, hệ thống nồi nóng lạnh xông hơi, nồi hơi nấu rượu và bếp trấu nóng lạnh.

Hiện hợp tác xã tạo việc làm cho 22 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ với doanh thu 13 tỉ đồng/năm. Không chỉ năng nổ trong phát triển kinh tế, Huỳnh còn là Bí thư chi đoàn thôn nhiệt huyết. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được chàng trai trẻ tổ chức tạo môi trường gắn kết đoàn viên, thanh niên.

Nguyễn Văn Huỳnh
Nguyễn Văn Huỳnh (thứ hai từ phải sang) đón nhận hoa chúc mừng khi đảm nhận chức danh Bí thư Chi đoàn Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát

Quá trình tham gia công tác Đoàn giúp Huỳnh có cơ hội tham gia "Hành trình vì biển đảo quê hương". Trước khi đến với Trường Sa, chàng trai trẻ đã nung nấu ý tưởng chế tạo bếp lò nóng lạnh "3 in 1" vừa làm bếp đun nấu, tận dụng nước nóng và có thể chiết xuất nước mặn thành nước ngọt nhằm giải quyết nhu cầu thiếu nước cho các chiến sĩ nơi đây.

Từ chuyến đi đó, Huỳnh khảo sát, thiết kế sản xuất bếp tại xưởng với thời gian nấu thử 40 phút, tận dụng bình bảo ôn 40 lít có thể làm nóng đến hơn 70 độ C và cho chiết xuất dung tích nước ngọt từ 2,7 - 3 lít.

"Mình luôn mong muốn đóng góp ý tưởng để làm sao khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt ở Trường Sa. Chiếc bếp đã được hoàn thành, mình mong sớn có cơ hội quay trở lại Trường Sa để tận tay trao tặng đến cán bộ, chiến sĩ nơi đây”, Huỳnh chia sẻ.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm