Tag

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Muôn mặt cuộc sống 03/08/2023 16:00
aa
TTTĐ - Mắc căn bệnh viêm tuỷ cắt ngang từ năm 9 tuổi, Phạm Thị Thắm (sinh năm 1992, Thanh Hoá), đã phải gắn cả cuộc đời với chiếc xe lăn. Từng nhận nhiều lời từ chối dạy việc từ các chủ tiệm may, giờ đây cô gái 9X đã trở thành chủ tiệm may đo thiết kế nổi tiếng xứ Thanh.
Lộ diện Top 4 vào chung kết cuộc thi Khởi nghiệp trẻ năm 2023 Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 sẽ diễn ra trong tháng 10

Xuất hiện với chiếc váy đỏ nổi bật và nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi, Phạm Thị Thắm tự tin giới thiệu về bản thân và tiệm may mang tên “Thắm ngố” của mình. Thắm bật mí, đó tên gọi thân thương đánh dấu hành trình cách đây 8 năm khi cô bắt đầu đi ra bên ngoài và học hỏi được nghề may, làm chủ cuộc đời mình.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ
Cô gái Nguyễn Thị Thắm tại chương trình "Trạm yêu thương"

Mang đến trường quay của chương trình những dụng cụ phục vụ công việc may vá: Giấy cắt may chuyên dụng, kéo, thước kẻ, phấn may… Thắm nhanh nhẹn và khéo léo phác thảo một chiếc chân váy theo số đo của MC.

Vừa cắt, cô gái 9X vừa vui vẻ giới thiệu đó là công việc thường ngày của mình, dù có làm đi làm lại bao nhiêu lần, Thắm vẫn cảm thấy thích thú khi tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng, có ích cho cộng đồng.

Kể về hoàn cảnh của bản thân, Thắm cho biết năm lên 9 tuổi, căn bệnh viêm tủy ập đến khiến cô bị liệt hai chân. Mặc dù bố mẹ đã chạy chữa nhiều nơi nhưng số phận nghiệt ngã buộc Thắm phải gắn cuộc đời mình trên chiếc xe lăn. Nhà Thắm nghèo, thêm việc chữa bệnh cho cô nên kinh tế càng thêm kiệt quệ.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Trong những năm tháng điều trị bệnh, Thắm khóc thầm bao đêm vì biết mình không thể chạy nhảy như chúng bạn cùng trang lứa. Khi vừa học hết cấp 2, Thắm phải thôi học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trường quá xa nên bố mẹ không thể ngày ngày đưa đón con đến trường.

“Đó là những năm tháng tăm buồn của cuộc đời em. Nhất là khi em trở thành gánh nặng cho gia đình”, Thắm tâm sự.

Năm 13 tuổi, Thắm quyết định đi học nghề vì nghĩ rằng mình cần có một công việc để làm chủ cuộc sống của bản thân. Cô gái 9X tham gia lớp học thêu ở địa phương và trở thành thợ thêu tay phụ giúp bố mẹ kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Nhớ lại ngày mới học nghề, Thắm xúc động chia sẻ: "Em đi khắp nơi để xin học việc nhưng chỉ toàn nhận được những cái lắc đầu. Nghề may đòi hỏi phải dùng chân để đạp máy, em lại bị liệt hai chân nên mọi người đều bảo không thể học được”.

Cô gái ấy chưa bao giờ bỏ ước mơ của chính mình.

Anh Duy Long - thầy dạy cắt may của Thắm
Anh Duy Long - thầy dạy cắt may của Thắm

Tình cờ đọc được thông tin dạy cắt may online của thợ may Duy Long, Thắm đã mạnh dạn xin học. Cô may mắn được thầy Long nhận làm học viên và tặng miễn phí các khóa học online. “Đối với em thầy Long là người vô cùng đặc biệt. Nếu không có thầy, em đã không có được như ngày hôm nay", Thắm chia sẻ.

Sự xuất hiện của thầy Duy Long trong chương trình đã mở ra hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Thắm những năm tháng mới học việc và chập chững vào nghề.

Qua lời kể của thầy Long, khán giả hình dung được phần nào những khó khăn vất vả, có cả mồ hôi, nước mắt và cả sự quyết tâm làm chủ cuộc đời của cô gái 9X này.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Sau 6 năm nỗ lực, đến nay Thắm đã có một cửa hàng may đo, thiết kế thời trang của riêng mình tại quê nhà mang tên “Thắm ngố”. Nơi đó đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều khách hàng cả trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Họ biết đến cô không chỉ bởi nghị lực sống phi thường mà còn bởi kỹ thuật may điêu luyện, cẩn thận từng đường kim mũi chỉ và đặc biệt là sự lạc quan vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng của cô chủ tiệm.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Thắm mơ ước có một thương hiệu thời trang của riêng mình và tiếp tục làm ra nhiều sản phẩm phục vụ những người có hoàn cảnh đặc biệt. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Thắm trên hành trình theo đuổi đam mê ấy.

Hành trình “may lại cuộc đời của mình” sẽ được nhân vật kể lại trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Tiệm may đặc biệt” lên sóng lúc 10h thứ bảy, ngày 5/8 trên VTV1.

Đọc thêm

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm