Tag

Cảnh giác với những ẩn họa từ thức ăn chế biến sẵn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 03/06/2023 08:08
aa
TTTĐ - Nhịp sống hiện đại, các gia đình ngày càng bận rộn nên xu hướng sử dụng thực phẩm chế biến sẵn (hay còn gọi là thức ăn chế biển sẵn) ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn không được bảo quản đúng cách, đảm bảo vệ sinh rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Sử dụng côn trùng làm thức ăn, bệnh nhân bị ngộ độc nguy kịch

Đắt khách vì… tiện lợi

Chỉ cần lướt các chợ dân sinh một vòng, ai cũng có thể dễ dàng gặp các quán ăn, cửa hàng kinh doanh thực phẩm đồ ăn chín. Thực phẩm được chế biến để ăn ngay (hay còn gọi là thức ăn chế biến sẵn) rất đa dạng được bày bán gồm: Giò, chả, nem tai, nem thính, chân giò luộc, vịt quay, cá kho, thịt áp chảo, thịt nướng… được bày bán ở quán ăn, quầy hàng, thậm chí ở lề đường, vỉa hè.

Chị Nguyễn Thanh Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Thức ăn chế biến sẵn được bày bán khá bắt mắt, lại đa dạng. Nhiều khi những người nội trợ như mình không biết ăn gì thì cứ ra những hàng quán này là có được gợi ý”.

Thức ăn chế biến sẵn được bày bán ngay lề đường nhưng không được che đậy
Thức ăn chế biến sẵn được bày bán ngay lề đường nhưng không được che đậy

Tiện lợi cũng là lý do khiến chị Đinh Thị Mai (Long Biên, Hà Nội) thường xuyên mua thức ăn chế biến sẵn về cho gia đình. Theo chị Mai, cả hai vợ chồng chị đều bận rộn, thường chiều muộn mới về tới nhà. “Nhà mình đến chỗ làm gần 20km. Mình thường tan làm lúc 17h giờ cũng là giờ cao điểm nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vượt được “biển người” về đến nhà đã gần 6h30, người mệt lử, cứ nghĩ đến việc lại phải vào bếp kỳ cạch nấu nướng mình thấy sợ, nhất là những ngày nắng nóng”, chị Mai cho biết.

Vì thế, chị Mai thường vào các hàng quán ở chợ gần nhà lựa chọn thức ăn chế biến sẵn như thịt nướng, nem tai, chân giò… “Thức ăn có sẵn, mình chỉ việc luộc thêm rau hoặc nấu bát canh là xong mâm cơm. Thời gian còn lại mình được nghỉ ngơi hoặc làm những việc khác nên quá tiện lợi. Thức ăn được chế biến ngon cả gia đình mình đều thích”, chị Mai chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo chị Mai thức ăn chế biến sẵn bắt mắt tiện lợi nhưng rất nhiều quầy hàng đều không có tủ kính để bảo quản, đồ bao gói thức ăn chỉ là những túi ni lông bình thường, không có loại dùng riêng để bao gói thực phẩm. Ngay bên cạnh là hàng bán các loại rau, củ quả, thậm chí cách nơi bán thức ăn chế biến sẵn chưa đầy 10m là nơi bán thực phẩm tươi sống (thịt lợn, gà, hải sản…).

Dù trời nắng nóng nhưng chỉ được che đậy bằng vải mỏng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Dù trời nắng nóng nhưng thức ăn chỉ được che đậy bằng vải mỏng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Do các quầy hàng ở gần nhau, nơi bán thức ăn chín lại không có tủ kính để bảo quản thức ăn, ai dám chắc rằng, những chú ruồi, nhặng từ nơi bán thực phẩm tươi sống và nền chợ bẩn thỉu, nhớp nháp không “viếng thăm” những dãy hàng thức ăn chín và gieo vào đó những mầm bệnh nguy hiểm. Vì thế, chị Mai thường phải tìm đến các quán nhìn sạch sẽ dù có thể phải mua đắt hơn.

Cũng từng là một “tín đồ” của thức ăn chế biến sẵn những giờ chị Nguyễn Thanh Hường (Gia Lâm, Hà Nội) đã phải cân nhắc, lựa chọn kỹ càng hơn trước khi mua. Chị Hường cho biết, cả gia đình chị thích ăn các loại như nem tai, nem thính hay lòng lợn, thịt nướng. Tuy nhiên, một vài lần chị mua nem tai về có vị chua, thậm chí có lần mùi hôi rất khó chịu do khâu sơ chế không được kỹ lưỡng.

Không chỉ bày bán ngoài đường những thức ăn chế biến sẵn lại được che đậy nên mất an toàn vệ sinh thực phẩm
Không chỉ bày bán ngoài đường những thức ăn chế biến sẵn lại được che đậy nên mất an toàn vệ sinh thực phẩm

“Khi mua, người bán luôn quảng cáo là tươi mới, làm trong ngày nhưng mình lại không nhìn thấy quá trình họ chế biến. Thức ăn chế biến xong có màu sắc, mùi vị bắt mắt nhưng rất có thể vì lợi nhuận, họ sẽ cho sử dụng thực phẩm ôi thiu, thực phẩm không rõ nguồn gốc; sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, phụ gia gây nguy hại đối với sức khỏe con người… Vì vậy, sau một vài lần mua phải thức ăn chế biến sẵn không được ngon mình xem xét lại. Hạn chế mua đồ ăn chế biến sẵn hoặc có mua phải tìm hàng quán sạch sẽ, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng”, chị Hường chia sẻ.

Theo các chuyên gia, với thức ăn chín, đây là loại thức ăn chế biến để dùng trong ngày. Nếu không bán hết, liệu người bán hàng có hủy số thức ăn đó không hay lại để bày bán vào ngày hôm sau, điều này chỉ có lương tâm của người bán hàng mới quyết định được. Nếu thức ăn bảo quản không đúng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ xảy ra nhiều mối nguy, trong đó có: Đạm biến chất, mỡ biến chất, chất bột biến chất. Thực phẩm chế biến nhiều giờ trước khi ăn cũng sẽ gây ra ô nhiễm thứ cấp.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, các bà nội trợ phải là người tiêu dùng thông thái, tìm các cửa hàng sạch sẽ, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản tốt.

Đọc thêm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Xem thêm