Tag

Cân bằng quy hoạch, không để tình trạng phải đề xuất xin đất xây trường

Thời sự 16/05/2020 17:48
aa
TTTĐ - Đồng tình với ý kiến cử tri liên quan tới việc quy hoạch xây dựng trường công lập trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý, huyện Hoài Đức trong quá trình phát triển không nên quá quan tâm phát triển đô thị, thương mại, công nghiệp mà quên các thiết chế giáo dục; Không để tình trạng như các quận nội thành phải đề xuất nâng tầng, xin đất xây trường.

Cân bằng quy hoạch, không để tình trạng phải đề xuất xin đất xây trường

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bài liên quan

Hà Nội: Công ty Cổ phần Hóa chất Nhựa phá quy hoạch dự án tại phường Bồ Đề, quận Long Biên?

Bí thư Thành ủy: Xây dựng "quận phát triển mới", Hoài Đức đi sau nhưng phải về trước

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Các huyện ngoại thành có nguồn lực tốt hơn phải chi viện cho nội thành

Chiều 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Hoài Đức, trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội Khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Phi Cách, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hoài Đức cho biết: Dư luận và nhân dân đánh giá cao, tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương tới cơ sở, không để dịch bệnh lây lan trên cộng đồng.

Dư luận cũng đồng tình, tin tưởng cao với bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về công tác cán bộ, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo; Đồng tình cao trước kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay của Đảng, Quốc hội.

Cử tri mong muốn nhận được nhiều thông tin phòng chống tham nhũng trên hệ thống truyền hình để quần chúng nắm vững thông tin, không bị các luồng thông tin độc hại xuyên tạc; Đồng thời mong muốn Quốc hội, các cán bộ đảng viên, đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân, không để lọt các phần tử cơ hội, thoái hoá biến chất vào bộ máy lãnh đạo.

Cử tri huyện Hoài Đức nêu kiến nghị
Cử tri huyện Hoài Đức nêu kiến nghị

Cử tri Vương Văn Lâm (phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức) cho biết: Trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác giáo dục và đào tạo có nhiều bước phát triển.

Tuy nhiên dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp gây quá tải cho các trường học. Vì vậy, cử tri đề nghị Trung ương và TP Hà Nội cho quy hoạch hệ thống trường phổ thông trên địa bàn huyện.

“Căn cứ vào số liệu thực tế thời điểm hiện tại, số học sinh tốt nghiệp lớp 9 năm học 2021 - 2022, có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập năm 2022 - 2023 là 4.300 học sinh. Với đà tăng dân số cơ học, trong khoảng 2 - 3 năm tới, dự kiến số học sinh có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập khoảng 5.300 học sinh.

Trong khi đó, 4 trường THPT công lập trên địa bàn huyện được giao hàng năm là khoảng 2.300 học sinh (do điều kiện cơ sở vật chất) tương ứng với 41,5% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội được học THPT công lập”, cử tri nêu.

Cử tri cũng kiến nghị thành phố quy hoạch xây dựng thêm các trường THCS và Tiểu học ven sông Đáy, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn bởi những năm gần đây số lượng học sinh tăng nhanh nhưng cơ sở vật chất chưa đủ đáp ứng chương trình học 2 buổi trong ngày.

Cử tri Nguyễn Thị Thuyên, Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện cho biết, trong những năm qua, thu ngân sách trên địa bàn cơ bản đều đạt cao so với dự toán thành phố giao. Tuy nhiên, cân đối thu chi thường xuyên của huyện chưa đạt yêu cầu đề ra.

Cử tri cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 3.438 hộ kinh doanh, 3.540 doanh nghiệp. Trong đó, có 106 doang nghiệp thuê đất tại Hoài Đức nhưng kê khai thuế tại Cục Thuế TP và các quận, huyện khác. Vì vậy, bà Thuyên đề nghị ngành thuế, Quốc hội và TP Hà Nội uỷ quyền cho huyện thu đối với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn và hưởng 100% nguồn thu trên địa bàn để sớm hoàn thành tiêu chí này trong năm 2021.

Cũng theo phản ánh của cử tri huyện Hoài Đức, huyện có nhiều khu dân cư sinh sống dọc sông Đáy, tuy nhiên, vào mùa kiệt, dòng sông hầu như không có dòng chảy, gây khó khăn về nguồn nước phục vụ phát triển sản xuất của người dân. Do vậy, cử tri đề nghị TP có giải pháp tiếp nước từ sông Tích vào sông Đáy để phục vụ sản xuất, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường và từng bước làm sống lại dòng sông Đáy.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc

Trao đổi với cử tri về nội dung liên quan tới kiến nghị xây dựng thêm trường THPT công lập trên địa bàn huyện, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, quá trình làm việc với huyện Hoài Đức và các quận, huyện vừa qua, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các địa phương không vì quá chú trọng quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại mà lơ là quy hoạch hạ tầng xã hội, nhất là bảo đảm quỹ đất xây dựng trường học. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Hoài Đức phải chú trọng vấn đề này, cùng với các giải pháp khác phấn đấu xây dựng huyện trở thành một trong những “ngọn cờ” đầu của thành phố về giáo dục, đào tạo.

Liên quan đến ý kiến cử tri về mục tiêu phát triển Hoài Đức trở thành quận, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cho rằng, một trong những tiêu chí khó khăn nhất mà huyện phải tập trung thực hiện là cân đối thu chi ngân sách. Muốn trở thành quận, Hoài Đức thu ngân sách phải bảo đảm đủ chi, không để thành phố phải hỗ trợ. Hiện nay, nguồn thu của huyện vẫn phụ thuộc vào khai thác quỹ đất, để khắc phục, huyện phải tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nhất là khai thác thế mạnh công nghiệp làng nghề...

Ngoài ra, trả lời ý kiến cử tri đề nghị thành phố quy hoạch một số ô đất thuộc quy hoạch phân khu đô thị S3 dọc trục Hồ Tây - Ba Vì để thu hút đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ và nhà ở, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trục Hồ Tây - Ba Vì theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, là trục kết nối phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, kết nối văn hóa Thăng Long - Tràng An với văn hóa xứ Đoài, chứ không đơn thuần là đường giao thông và có ý nghĩa rất quan trọng.

Các ô đất nêu trên là đất cây xanh, nên quan điểm của thành phố là không thể hy sinh đất này để làm công nghiệp, thương mại được. Đối với những quy hoạch tương tự, tinh thần chỉ đạo chung của thành phố là không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt, nhất là tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.

Đọc thêm

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Xem thêm