Tag

Cách thức tuyên truyền là "chìa khóa" đưa văn hóa Thủ đô cất cánh

Người Hà Nội 07/11/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, công tác thông tin, tuyên truyền được coi là yếu tố then chốt, thúc đẩy sức mạnh nội sinh của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Không gian thiết kế trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Thúc đẩy phát triển văn hoá Hà Nội bền vững

Được cha, ông trao truyền những di sản văn hóa đồ sộ, quý giá đã gạn lọc qua hàng nghìn năm. Khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hiện nay chính là phát huy các giá trị và nguồn lực văn hoá để xây dựng một Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại". Khát vọng đó chỉ có thể hiện thực hóa khi có sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đi liền với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển văn hoá, con người Hà Nội theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

UBND thành phố đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp… về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin, tuyên truyền là “mũi nhọn”

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền trong việc “đi trước, đón đầu” các xu thế văn hóa của thời đại, các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố và hệ thống thông tin cơ sở đã tích cực triển khai nhiều tuyến tin, bài tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Các cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng gồm nhiều thể loại (tin, bài, ảnh, phóng sự, Infographic, Longform, Megastory, Video clip…) với nhiều loại hình (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

Hệ thống thông tin, tuyên truyền của thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện lan tỏa 30.937 lượt bài viết trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, gửi 8.587 tin, bài trên tài khoản Sở Thông tin và Truyền thông trên mạng xã hội Zalo đến hơn 1,3 tỷ lượt người sử dụng; gửi 8.212 bài viết trên mạng xã hội Lotus tuyên truyền về chủ trương, chính sách của thành phố.

Trong đó có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô...

Cách thức tuyên truyền là

Văn hóa kinh kỳ tiếp tục được bảo tồn và phát huy

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp và hệ thống thông tin cơ sở bám sát hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trọng tâm công tác của Đảng, Nhà nước, thành phố để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước và Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa.

Trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Bên cạnh tin, bài truyền thống, các cơ quan báo chí Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, nâng cao toàn diện hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương thức truyền thông mới, phát huy thế mạnh của hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của thành phố; đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ quan chủ trì tổ chức các hoạt động, sự kiện về văn hóa, công nghiệp văn hóa cần tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động, sự kiện, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa chất lượng, đặc sắc của Hà Nội. Các hoạt động, sự kiện văn hóa cần được tổ chức thường xuyên, phong phú, đa dạng về thể loại (lễ hội, triển lãm, các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm…) để có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và báo chí, truyền thông.

Đọc thêm

Lan tỏa hình ảnh Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Lan tỏa hình ảnh Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Là cơ quan tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 của UBND thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ để lan tỏa hình ảnh Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Những hình ảnh tái hiện Thủ đô thời xa xưa Người Hà Nội

Những hình ảnh tái hiện Thủ đô thời xa xưa

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội giữa những năm 1960 - 1980, không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước mà còn là biểu tượng của một thời kỳ khốn khó nhưng đầy ý chí. Thời bao cấp đi qua để lại những ký ức sâu đậm trong lòng người Hà thành, khi mỗi bữa cơm, mỗi giấc mơ, và cả những niềm vui giản dị nhất đều được dệt nên từ gian khó.
Trăn trở trước những công trình kiến trúc thời bao cấp Người Hà Nội

Trăn trở trước những công trình kiến trúc thời bao cấp

TTTĐ - Trên chặng đường phát triển của Hà Nội, những công trình kiến trúc thời bao cấp làm nên bản sắc văn hóa của Thủ đô. Theo các chuyên gia, giữ lại các công trình kiến trúc thời bao cấp cũng là giữ một phần “hồn” đô thị của Hà Nội.
Để di tích được tôn vinh, trở thành nguồn lực văn hóa mạnh mẽ... Người Hà Nội

Để di tích được tôn vinh, trở thành nguồn lực văn hóa mạnh mẽ...

TTTĐ - Việc đánh giá kết quả xây dựng và thực hiện mô hình tuyên truyền di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn chính là tôn vinh di tích, thúc đẩy những giá trị ngàn xưa cha ông để lại trở thành nguồn lực văn hóa mạnh mẽ, tham gia vào công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.
"Đêm Trúc Bạch" gợi lại những câu chuyện xưa Người Hà Nội

"Đêm Trúc Bạch" gợi lại những câu chuyện xưa

TTTĐ - Không gian "Đêm Trúc Bạch" tại Đảo Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) đã lại mang trải nghiệm độc đáo tới du khách tham quan. Dù là người Việt Nam hay khách du lịch nước ngoài, bức tranh êm ả về một thời bao cấp khó khăn đã chạm đến cảm xúc của từng tâm hồn. Ai cũng muốn tìm hiểu, đặt thật nhiều câu hỏi rằng: "Thế hệ trước, ông bà cha mẹ chúng ta đã sống qua thời đất nước đổi mới ra sao?".
Phát huy giá trị lịch sử di tích đình Mễ Trì Hạ Người Hà Nội

Phát huy giá trị lịch sử di tích đình Mễ Trì Hạ

TTTĐ - Sáng 29/11, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Mễ Trì long trọng tổ chức lễ gắn biển địa điểm lưu niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Nhân dân Mễ Trì tại đình Mễ Trì Hạ.
Bức tranh đầy màu sắc của tình đoàn kết và hạnh phúc Người Hà Nội

Bức tranh đầy màu sắc của tình đoàn kết và hạnh phúc

TTTĐ - “Làm cho Hà Nội trở thành một “đô thị đáng sống”, điểm đến hấp dẫn về lịch sử, văn hóa và con người đối với du khách trong và ngoài nước” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài mà Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” chỉ ra.
Xứng đáng vị thế "đầu tàu" kinh tế, "trái tim" văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Xứng đáng vị thế "đầu tàu" kinh tế, "trái tim" văn hóa

TTTĐ - Các chuyên gia thống nhất nhận định, Luật Thủ đô (sửa đổi) nhấn mạnh hơn vai trò của Hà Nội là trung tâm, động lực thúc đẩy liên kết, phát triển, là cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng động lực phía Bắc và cả nước. Đồng thời, Thủ đô càng lúc càng trở thành nhịp đập lan tỏa văn hóa, kết tinh bản sắc của một dải non sông.
Phát huy những phẩm chất, truyền thống quý báu của huyện anh hùng Người Hà Nội

Phát huy những phẩm chất, truyền thống quý báu của huyện anh hùng

TTTĐ - Trong công tác tuyên truyền Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, huyện Đan Phượng tích cực phản ánh đa dạng, sinh động mọi hoạt động của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển khai những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Hoạt động nhằm phát huy những phẩm chất quý báu, truyền thống quê hương Đan Phượng anh hùng, làm cho những giá trị văn hóa giàu truyền thống đó thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.
Hiệu quả từ những mô hình thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU Người Hà Nội

Hiệu quả từ những mô hình thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU

TTTĐ - Thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, nhiều mô hình hay, hiệu quả đã được triển khai trên địa bàn thành phố.
Xem thêm