Tag

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Giao thông 13/11/2024 17:11
aa
TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại tổ 12 ngày 13/11, các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các đại biểu nhận thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu tập trung cho đường bộ, hàng không; hạ tầng đường sắt chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức dẫn đến tụt hậu, phát triển không tương xứng, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng vốn có của phương thức vận tải này.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên)

Do đó, việc đầu tư dự án sẽ tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và Châu Á và mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô đặc biệt lớn, chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, điều kiện, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta chưa được cao... các ngành nền tảng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đạt được như kỳ vọng.

Đồng thời, vận tải đường sắt đang dần mất vai trò, hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp và lạc hậu so với thế giới và khu vực.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Thắng cho biết, thực tiễn việc triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành. Do đó, ông đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc huy động nguồn lực, cân đối nguồn vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay để bảo đảm thực hiện thành công và tiến độ dự án. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân.

Quan tâm tới nguồn vốn đầu tư của dự án, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, trong giai đoạn sắp tới phải tập trung phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn của ngân sách Nhà nước sử dụng trong dự án.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước trong trung hạn và dài hạn; có phương án đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về hạn mức chi tiêu an toàn nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Về chuyển giao công nghệ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh cho rằng cần đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp không được nước ngoài chuyển giao công nghệ cần làm rõ giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, từng bước làm chủ đông nghệ đường sắt, làm chủ nguyên vật liệu và các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4 Giao thông

TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo hạn chế giao thông khu vực trung tâm thành phố để phục vụ lắp đặt, vận hành trận địa pháo dịp lễ 30/4 sắp tới.
Cửa ngõ Hà Nội đông đúc trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Giao thông

Cửa ngõ Hà Nội đông đúc trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Chiều ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người nghỉ làm sớm để về quê khiến cửa ngõ Hà Nội đông đúc, phương tiện di chuyển khó khăn.
Hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ, nguy cơ gây lãng phí Giao thông

Hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ, nguy cơ gây lãng phí

TTTĐ - Hàng loạt dự án giao thông, khu dân cư trên địa bàn TP Hội An được triển khai suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và chậm tiến độ.
Sẵn sàng xử lý sự cố giao thông, phục vụ Nhân dân nghỉ lễ Nhịp điệu cuộc sống

Sẵn sàng xử lý sự cố giao thông, phục vụ Nhân dân nghỉ lễ

TTTĐ - Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, đặc biệt trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ nhằm ngăn chặn vi phạm trật tự an toàn giao thông từ sớm, từ xa dịp nghỉ lễ.
Thiết lập kỷ cương để xây dựng văn hóa giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Thiết lập kỷ cương để xây dựng văn hóa giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong. Đáng nói, những vụ tai nạn giao thông đều do va chạm với xe ô tô trong khu vực nội đô. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm giao thông của một bộ phận người dân. Do đó, cần thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.
Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” Giao thông

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn”

TTTĐ - Sau 5 năm triển khai, dự án “Đến trường an toàn” của Prudential phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) đã đạt được những kết quả tích cực, khi ghi nhận tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trung bình của học sinh các trường dự án tăng từ 42% đến 78% và mức độ am hiểu về giao thông đường bộ của các em cũng tăng từ 50% lên 75%...
TP Hồ Chí Minh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra quân thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm

TTTĐ - Ngày 1/4, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phát động đợt thi đua đặc biệt 50 ngày đêm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian triển khai đợt thi đua cao điểm từ ngày 1/4/2025 đến ngày 20/5/2025.
Sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tai nạn giao thông giảm sâu Giao thông

Sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tai nạn giao thông giảm sâu

TTTĐ - Sau 3 tháng triển khai thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vi phạm trật tự an toàn giao thông giảm mạnh, tuy nhiên lại xuất hiện tình trạng "nhờn luật" của một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông.
Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững Giao thông

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững

TTTĐ - Trong kỷ nguyên của chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, giao thông không còn là câu chuyện của hạ tầng và phương tiện đơn thuần mà trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ chất lượng sống đô thị.
Hà Nội: Điều chỉnh, tổ chức lại một số tuyến xe buýt Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Điều chỉnh, tổ chức lại một số tuyến xe buýt

TTTĐ - Căn cứ vào quyết định của Sở Xây dựng, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông báo điều chỉnh, tổ chức lại một số tuyến xe buýt từ ngày 1/4.
Xem thêm