Tag

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Giao thông 13/11/2024 17:11
aa
TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại tổ 12 ngày 13/11, các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các đại biểu nhận thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu tập trung cho đường bộ, hàng không; hạ tầng đường sắt chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức dẫn đến tụt hậu, phát triển không tương xứng, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng vốn có của phương thức vận tải này.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên)

Do đó, việc đầu tư dự án sẽ tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và Châu Á và mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô đặc biệt lớn, chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, điều kiện, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta chưa được cao... các ngành nền tảng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đạt được như kỳ vọng.

Đồng thời, vận tải đường sắt đang dần mất vai trò, hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp và lạc hậu so với thế giới và khu vực.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Thắng cho biết, thực tiễn việc triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành. Do đó, ông đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc huy động nguồn lực, cân đối nguồn vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay để bảo đảm thực hiện thành công và tiến độ dự án. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân.

Quan tâm tới nguồn vốn đầu tư của dự án, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, trong giai đoạn sắp tới phải tập trung phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn của ngân sách Nhà nước sử dụng trong dự án.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước trong trung hạn và dài hạn; có phương án đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về hạn mức chi tiêu an toàn nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Về chuyển giao công nghệ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh cho rằng cần đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp không được nước ngoài chuyển giao công nghệ cần làm rõ giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, từng bước làm chủ đông nghệ đường sắt, làm chủ nguyên vật liệu và các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Đọc thêm

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch Giao thông

Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch

TTTĐ - Đến nay, dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành đã cơ bản giải phóng mặt bằng được hơn 40% toàn tuyến.
Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn về nhà an toàn Giao thông

Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn về nhà an toàn

AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup và Xanh SM phát động chiến dịch “Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn” với siêu ưu đãi lên đến 50.000 đồng/chuyến xe khi khách hàng thưởng thức bia và sử dụng dịch vụ xe máy, ô tô, taxi.
Quảng Nam: Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D Giao thông

Quảng Nam: Đề nghị bố trí 500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D

TTTĐ - Việc nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh qua tỉnh Quảng Nam.
Để cổng trường là khu vực an toàn giao thông... Nhịp điệu cuộc sống

Để cổng trường là khu vực an toàn giao thông...

TTTĐ - Song song với cải tạo hạ tầng, công tác truyền thông nâng cao văn hóa giao thông cũng là một trong những nhiệm vụ cần đẩy mạnh, đi sâu sát từng đối tượng cụ thể.
Bảo đảm năng lực nhân sự tham gia vận hành đường sắt đô thị Nhịp điệu cuộc sống

Bảo đảm năng lực nhân sự tham gia vận hành đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 8/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn thiếu và bảo đảm năng lực của đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.
Ứng dụng công nghệ xử lý vi phạm giao thông tại đường trên cao Giao thông

Ứng dụng công nghệ xử lý vi phạm giao thông tại đường trên cao

TTTĐ - Việc thành phố Hà Nội lắp đặt bổ sung camera là cần thiết, phù hợp xu hướng chung của các nước trong khu vực và trên thế giới, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ luật pháp của người tham gia giao thông để họ tự giác không vi phạm, ngay cả khi vắng bóng lực lượng chức năng.
Xử lý hơn 760 thanh, thiếu niên vi phạm giao thông Giao thông

Xử lý hơn 760 thanh, thiếu niên vi phạm giao thông

TTTĐ - Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện 763 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm giao thông, tạm giữ 738 phương tiện, ước phạt 336 triệu đồng.
Xem thêm