Tag

Ca đậu mùa khỉ thứ 2 trên địa bàn Bình Dương sức khỏe ổn định

Tin Y tế 08/10/2023 09:12
aa
TTTĐ - Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương, hiện đã có thêm 1 ca mắc đậu mùa khỉ ở địa bàn. Cả hai bệnh nhân đều xuất hiện các bọng nước màu đỏ nhưng hiện sức khỏe đã ổn định.
Bình Dương thông tin về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên Bình Dương triển khai nhiều phương án phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết trước đó, bệnh nhân T đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex, được bác sĩ khám, phát hiện, nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân là nam (L.M.T. sinh năm 2004), được phát hiện vào chiều 5/10, ở khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, TP Thuận An. Anh T được xác định có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được TP Hồ Chí Minh xác định trước đó là N.T.S. ở quận Tân Bình.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ 2 tại TP Thuận An. Ảnh: Hoàng Linh
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ 2 tại TP Thuận An (Ảnh: Hoàng Linh)

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Khoa nhiễm Trung tâm Y tế TP Thuận An. Toàn bộ số người tiếp xúc gần có yếu tố dịch tễ được ngành Y tế tỉnh xử lý phòng dịch triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo sở y tế thông tin, toàn bộ những người tiếp xúc gần có yếu tố dịch tễ và ổ dịch được ngành y tế Bình Dương xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thuận An cho biết: Ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang điều trị tại Khoa Nhiệt đới, Trung tâm Y tế thành phố hiện sức khỏe ổn định. Qua thăm khám vào sáng 7/10, các sang thương trên da của bệnh nhân không tiến triển thêm, điều trị 5 - 7 ngày có thể xuất viện, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Khu vực cách ly của bệnh nhân đậu mùa khỉ. Ảnh: Hoàng Linh
Khu vực cách ly của bệnh nhân đậu mùa khỉ (Ảnh: Hoàng Linh)

"Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền có giới hạn nên người dân không nên hoang mang, lo lắng bởi bệnh lây truyền khi có yếu tố tiếp xúc gần và trực tiếp đối với ca bệnh. Trong trường hợp tiếp xúc gián tiếp và tiếp xúc xung quanh thì khả năng lây truyền rất thấp", bác sĩ Phương thông tin thêm

Tuy vậy, đối với những trường hợp có yếu tố tiếp xúc có sốt, đau họng, nổi sang thương trên da cần đến cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán, phân biệt bệnh thủy đậu hay bệnh đậu mùa khỉ để có hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.

Trước đó, ngày 23/9, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở tỉnh Bình Dương là chị N.K.L (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Sau quá trình điều trị tích cực, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và dự kiến xuất viện ngày 10/10.

Sức khoẻ ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Bình Dương đã ổn định.
Sức khoẻ ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Bình Dương đã ổn định

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, ngành Y tế đã sẵn sàng các phương án ứng phó dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông minh bạch bằng nhiều hình thức cho người dân, cộng đồng về các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hướng dẫn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn đúng theo quy định. Đặc biệt, khi phát hiện trường hợp bệnh, các đơn vị khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm, quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lan rộng ra cộng đồng.

Y tế Bình Dương yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị, tổ chức giám sát và báo cáo ca bệnh theo quy định.

Đọc thêm

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão Tin Y tế

Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng Tin Y tế

Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng

TTTĐ - Để chuẩn bị sẵn sàng đón người dân trở về nhà sau khi phải di dời do mưa bão và đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, Trung tâm Y tế quận Ba Đình tiến hành phun khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường tại các điểm nước rút và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường Phúc Xá.
Xem thêm