Tag

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho thí sinh trước kỳ thi chuyển cấp

Chung tay vì an toàn thực phẩm 18/05/2023 10:32
aa
TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đang đến rất gần. Trong thời điểm này, cùng với việc tăng cường ôn luyện, việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho sĩ tử trước kỳ thi là vô cùng cần thiết.
Đảm bảo dinh dưỡng, sức khoẻ cho trẻ dịp sau Tết Triển khai hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2023 Cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật

Không ăn quá no, học quá nhiều

Theo công bố của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, toàn thành phố có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Trong khi đó, chỉ có 69.805 thí sinh có “suất” vào học công lập.

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT trên địa bàn thành phố trong mùa tuyển sinh năm 2023 - 2024. Căn cứ vào chỉ tiêu được giao và số thí sinh đăng ký, nhiều phụ huynh, thí sinh lo lắng khi các trường có tỉ lệ “chọi” tăng cao.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho thí sinh trước kỳ thi chuyển cấp
Khi kỳ thi chuyển cấp đang đến gần, việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho thí sinh là vô cùng cần thiết (Ảnh minh họa)

Trước áp lực lớn của kỳ thi, nhiều thí sinh “cày ngày cày đêm”. Phụ huynh mạnh tay chi tiền cho con vào các lò luyện thi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc học quá nhiều không chỉ gây nên áp lực tâm lý lớn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của thí sinh trước kỳ thi. Việc bổ sung thức ăn dinh dưỡng cho sĩ tử giai đoạn này là vô cùng cần thiết giúp các em có đầy đủ sức khỏe, tinh thần để đạt kết quả tốt nhất.

Theo BS Chu Thanh Hương - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhu cầu năng lượng của các em học sinh vào mùa thi khá cao. Việc duy trì chế độ ăn uống, hợp lý khoa học để có đủ năng lượng cho các em là cần thiết nhằm phát triển thể chất và trí não.

Các em tuyệt đối không được bỏ bữa sáng hoặc chỉ ăn sáng bằng những đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh vì chúng hoàn toàn không đảm bảo chất dinh dưỡng, rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Tuy nhiên, các em không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính (nếu bữa ăn nào cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ...). Ngoài ra, chỉ sau bữa ăn khoảng 30 phút trở lên các em mới được học, trong thời gian này nên nghỉ ngơi. Tuyệt đối, không cho trẻ học quá sức, quá nhiều, việc học quá khuya dẫn đến thiếu ngủ… sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ.

Tránh lạm dụng những loại thuốc bổ, đồ uống kích thích

Để đảm bảo trí não hoạt động ổn định, thực phẩm tốt cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi là cần đảm bảo chế độ ăn uống giàu DHA, đầy đủ rau quả tươi, không dùng đồ uống có chất kích thích... cần bổ sung nhiều cá thu, lòng trắng trứng, cá mòi, cá hồi, tảo biển, trong thực đơn hàng ngày.

Thêm vào đó, những sản phẩm làm từ sữa tươi như phô mai, sữa tươi nguyên chất, sữa chua cũng là nguồn cung cấp DHA dồi dào mà sĩ tử nên bổ sung… Ngoài ra, phụ huynh không nên thay đổi tùy tiện thức uống này mà phụ thuộc vào thói quen hàng ngày của trẻ.

Cũng theo BS Hương, việc bổ sung trái cây tươi rất cần thiết, bởi trái cây tươi như xoài, chuối, cam, táo… giúp cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó bổ sung nhiều vitamin A cho đôi mắt, chống gây mỏi và suy giảm thị lực trong quá trình ôn thi… Đồng thời, việc bổ sung thêm các loại rau màu xanh đậm, rau cải xanh, ớt chuông, rau ngót… là thực phẩm chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin nhóm B, sắt rất có lợi cho sức khỏe.

Lo lắng cho con trước kỳ thi chuyển cấp, giai đoạn này, nhiều phụ huynh mạnh tay chi tiền mua các loại thuốc bổ cho con tăng cường thể lực. Tuy nhiên, theo BS Hương, hiện nay trên thị trường rất nhiều loại thuốc bổ không rõ nguồn gốc, thực phảm giả… tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ hoặc biến chứng ngoài mong muốn.

Việc lạm dụng thuốc này có thể gây mất ngủ, thậm chí là suy thận… “Thay vào đó, các bậc phụ huynh chỉ cần có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng là tốt. Bên cạnh đó, các thức uống kích thích như cà phê, những đồ uống có ga sẽ làm nhịp tim tăng lên, khiến bạn cảm thấy dễ mệt mỏi. Do vậy cần thay thế chúng bằng những loại nước ép trái cây, trà xanh, nước dừa, nước lọc…”, BS Hương nhấn mạnh.

Còn cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì cho rằng, trong giai đoạn ôn thi nước rút, các thí sinh cần lưu ý chế độ ăn - ngủ khoa học, hợp lý.

Các em không nên sử dụng các loại thực phẩm, thức ăn đường phố bày bán sẵn ngoài đường tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến việc ôn thi và sức khỏe trước kỳ thi; hạn chế ăn đồ dầu mỡ, chiên rán gây đầy bụng, khó tiêu. “Cùng với việc ăn uống khoa học, hợp lý, các sĩ tử lưu ý đi ngủ trước 11h30 để đảm bảo sức khỏe và dậy sớm trước 7h sáng. Bởi đây là thời gian vàng trong ngày giúp các em sớm tỉnh táo, tiếp thu nhanh”, cô Lý nhấn mạnh.

Đọc thêm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Hà Đông đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Xem thêm