Tag

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Đô thị 23/12/2020 14:37
aa
TTTĐ - Biến các khu đất công thành công viên, cải tạo hẻm nhỏ thành đường lớn là những việc làm vô cùng quyết đoán, phục vụ lợi ích dân sinh được đông đảo Nhân dân đồng tình, tán thưởng tại Bình Dương.
Thành phố mới Bình Dương xứng tầm là trung tâm vùng đổi mới sáng tạo

Thêm nhiều công viên, nâng cao chất lượng sống

Thay vì bán các khu đất công lấy tiền hoặc bỏ hoang sẽ rất dễ bị lấn chiếm, trong vòng vài năm qua, cơ quan chức năng Bình Dương đã nỗ lực biến các khu đất này thành các công viên sạch đẹp.

Mới đây nhất, ngày 11/12, cơ quan chức năng TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và phường Phú Hòa đã đưa vào hoạt động công viên nằm tại vị trí mặt tiền đường ĐT743, thuộc khu phố 1, chỉ cách ngã tư Chợ Đình (ngã tư trung tâm của TP Thủ Dầu Một) vài trăm mét.

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Đây là một trong các công viên mới vừa được đi vào hoạt động (ngoài ra còn có một số công viên ở các vị trí khác), nâng tổng số các công viên, hoa viên được xây dựng mới tại Bình Dương trong vòng 5 năm qua lên tới khoảng 100 công trình.

Theo UBND phường Phú Hòa, công viên vừa đi vào hoạt động được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 550m2. Đây vốn là khu đất công nhưng để lâu ngày nên bị một số hộ dân lấn chiếm. Cơ quan chức năng của phường đã nỗ lực vận động người dân trả lại mặt bằng để xây dựng công trình công ích.

Công viên mới không chỉ có cây xanh, máy tập thể dục... để phục vụ bà con trong khu vực mà với vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm, công viên khu phố 1 phường Phú Hòa còn tạo ra khoảng không gian thoáng mát cho đô thị. Nơi đây cũng là chốn để người dân đi bộ, dạo mát, sinh hoạt công cộng rất hữu ích.

Cách làm biến các khu đất "vàng" thành công viên của Bình Dương được triển khai mạnh trong vài năm trở lại đây đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Nhiều người cho rằng nếu bán các khu đất công này sẽ rất dễ rơi vào sự thâu tóm giá rẻ của các "nhóm lợi ích"; Hoặc nếu để các khu đất bỏ hoang cũng rất dễ bị lấn chiếm, khó quản lý.

Việc xây dựng các hoa viên, công viên với chi phí không lớn không chỉ tạo mảng xanh cho đô thị mà còn giữ quỹ đất để có thể chuyển sang xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác trong tương lai.

Chi hàng trăm tỷ đồng để mở đường

Sau khi phá bỏ nhiều trụ sở cơ quan nhà nước trên đất “vàng” để làm công viên phục vụ cộng đồng, Bình Dương tiếp tục chi hàng trăm tỷ để mở hàng loạt hẻm thành đường.

UBND TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) cũng đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm của TP. Trong số này, đáng chú ý có nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với mặt tiền khang trang từ những con hẻm nhỏ vốn chật chội, khó khăn lưu thông nhiều năm nay.

Cụ thể, hẻm dân sinh nối đường Trần Văn Ơn với đường 30/4 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) được mở rộng nền đường lên đến 17 mét, kết nối các trục đường chính của TP với tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng.

Hẻm nối đường Trần Văn Ơn đến đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa) chạy qua hàng trăm hộ dân với chiều dài 700 mét được mở rộng nền đường 17,5 mét, thiết kế hai làn xe lưu thông, tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 115 tỷ đồng.

Cũng tại phường Phú Hòa, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ chi hơn 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để mở rộng hẻm dân sinh nối hai trục đường chính là Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong.

Bình Dương: Biến đất “vàng” thành công viên, mở hẻm thành đường

Ngoài ra, nhiều con hẻm tại các phường Phú Mỹ, Phú Lợi, Hiệp Thành, Tương Bình Hiệp… cũng đang được chủ đầu tư lập báo cáo, hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị mở rộng nâng cấp thành các tuyến đường lớn khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

Trước đây hẻm nối đường 30/4 với đường Trần Văn Ơn rất chật hẹp, chỉ đi vừa một xe ô tô nhỏ nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc giao thông, việc sinh hoạt cũng bị hạn chế do chật chội, mặt đường xuống cấp.

Sau khi con hẻm này được mở thành đường rộng hơn 7 mét, hàng trăm hộ dân sống tại đây vô cùng phấn khởi vì "thoát" được cảnh tù túng, hơn nữa lại tạo được mỹ quan đô thị cho TP. Việc mở các con hẻm thành đường lớn của chính quyền TP Thủ Dầu Một được người dân đánh giá cao, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối các tuyến đường trong đô thị.

Theo chủ đầu tư, khi các con hẻm được mở thành đường không chỉ tạo sự kết nối giao thông, đồng bộ hạ tầng mà còn giảm tải cho các tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn của tỉnh.

Cụ thể, khi tuyến đường liên phường ĐX01 (phường Phú Mỹ) được mở rộng từ hẻm dân sinh sẽ kết nối trực tiếp vào khu trung tâm của thành phố mới Bình Dương, giảm áp lực giao thông cho đường Huỳnh Văn Lũy hiện nay đang có nguy cơ bị quá tải.

Lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, việc mở rộng các tuyến đường và công trình công đã làm thay đổi cuộc sống của người dân theo chiều hướng tích cực, tạo vẻ khang trang đô thị, kết nối đồng bộ về hạ tầng cho địa phương. Không những vậy, khi các tuyến đường được mở ra sẽ thúc đẩy phát triển, thu hút đầu tư cho tỉnh.

Trong thời gian tới, UBND TP Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục rà soát, lên kế hoạch để mở rộng các con hẻm trên địa bàn.

Kinh tế Bình Dương tăng 6,91% trong năm 2020 Kinh tế Bình Dương tăng 6,91% trong năm 2020
Bình Dương: Phát hiện đối tượng điều khiển ô tô vận chuyển ma túy trong đêm Bình Dương: Phát hiện đối tượng điều khiển ô tô vận chuyển ma túy trong đêm
Bình Dương: Xem xét thí điểm hạn chế phương tiện lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường trọng điểm Bình Dương: Xem xét thí điểm hạn chế phương tiện lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường trọng điểm

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Xem thêm