Bình Dương: Xem xét thí điểm hạn chế phương tiện lưu thông theo giờ trên một số tuyến đường trọng điểm
Bà Nguyễn Thị Kim Loan được bầu làm tân Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương |
Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành.
Lực lượng chức năng Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường |
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và chống ùn tắc giao thông, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các sở ngành, địa phương phân công, phối hợp điều tra, khảo sát các bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.
Đoàn khảo sát đã ghi nhận 157 trường hợp về bất cập biển báo giao thông, ùn tắc giao thông, lấn chiếm hành lang ATGT, ngập nước xảy ra tại giao lộ DT.743A và quốc lộ 1A, giao lộ cầu Ông Bố, giao lộ quốc lộ 13… Trên cơ sở khảo sát hiện trạng, Ban ATGT tỉnh cũng đã đề ra giải pháp khắc phục đối với từng trương hợp cụ thể.
Về công tác khảo sát xe container, Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hạn chế lưu thông đối với ô tô tải có tải trọng từ 15 tấn trở lên và xe đầu kéo (kể cả đầu kéo có container và xe đầu kéo chỉ kéo thớt, không có container) lưu thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ ngã 3 Tân Vạn đến giáp đường ĐT741, quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Sở Sao, ĐT.743 từ Sóng Thần đến ngã tư miếu Ông Cù theo khung giờ từ 6 đến 8h; 16 đến 18h. Thời gian thực hiện thí điểm từ 15/12/2020 đến 15/1/2021.
Tại cuộc họp, Ban ATGT tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án thành lập mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông. Trước mắt, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Đội phản ứng nhanh xử lý các sự cố và chống ùn tắc giao thông, do lực lượng 113 bán chuyên trách làm nòng cốt; Đồng thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho Đội cơ động xử lý sự cố giao thông.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao đánh giá cao trách nhiệm của các ngành chức năng, trong thời gian ngắn đã có những kết quả điều tra, khảo sát nhanh nhất về tình hình trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Đối với tình trạng ùn tắc giao thông cần thực hiện giải pháp trước mắt dồn lực lượng cho việc tháo gỡ, sau đó tập trung cho giải pháp ổn định lâu dài.
Đội cơ động xử lý sự cố tai nạn giao thông cần định vị vai trò trách nhiệm, kinh phí hỗ trợ, cơ chế làm việc; Tổ chức thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm. Đối với việc phân luồng xe container, khung giờ Ban ATGT tỉnh đề xuất là hợp lý, tuy nhiên phân luồng điều tiết phải tương thích với yêu cầu đặt ra tránh tình trạng sau giờ cấm tiếp tục tình trạng kẹt xe.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các cổng trường, các điểm chợ gây ùn tắc giao thông; Tiếp tục nghiên cứu đề xuất hướng xử lý với các điểm ùn tắc giao thông.