Tag

Bến Cát: Lãng phí trong duy tu đường giao thông?

Đô thị 13/11/2023 07:06
aa
TTTĐ - Công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) làm chủ đầu tư đang làm khiến dư luận băn khoăn về việc đường mới nghiệm thu đã duy tu và bứng cây 7 năm tuổi trồng cây mới, có dấu hiệu lãng phí…
Huyện Bàu Bàng: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong đầu tư xây dựng đường giao thông Thêm một vụ phán quyết hợp đồng chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay gây tranh cãi Chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay

Theo thiết kế, công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư hiện đang triển khai từ đoạn ngã tư Phú Thứ vào đường ĐH609 khoảng 2km.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Tuyến đường Phòng Quản lý đô thị Bến Cát cho bứng cây, mở rộng thêm vỉa hè

Điều đáng nói, công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ (giới hạn từ nút giao đến các tuyến ĐT744, ĐT748 và đường vành đai Phú An, An Tây) hạng mục phần đường và hệ thống thoát nước, việc bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2021.

Chỉ chưa đầy 2 năm sau, Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát lại triển khai dự án công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609); trong đó có khu vực ngã tư Phú Thứ chạy theo đường ĐH609 vào An Tây. Trong khi các công trình ở đây nhìn bằng mắt thường không có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng… khiến nhiều người dân bức xúc.

Càng bức xúc hơn nữa là việc Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát nâng cấp làm rộng vỉa hè giáp ranh đền bù, hết hành lang đường bộ gây ảnh hưởng đến tài sản của người dân như hàng tường rào, lối vào của các hộ dân.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Cây dầu nhiều năm tuổi (vị trí ô đỏ) bị bứng đi để trồng cây giáng hương vào phía trong

Điều khiến nhiều người dân tại phường Phú An phản ứng là việc Phòng Quản lý đô thị cho bứng hàng loạt cây cây dầu khoảng 7 năm tuổi đang xanh tốt và chuyển vị trí trồng mới vào nơi giáp ranh đất giữa lộ giới hành lang đường bộ và đất của người dân. Đặc biệt, cây trồng mới vào nơi giáp ranh là cây giáng hương, nằm dưới đường dây điện khiến người dân bức xúc…

Anh T (ở xã Phú An) cho biết, công trình thi công theo diện tích đất mà trước đây nhà nước đã đền bù, cắm mốc lộ giới nên không phản đối. Tuy nhiên, việc trồng cây giáp ranh vào đất tôi là nguy hiểm bởi sau này cây lớn lên dễ bị cành cây đổ vào nhà bất kỳ lúc nào; cùng với đó là việc trồng ngay dưới đường dây điện, khi cây lớn rất nguy hiểm…

Theo anh T, cây dầu nằm cách cây mới khoảng 2m so với ranh mốc lộ giới nên không ảnh hưởng. Các cây dầu trước đó đã được trồng từ năm 2016, đến nay cây đã to, có thể quan sát bằng mắt thường ở những khu vực chưa bị bứng đi.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Theo đại diện cơ quan chức năng, các cây dầu hiện hữu phải bứng đi do vướng đường dây điện, tuy nhiên cây mới trồng cũng nằm ngay dưới đường dây điện?

Cũng giống anh T, bà T.L không đồng tình việc trồng cây mới. Bà đã ý kiến việc trồng cây phải chừa ống thoát nước, nước máy của gia đình để tiện xử lý khắc phục nếu có sự cố nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Oái ăm nhất là gia đình bà H nằm ngay ngã tư Phú Thứ. Trước đây làm đường ĐH609, gia đình bà H đã hiến hàng nghìn mét đất để mở đường vào phía trong. Sau khi Nhà nước đo đạc làm đường, vỉa hè và đã sử dụng nhiều tháng, gia đình bà mới bắt đầu sửa sang lại căn nhà, làm hàng rào, làm sân… giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Nay chủ đầu tư đòi đập hàng rào của gia đình bà nhưng lại không có phương án thu hồi, đền bù về các tài sản trên.

"Trước khi làm đường, nâng cấp vỉa hè đợt này, gia đình tôi không nhận được thư mời của địa phương để thống nhất các phương án thi công, đền bù tài sản của gia đình", bà H cho biết.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Vỉa hè không có đường dây điện, cây vẫn bị bứng đi và trồng mới lùi vào phía trong

Bà H cho biết thêm, hiện nay vỉa hè hiện hữu rộng đến gần 6 mét, không hư hỏng nhưng không hiểu sao huyện Bến Cát tiếp tục mở rộng, nhổ cây to trồng cây bé… . Điều này rất khó hiểu.

Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An Đặng Trung Kiệt cho biết, dự án do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư. Dự án có đoạn đường thi công khoảng 2km và làm vỉa hè khoảng 480m (đoạn ngã tư Phú Thứ) chỉ san ủi, lu lèn 2 bên đường và trồng cây xanh.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Khoảng 400 cây sao, cây dầu bị bứng đi để thay thế bằng cây giáng hương

Trả lời việc dự án vừa được Ban Quản lý dự án tỉnh nghiệm thu, đi vào sử dụng từ cuối năm 2021 đã phải duy tu, chỉnh trang, ông Đặng Trung Kiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết, không phải do công trình xuống cấp mà TX Bến Cát nhận thấy dự án thi công của Ban Quản lý dự án tỉnh làm chưa hết đất nên kiến nghị chỉnh trang đô thị, làm vỉa hè.

Theo ông Kiệt, tính từ tim đường vào mỗi bên 10m, tổng là 20m mới đủ diện tích Nhà nước đã đền bù. Do dự án trước đây chỉ làm có 18m, sau này người dân lấn ra, giờ địa phương vận động người dân mỗi bên trả lại 1m cho Nhà nước để chỉnh trang.

Việc bứng cây dầu nhiều năm tuổi đi để trồng cây giáng hương là có. Trong đợt này, chủ đầu tư bứng khoảng 400 cây sao và cây dầu trồng năm 2016. Lý do, một số cây dầu mọc cao vướng vào đường dây điện, khi mùa mưa bão phải cưa ngọn gây mất mỹ quan đô thị nên chủ đầu tư có chủ trương bứng cây sao, dầu đi trồng ở vị trí khác trong xã; còn cây giáng hương trồng dưới làn dây điện, tán đẹp, tạo mỹ quan cho đô thị.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Trong thời gian ngắn đoạn đường ngã tư Phú Thứ đi vào tuyến ĐH609 liên tục được nâng cấp, sửa chữa khiến người dân phải bỏ hàng chục triệu đồng để sửa sang hàng rào, lối vào nhà

Trao đổi việc nhiều cây dầu, sao không nằm dưới lưới điện nhưng vẫn phải bứng đi, Phó Chủ tịch UBND xã này cho biết, trước đây, các cây này do đội thanh niên xung phong tình nguyện trồng không thẳng hàng, cây cong vẹo gây mất mỹ quan nên phải thay thế.

Ông Kiệt cho biết, hiện trên cung đường này không phải thay thế hết bằng cây giáng hương. Khu vực nào cây dầu, cây sao đảm bảo an toàn, mỹ quan vẫn giữ nguyên.

Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Đoạn từ đường DT744 vào đường ĐH609 (Phú An - An Tây) hay còn gọi là ngã tư Phú Thứ khoảng 480m được làm thêm và do TX Bến Cát đề nghị làm cho đủ diện tích đã đền bù trước đó”. Khi hỏi về các văn bản đề nghị này, ông Kiệt đề nghị phóng viên liên hệ chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị Bến Cát.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Người dân sửa sang lại nhà cửa do ảnh hưởng từ thi công công trình

Ngoài ra, một số kiến nghị liên quan về việc trồng cây giáng hương ngay dưới đường điện, trồng cây xanh giữa đường vào gia đình người dân, thi công rào chắn sơ xài… xã sẽ ghi nhận và kiến nghị Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát khắc phục.

Để tìm hiểu thêm, phóng viên đã liên hệ ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát. Ông Sang đề nghị phóng viên để lại thông tin và sẽ trả lời sau tuy nhiên qua nhiều ngày vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Đoạn giáp ngã tư Phú Thứ, chủ đầu tư chỉ lu lèn, trồng cây xanh mà chưa làm vỉa hè

Công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư. Công trình có mức đầu tư là hơn 4,3 tỷ đồng lấy từ vốn sự nghiệp giao thông năm 2023. Dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Phú Khang thực hiện.

Bến Cát: Lãng phí trong tu bổ đường giao thông?
Những hàng cây dầu còn sót lại trên tuyến đường ĐH609

Vỉa hè ngã tư Phú Thứ khá rộng, có đoạn lên đến hơn 5m, sạch đẹp và không có dấu hiệu xuống cấp. Việc chủ đầu tư bứng cây nhiều tuổi và không vướng đường điện, trồng cây mới vướng đường điện, tiếp tục mở rộng vỉa hè nơi đã có vỉa hè rộng, trong khi cả tuyến đường thực hiện dự án thì chỉ đổ đất, lu lèn không đồng bộ... nhiều người dân cho rằng TX Bến Cát đang gây lãng phí ngân sách.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm