Tag

“Bật mí” phương pháp tổ chức bữa ăn bán trú an toàn ở trường học

Chung tay vì an toàn thực phẩm 02/08/2022 08:16
aa
TTTĐ - Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đầu vào, rà soát kỹ quy trình chế biến tại bếp ăn một chiều… là những điều mà các trường học đặc biệt lưu ý để đảm bảo bữa ăn bán trú an toàn cho học sinh.
Bữa trưa an toàn, dinh dưỡng của học sinh trường Tiểu học Thành Công A Phụ huynh đồng hành đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

“Làm chặt” và nghiêm ngay từ đầu

Khác với trường học ở khu vực ngoại thành, các huyện của TP Hà Nội, hầu hết ở các trường học nội đô, nhu cầu gửi con bán trú tại trường của phụ huynh rất cao. Là một trong những ngôi trường đông học sinh của thành phố, trường Tiểu học Văn Yên có số lượng học sinh ăn bán trú khá lớn. Đó cũng là thử thách đặt ra đối với nhà trường khi tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường liên tục làm công tác tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn. Trường đầu tư bếp ăn một chiều với đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ bữa ăn bán trú; đồng thời luôn giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn cho học sinh.

“Bật mí” phương pháp tổ chức bữa ăn bán trú an toàn ở trường học
Bếp ăn bán trú 1 chiều sạch sẽ, vệ sinh ở trường Tiểu học Văn Yên

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để tổ chức bữa ăn bán trú an toàn, quan trọng nhất là khâu lựa chọn thực phẩm. Nhà trường ký hợp đồng với công ty cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, địa chỉ tin cậy; các sản phẩm cung cấp cho bếp ăn bảo đảm rõ nguồn gốc. Hàng năm, nhân viên ở bếp ăn bán trú đều được tham gia tập huấn và có chứng chỉ nghề nấu ăn, có kinh nghiệm lâu năm trong phục vụ bếp ăn bán trú”.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho học sinh. Thức ăn hằng ngày được nhà trường lưu mẫu 24h theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ.

Một trong những kinh nghiệm hay trong tổ chức ăn bán trú được lãnh đạo trường Tiểu học Văn Yên chia sẻ đó là phải “làm chặt” và nghiêm ngay từ đầu. Theo cô Thìn, việc giám sát chất lượng thực phẩm đầu vào nhà trường không dám lơ là một ngày nào. Đã có lần cô hiệu trưởng lập biên bản đơn vị cung cấp thực phẩm vì giao giá đỗ không tươi ngon như cam kết, bắt họ phải mang đi hủy hơn 141kg giá đỗ. Hay có lần trường cũng bắt công ty phải mang đổi 15 quả dưa hấu khi kiểm tra thấy dưa nhạt, trả lại thịt bò vì bạc nhạc, nhiều mỡ.

Chính sự chặt chẽ và mạnh tay ấy là bài học để những lần hợp tác của đơn vị cung cấp thực phẩm với nhà trường trở nên nghiêm túc, chỉn chu, bài bản hơn.

Sẵn sàng cho năm học mới

Chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, trường Tiểu học Văn Yên đón 550 học sinh đầu cấp. Mặc dù đã trở lại trạng thái bình thường mới nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh theo mùa khác vẫn được nhà trường đặc biệt quan tâm, lưu ý.

Nhà trường đã trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng; yêu cầu tất cả giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, sát khuẩn trong quá trình ăn tại lớp. Các nhân viên phục vụ nhà bếp cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi sơ chế, chế biến thực phẩm. Hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc, học tập được bảo đảm đã giúp các phụ huynh yên tâm về chất lượng dạy và học bán trú của nhà trường.

“Bật mí” phương pháp tổ chức bữa ăn bán trú an toàn ở trường học
Các em học sinh hào hứng, thích thú với bữa trưa

Song song với đó, lãnh đạo nhà trường cũng đặc biệt lưu ý đến khâu lên thực đơn, cân đối dinh dưỡng cho các bữa ăn của học sinh. Theo cô Thìn chia sẻ, thực đơn được nhà trường lên theo mùa, theo từng tuần để lựa chọn được những loại rau, củ, quả tươi ngon nhất, đúng mùa nhất. Đồng thời, thực đơn cũng được nghiên cứu kỹ trên cơ sở cân đối dinh dưỡng hàm lượng đạm, protein, chất béo, chất xơ cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Chi li, cẩn thận đến mức tính toán món ăn nào không nên ăn cùng với loại rau nào, tráng miệng gì thì hợp lý. Bữa ăn trưa của học sinh cũng được chia sẻ với phụ huynh để cha mẹ cân đối hàm lượng dinh dưỡng cho bữa tối của con ở gia đình.

Bày tỏ sự yên tâm, tin tưởng khi con được chăm sóc bán trú tại trường, phụ huynh Nguyễn Thị Thanh (phường Phúc La, Hà Đông) chia sẻ: “Tôi thấy ngày nào đi học về con cũng khen cơm ở trường ngon nên cảm thấy vô cùng phấn khởi. Dù không ăn trưa cùng con nhưng tôi vô cùng yên tâm vì thực đơn của nhà trường được chia sẻ đều đặn đến phụ huynh”.

Sự thành công của mô hình bán trú ở trường Tiểu học Văn Yên không chỉ nằm ở lời ngợi khen mà phụ huynh dành cho nhà trường mà còn thể hiện ở số lượng học sinh ăn bán trú tăng dần theo các năm. Đó cũng là nền tảng để trường có thêm điều kiện nâng cao hơn chất lượng học tập của học sinh khi thời gian nghỉ ngơi của các em được tăng lên.

Sẵn sàng cho năm học mới 2022 - 2023, Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho biết: “Còn khoảng 1 tháng nữa học sinh sẽ chính thức bước vào năm học mới. Thời điểm này, cán bộ, giáo viên nhà trường hầu như không có ngày nghỉ. Song song với công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường cũng tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, bàn ghế, thiết bị học tập và chuẩn bị tổ chức ăn bán trú. Nhà trường đã triển khai đầy đủ các nội dung về an toàn vệ sinh thực phẩm theo chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo”.

Đọc thêm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Hà Đông đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Xem thêm