Tag

Bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống phòng chống dịch Covid-19

Thị trường - Tài chính 30/01/2021 15:38
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Bộ Công thương yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các chuỗi siêu thị lớn tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương để ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19.
Kích hoạt “Phòng tuyến áo xanh” sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 Tin tức trong ngày 30/1: Xe buýt Hà Nội từ chối phục vụ nếu khách không đeo khẩu trang Hải Phòng sẽ mua vắc xin để phòng chống dịch Covid-19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phòng dịch quyết liệt nhưng vẫn bảo đảm để Nhân dân đón Tết

Các địa phương cần lên phương án đối phó với dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Để kịp thời triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân trong mọi tình huống và phòng chống dịch Covid-19 trong hệ thống phân phối, đặc biệt đang vào dịp cao điểm mua sắm hàng hóa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ.

Cụ thể, các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ Tết; Vận động, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, nhất là khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh.

Các địa phương cần nhanh chóng đánh giá nguồn cung, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, có phương án bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của địa phương theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh và cho các khu vực phải thực hiện cách ly; Có phương án về phối hợp hỗ trợ cung ứng hàng hóa cho các địa phương khác khi cần thiết.

Bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống phòng chống dịch Covid-19
Các chuỗi siêu thị lớn cần có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân

Đồng thời, sở phối hợp các đơn vị chức năng trên địa bàn, triển khai biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, bảo đảm các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân được lưu thông thông suốt.

Đối với các chuỗi siêu thị lớn, Bộ Công thương yêu cầu cần có kế hoạch bảo đảm nguồn cung mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống; Phối hợp với các địa phương điều phối, cung ứng hàng hóa liên tỉnh để kịp thời cung cấp hàng hóa cho các địa phương thiếu hàng.

Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh việc đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh lây lan (như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn…) để đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý.

Bộ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo chỉ đạo tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng và Công văn số 10218/BCT-TTTN ngày 30/12/2020 của Bộ Công thương về việc triển khai bản đồ chung sống an toàn Covid-19.

Bảo đảm cung ứng hàng hóa trong các khu bị phong tỏa

Trước đó, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình ứng phó với dịch Covid-19. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị trong Bộ triển khai ngay việc bảo đảm cung ứng hàng hóa trong các khu bị phong tỏa, các khu vực cửa khẩu cũng như kiểm soát thị trường.

Trước những thông tin về dịch Covid-19 trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện trở lại và có diễn biến phức tạp, Bộ Công thương đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp chủ động ứng phó với các tình huống, diễn biến mới; Có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, vùng sản xuất, tăng lượng cung ứng cho địa bàn các tỉnh, thành phố có dịch bệnh, cần cách ly hoặc giãn cách xã hội. Đặc biệt, trong mọi tình huống đều phải bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của Nhân dân.

Bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống phòng chống dịch Covid-19
Các địa phương cần nhanh chóng đánh giá nguồn cung, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh

Qua cập nhật báo cáo, các doanh nghiệp phân phối đã dự báo được nhu cầu của người dân đối với hàng hóa sẽ tăng nên đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng nhu cầu. Hiện, các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mì, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá lớn, niêm yết giá rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá.

Báo cáo nhanh của Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho thấy, Sở đã xây dựng, ban hành kế hoạch chuẩn bị nguồn cung hàng hóa để phục vụ nhu cầu nhân dân trong tỉnh, với mục tiêu đủ nguồn hàng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá; Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Hiện nay, sức mua trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản ổn định, không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng, hàng hóa và giá cả trên các kệ hàng vẫn đầy đủ, bảo đảm không có tình trạng thiếu hàng; người dân tiếp tục nâng cao tinh thần phòng dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp và khó dự báo thì mọi kịch bản, mọi tình huống luôn sẵn sàng để phù hợp với từng thời điểm.

Còn tại tỉnh Quảng Ninh, nguồn hàng cơ bản ổn định, phong phú, không có hiện tượng khan hiếm. Hệ thống siêu thị và doanh nghiệp thương mại, dịch vụ đang áp dụng các chương trình kích cầu khuyến mại với nhiều ưu đãi về giá, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Đồng thời, nhiều cơ sở phát triển hình thức bán hàng online để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hạn chế việc tập trung đông người...

Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình cung cầu hàng hóa để có biện pháp điều tiết phù hợp, không để xảy ra tình trạng găm hàng, khan hiếm hàng. Hiện nay, lượng hàng hóa đang dự trữ trị giá khoảng 6.000 tỷ đồng để bảo đảm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, cũng như công tác phòng, chống dịch. Các mặt hàng rất đa dạng, phong phú và bảo đảm chất lượng.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm