Tag
Để văn hóa ứng xử là “tài sản quý” trao truyền cho con cháu...

Bài 5: Tự đặt "biển cấm" trong ý thức mỗi người...

Người Hà Nội 20/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Trên khắp các ngõ phố, thi thoảng ta lại bắt gặp những đống rác mà người ta cứ tiện tay vứt ra, không theo giờ giấc, quy định nào. Trời nắng nóng, công nhân vệ sinh môi trường không thu gom kịp, rác thải sinh hoạt bốc mùi, ảnh hưởng không nhỏ tới những người xung quanh. Vì thế, mỗi người cần nâng cao ý thức hơn nữa để tình trạng vứt rác bừa bãi không còn là "nỗi ám ảnh" với cư dân thành phố.
Để văn hóa ứng xử là “tài sản quý” trao truyền cho con cháu... Để văn hóa ứng xử là “tài sản quý” trao truyền cho con cháu...

TTTĐ - Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc, vừa có nét riêng vừa mang tính dân ...

Bài 2: Ứng xử nơi công cộng - hành động sao cho đẹp? Bài 2: Ứng xử nơi công cộng - hành động sao cho đẹp?

TTTĐ - Mới đây, câu chuyện về hàng loạt cây xanh ở Hà Nội bị đóng đinh, nhiều TikToker ăn mặc phản cảm để quay ...

Bài 3: Ứng xử mùa nắng nóng sao cho Bài 3: Ứng xử mùa nắng nóng sao cho "mát người, mát dạ"

TTTĐ - Những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay thì tìm nguồn không khí làm dịu mát là rất cần thiết. Dù vậy, ...

Bài 4: Xếp hàng - chuyện không nhỏ Bài 4: Xếp hàng - chuyện không nhỏ

TTTĐ - Chuyện xếp hàng chờ đến lượt, người đến sau chờ người tới trước tưởng chừng đơn giản, hóa ra vẫn là một việc ...

"Chuyện nhỏ" mà không nhỏ

Có lẽ với một số người, vứt rác không đúng giờ giấc, quy định chỉ là chuyện nhỏ. Chính vì thế, không khó để chúng ta bắt gặp các đống rác lớn, bốc mùi hôi thối xung quanh các khu vực ao, hồ, cầu cống, trên nhiều con đường, trong những khu ngõ. Không chỉ rác thải sinh hoạt chưa được phân loại tại nguồn mà ngay cả rác thải xây dựng cũng được đổ thẳng ra đường phố, gây khó khăn cho việc thu dọn…

Đặc biệt cứ chỗ nào ghi biển "Cấm đổ rác" kèm theo dòng chữ rất gay gắt "Ai đổ rác bắt được phạt 500.000 - 3.000.000 đồng..." thì lại càng nhiều rác. Chắc hẳn, do lời nhắc nhở kia không có hiệu lực, chưa ai bị xử phạt vì vứt vài túi rác nên hành động đó vẫn diễn ra thường xuyên. Thậm chí, ở một số nơi, người bị bắt gặp vứt rác còn "sửng cồ", lớn tiếng mắng lại những người đi "bắt gian".

Những hình ảnh xấu phản ánh thói quen xấu, hành vi thiếu văn hóa của một số người tại Hà Nội
Những hình ảnh phản ánh thói quen xấu, hành vi thiếu văn hóa của một số người tại Hà Nội

Dọc các tuyến phố nhỏ trong nội thành như: Hoàng Như Tiếp (phường Bồ Đề, quận Long Biên), Pháo Đài Láng (quận Đống Đa) cứ 200 - 300m lại xuất hiện một đống rác nhỏ ven đường. Từ xỉ than, gốc rau đến thùng xốp vỡ nát, chăn màn cũ… thứ gì vứt được ra đường cũng bị một số người ý thức kém “ném” ra. Nhiều người dân bức xúc muốn xử phạt những người vứt rác bừa bãi nhưng nhiều năm nay, hầu như chẳng có ai đi phạt và cũng chẳng ai bị phạt vì hành vi đổ rác bừa bãi nơi công cộng.

Tình trạng này còn xảy ra nhiều hơn xung quanh các khu chợ nơi tập chung đông dân cư. Chị Thái Anh (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Tôi thường xuyên bắt gặp hành động vứt rác bừa bãi của nhiều người dân xung quanh khu vực. Tiện đâu họ vứt luôn ở đó, đang đi trên đường không muốn dừng lại để vứt rác thì cứ quẳng luôn ra đấy, ai dọn thì dọn.

Đặc biệt tại các khu vực đông dân, rác thải lại càng nhiều, càng chất đống và rải rác nhiều điểm. Không chỉ ô nhiễm không khí bởi khói bụi mà mùi hôi thối của nhiều loại rác thải cũng khiến rất nhiều dân cư khó chịu nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết triển để”.

Trong nội thành đất chật người đông đã vậy, ở ngoại thành, tình trạng vứt rác bừa bãi lại càng diễn ra nhiều hơn. Một số người cho rằng vứt vào bãi đất trống, chẳng thuộc nhà ai thì "không có tội".

Trong trường hợp tổ dân phố có người trông coi, giám sát và lên án gay gắt thì người ta vẫn tìm cách vứt bằng được rác, miễn không phải để trong nhà mình.

Anh Vương Đinh Vượng (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) bức xúc: "Nhà tôi ở trong ngõ, xe rác cũng ra vào liên tục, khoảng 2 - 3 lần một ngày. Từ lúc trong ngõ có công trình xây dựng, xe rác không vào sâu mà chỉ đến khoảng giữa thế là khoảng 8 - 10 nhà hàng xóm trong cùng mang rác ra vứt trước cửa nhà tôi, bốc mùi hôi thối, khó chịu. Tôi đã có lời nhắc nhở và thậm chí còn ghi hẳn một cái biển "Không đổ rác ở đây" nhưng họ vẫn chẳng coi ra gì.

Không những thế, khi mang rác ra, họ còn không buộc kín, lẳng đi thật nhanh để khỏi bẩn, khỏi bị trông thấy, thức ăn, giấy rác tràn ra cả mặt đường khiến gia đình tôi thường xuyên phải dọn dẹp.

Dù rất bực mình nhưng nếu tôi quá căng thẳng hay tố cáo cơ quan chức năng thì lại ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm; Họ lại nói mình nhỏ mọn. Dù là "chuyện nhỏ" nhưng nếu như không có biện pháp xử lý thì những việc này còn tiếp diễn nhiều, vừa mất mĩ quan đô thị, vừa ảnh hưởng mối quan hệ hàng xóm láng giềng và quan trọng là tác hại lớn đến văn hóa người Hà Nội".

Bài 5: Tự đặt

Dọc các con đường ở nhiều xã ngoại thành Hà Nội như Cấn Hữu (Quốc Oai), Đại Yên (Chương Mỹ), Thạch Xá (Thạch Thất) không khó để bắt gặp một vài điểm tập kết rác nhỏ lẻ quanh các gốc cây do người dân, hàng quán “xả” ra, gây ảnh hưởng đến lối đi bộ của đường dạo ven hồ và gây mất vệ sinh môi trường.

Tình trạng xả rác bừa bãi, đổ trộm rác lâu nay lại tái diễn do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao khiến sự tùy tiện, không tuân thủ quy định, coi thường người khác phần nào tăng lên, văn hóa nơi công cộng giảm sút khá nhiều.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức

Chính vì đây là chuyện nhỏ mà không nhỏ nên ý thức của người dân vẫn đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ, đây là "chuyện thường ngày" nên không phải bất cứ lúc nào, ở đâu lực lượng chức năng cũng có thể có mặt và giải quyết được. Cái chính là mỗi chúng ta cần có hiểu biết về pháp luật và nâng cao văn hóa nơi công cộng, biết vì mình và vì người khác.

Nghị định 55/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1000.000 đồng.

Quy định cũng nêu rõ, phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; Đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất ngày 31/12/2024, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo khoản 1 Điều 75 và thực hiện giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại khoản 1 Điều 79.

Bài 5: Tự đặt
Mỗi người hãy tự "đặt biển cấm" trong ý thức của mình

Do vậy, hành vi vứt rác không đúng quy định vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đến người khác và cũng là một thói quen "phản văn hóa". Mỗi người cần nhận thức đúng đắn vấn đề này để thực hiện, tránh chỉ biết "lợi mình, hại người". Các cấp, ngành đang nỗ lực để đảm bảo một môi trường sống trong lành, xử lý rác thải triệt để thì người dân cũng cần có trách nhiệm hơn với chính cuộc sống của mình.

Trong khi đó, mỗi khu dân cư, việc tăng cường giám sát việc thói quen, hành vi văn hóa liên quan đến rác thải cũng nên được tăng cường. Tổ trưởng tổ dân phố, các Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tiếp tục phát huy vai trò, thường xuyên đi nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi. Các phường, xã cần tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý hành vi đổ rác bừa bãi, để người dân dần hình thành ý thức, thói quen văn minh đổ rác đúng nơi quy định.

Đọc thêm

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm