Tag
EVNNPC vươn xa dòng điện anh hùng

Bài 3: Đẩy nhanh chuyển đổi số

Chuyển đổi số 14/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng những năm qua, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt, cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối thuộc EVN. Cùng với đó EVNNPC tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng tới doanh nghiệp số năm 2025.
Bài 2: Đi đầu chuyển đổi mô hình cả về lượng và chất
EVNNPC thông tin nhanh những thiệt hại do bão số 3 gây ra EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão EVNNPC nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ

Phát huy bản lĩnh, vượt qua đại dịch

Năm 2021 và 2022 là hai năm dịch COVID-19 diễn ra phức tạp nhất, mặc dù vậy, sản lượng điện thương phẩm năm 2021 của EVNNPC vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối thuộc EVN là 81,831 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020; các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng đã hoàn thành và đạt so với quy định của Tập đoàn, cụ thể:

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cao hơn 2,52% so với kế hoạch giao và tăng 14,6% so với năm 2020; cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%, vượt 13,14% so với kế hoạch năm được giao; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 71,31% vượt 7,77% so với chỉ tiêu EVN giao.

100% hóa đơn điện tử cung cấp qua ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng, Web chăm sóc khách hàng; hoàn thiện công tác số hóa hợp đồng hồ sơ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khách hàng có thể tra cứu được trên Web, App chăm sóc khách hàng.

Nhà máy Điện Uông Bí sau khi bị máy bay Mỹ ném bom (Ảnh tư liệu)
Nhà máy Điện Uông Bí sau khi bị máy bay Mỹ ném bom (Ảnh tư liệu)

EVNNPC đã triển khai Tháng tri ân khách hàng với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19” tạo sự gắn kết, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực: Sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, bệnh viện, cơ sở y tế tại các vùng địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19…

Cùng với đó, EVNNPC tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ thăm hỏi các hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: Trẻ em bị mồ côi do cha, mẹ mất vì nhiễm COVID-19 ở các địa phương, hỗ trợ người già neo đơn không có người nương tựa; tặng sách vở, thiết bị học tập, áo ấm, máy tính bảng cho các học sinh nghèo phục vụ học tập trực tuyến, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tặng quà, tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Hoạt động đầu tư xây dựng của EVNNPC cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách của đại dịch do một số tỉnh/thành phố phía Bắc thực hiện giãn cách xã hội. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều khu vực gặp khó khăn ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện đầu tư các dự án. Tuy nhiên, EVNNPC cũng đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về đầu tư xây dựng với việc khởi công được 88/78 dự án 110kV, đạt 112,8% kế hoạch EVN giao; đóng điện được 86/81 dự án 110kV, đạt 106,2% kế hoạch EVN giao.

Trong tình hình đại dịch, công tác chuyển đổi số càng được EVNNPC đẩy nhanh tiến độ với các nhiệm vụ chính như: Số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…; bổ sung các ứng dụng phục vụ số hóa, khai thác dữ liệu và triển khai tới tất cả đơn vị như: ứng dụng tính toán tổn thất, phần mềm quản lý máy biến áp… số hóa quy trình nghiệp vụ lĩnh vực tài chính kế toán, kinh doanh dịch vụ khách hàng và kỹ thuật - an toàn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua các chương trình tự động hoá lưới điện trung áp, trạm biến áp kỹ thuật số, chăm sóc khách hàng tự động, đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, nâng cao tỷ lệ thu thập dữ liệu đo xa, ứng dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa, khai thác thiết bị…

Năm 2022, EVNNPC đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chủ đề năm của EVN “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, kết quả, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 86,3 tỷ kWh - là đơn vị có điện thương phẩm lớn nhất trong 5 Tổng công ty phân phối của EVN; tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 4,30%, giảm 0,24% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn 0,1% so với kế hoạch EVN giao; các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đạt: MAIFI 2,11 lần; SAIDI 405,12 phút; SAIFI 4,35 lần; hoàn thành toàn bộ chương trình xây dựng Trung tâm điều khiển và cải tạo chuyển đổi toàn bộ 278 Trạm biến áp 110kV đang vận hành sang chế độ trực từ xa/không người trực…

Bài 3: Đẩy nhanh chuyển đổi số
Điện lực Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện sau lũ dữ
Điện lực Lào Cai sửa chữa khắc phục lưới điện sau lũ dữ

Định hướng tương lai

Chiến lược phát triển của EVN đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 1/4/2021, EVN sẽ phát triển thành Tập đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh bền vững, hiệu quả và có lãi. Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng phân phối điện năng và dịch vụ khách hàng, hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu từ năm 2025 trở đi nằm trong nhóm các nước ASEAN-3 về dịch vụ khách hàng và duy trì vị trí này trong suốt giai đoạn đến năm 2045.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4; đến năm 2025, EVN hoàn thành chuyển đổi thành doanh nghiệp số. Ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ phát triển lưới điện thông minh, phục vụ quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu điều khiển xa, không người trực vận hành đối với 100% các trạm biến áp 110kV trong giai đoạn 2021 - 2025 và 100% các trạm biến áp 220kV giai đoạn 2025 - 2030.

Để thực hiện Chiến lược phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tháng 11/2022 EVNNPC đã quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Theo đó xác định mục tiêu:

- Giai đoạn 2021-2025: (i) Phát triển EVNNPC thành Tổng công ty kinh doanh điện năng đứng đầu trong EVN với hệ thống quản trị tiên tiến, hiệu quả dựa trên nền tảng văn hóa chuẩn mực và nguồn nhân lực chất lượng cao, phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số có văn hóa mạnh; (ii) Đảm bảo đáp ứng cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh thông qua việc sử dụng tối ưu mọi nguồn lực cho lĩnh vực quản lý vận hành lưới điện và kinh doanh bán điện; (iii) Bảo toàn, phát triển vốn chủ sở hữu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; (iv) Đột phá trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mở rộng kinh doanh dịch vụ trên cơ sở sử dụng tối ưu các thành quả của cuộc CMCN 4.0.

- Giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2045: Tiếp tục phát triển EVNNPC thành Tổng công ty kinh doanh điện năng đứng hàng đầu trong các nước ASEAN, tiệm cận với các Công ty kinh doanh điện năng hàng đầu khu vực ASIA về các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động, trình độ quản trị tiên tiến, có phong cách quản lý chuyên nghiệp, vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và có nguồn lực tài chính vững mạnh.

Công nhân mỏ than Hà Lầm hỗ trợ dựng cột, bà con thôn xóm cũng vượt đồi đến động viên anh em ngành Điện dựng cột tại Quảng Ninh
Công nhân mỏ than Hà Lầm hỗ trợ dựng cột, bà con thôn xóm cũng vượt đồi đến động viên anh em ngành Điện dựng cột tại Quảng Ninh

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2045, EVNNPC xây dựng các chỉ tiêu: Sản lượng điện thương phẩm đạt 305,5 tỷ kWh; Tổn thất điện năng đạt 3,5%; SAIDI < 100 phút/KH; 100% các TBA 110kV kỹ thuật số; 100% lưới điện 110kV đạt tiêu chí N-1 và 25% lưới điện 110kV đạt tiêu chí N-2; 100% xuất tuyến trung áp vận hành tự động (DAS/DMS); 45% lưới điện trung áp được ngầm hóa khu vực thành phố/thị xã và 30% lưới điện hạ áp được ngầm hóa khu vực thành phố/thị xã; Phát triển phòng thí nghiệm tiên tiến; Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; … và đưa ra kế hoạch xây dựng 89 nhiệm vụ thuộc 11 nhóm giải pháp theo định hướng của EVN.

Chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư phát triển lưới điện, hạ tầng thông tin, hạ tầng số,... đồng bộ, thông qua ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và các chương trình hợp tác quốc tế để đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận công nghệ quản trị tiên tiến, từng bước làm chủ KHCN trong công tác quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo vệ môi trường và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhằm hướng tới xây dựng và phát triển EVNNPC đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh, kinh tế tri thức và bền vững của Chính phủ với hình ảnh một doanh nghiệp tận tâm, có tinh thần trách nhiệm cao, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của xã hội, xây dựng giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp và thực thi khát vọng “Thắp sáng niềm tin”.

55 năm lịch sử xây dựng và phát triển của EVNNC cũng chính là 55 năm trường kỳ công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam và góp phần tái thiết đất nước sau giải phóng miền Nam. Các thế hệ EVNNPC đã nỗ lực “giữ dòng điện như dòng máu của mình”, đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu xương, tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên những trang lịch sử hào hùng nước Việt. Sức mạnh ấy vẫn tiếp tục được phát huy trong công cuộc phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế./.

Đọc thêm

Hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên mạng internet Công nghệ số

Hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên mạng internet

TTTĐ - Không gian mạng Internet đã và đang trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống, đặc biệt đối với trẻ em - những đối tượng đang sử dụng công nghệ vào trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Hà Đông đi đầu trong chuyển đổi số, hướng đến xây dựng đô thị thông minh Công nghệ số

Hà Đông đi đầu trong chuyển đổi số, hướng đến xây dựng đô thị thông minh

TTTĐ - Trong tháng cao điểm hướng dẫn Nhân dân cài đặt kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi, quận Hà Đông đã vận động cài đặt trên 260.000 tài khoản. Đây là kết quả cho của sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của chính quyền, lực lượng các chiến sĩ công an quận Hà Đông, các ban, ngành, đoàn thể nhằm đạt mục tiêu đưa Hà Đông trở thành quận đi đi đầu trong chuyển đổi số - xây dựng quận Hà Đông thông minh.
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến Công nghệ số

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Phát triển công nghiệp bán dẫn là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu Công nghệ số

Phát triển công nghiệp bán dẫn là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu

TTTĐ - Sáng 14/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Khẩn trương triển khai Chương trình Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn Công nghệ số

Khẩn trương triển khai Chương trình Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Sáng 14/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp Công nghệ số

Đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Huyện Mê Linh nỗ lực đưa ứng dụng iHanoi đến với người dân Công nghệ số

Huyện Mê Linh nỗ lực đưa ứng dụng iHanoi đến với người dân

TTTĐ - Tính đến 12h ngày 11/12, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã có 60.585 người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản iHanoi; trong đó riêng trong 8 ngày phát động đợt cao điểm đã có gần 20.000 tài khoản đăng ký mới. Đây là kết quả sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị ở địa phương này.
Hà Nội triển khai 5 "sẵn sàng" phát triển kinh tế số Chuyển đổi số

Hà Nội triển khai 5 "sẵn sàng" phát triển kinh tế số

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu về giải pháp hoàn thành mục tiêu về tỷ trọng kinh tế số, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết: Hà Nội đang triển khai 5 "sẵn sàng"; đặc biệt kết hợp yếu tố công nghệ và con người, trong đó người đứng đầu có vai trò quan trọng...
Đồng bào dân tộc đón làn sóng chuyển đổi số Công nghệ số

Đồng bào dân tộc đón làn sóng chuyển đổi số

TTTĐ - "Nhờ công nghệ thông tin, học sinh huyện Ba Vì có thể xa cách về mặt địa lý, nhưng chắc chắn không thua kém về mặt trình độ", đây là lời động viên của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khi khai trương phòng máy tính tại trường THCS Tản Lĩnh. Đối với địa phương gồm khá đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số như xã Tản Lĩnh, làn sóng đổi mới nhờ chuyển đổi số thực sự mang lại nhiều cơ hội tươi đẹp.
Chiến lược thông minh, đúng thời điểm tạo màn bứt tốc ấn tượng Công nghệ số

Chiến lược thông minh, đúng thời điểm tạo màn bứt tốc ấn tượng

TTTĐ - Được khai sinh tại mảnh đất Kiên Giang, từ một trụ sở khiêm tốn với 10 cán bộ nhân viên những ngày đầu thành lập, KienlongBank đã đi qua những giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế bằng chiến lược đúng đắn, bằng tầm nhìn sáng suốt, bằng lớp lớp người Kiên Long Bền chí – Vững tâm – Đồng lòng và đặc biệt là được nuôi dưỡng bởi chính sự tin yêu của những khách hàng.
Xem thêm