Tag

An Giang: "Bùng nhùng" xét lại gói thầu thủy tinh thể nhân tạo

Tin Y tế 23/09/2023 19:52
aa
TTTĐ - Tỉnh An Giang tổ chức đấu thầu thủy tinh thể nhân tạo từ đầu năm 2023. Khi chọn nhà thầu đã nảy sinh nhiều kiến nghị nên ngày 8/8/2023, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1291/QĐ-UBND yêu cầu xét lại, đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.
An Giang: Khai hội Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2023 Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang

Quá trình đi đến quyết định của tỉnh

Gói thầu 7 thủy tinh thể nhân tạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang làm Chủ đầu tư, phát hành E-HSMT ngày 13/2/2023, giá hơn 21 tỷ đồng. Ngày 12/4/2023 mở thầu, đến ngày 26/6/2023, chủ đầu tư có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CODUPHA (CODUPHA).

Chỉ 2 ngày sau, từ 28/6/2023 đã có nhiều nhà thầu bị loại làm đơn kiến nghị; Cụ thể, ngày 28/6/2023 có kiến nghị mã số RP2300001414, mã số RP2300001401, đơn kiến nghị số 11.2023/CV-BT; Ngày 30/6/2023 có văn bản kiến nghị của Công ty TNHH TM và DV Phúc Xuân trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trụ sở UBND tỉnh An Giang
Trụ sở UBND tỉnh An Giang

Theo kiến nghị, trong 7 sản phẩm dự thầu của CODUPHA có 4 sản phẩm về kỹ thuật không đáp ứng E-HSMT. Cụ thể, sản phẩm có mã E-HSMT là VT.01.02.001 yêu cầu “Thủy tinh thể đa tiêu (3 tiêu điểm)” nhưng dự thầu là đơn tiêu. Sản phẩm có mã E-HSMT là VT.01.02.005 yêu cầu “Lọc ánh sáng xanh” nhưng không lọc được ánh sáng xanh. Hai sản phẩm có mã E-HSMT là VT.01.02.003 và VT.01.02.007 yêu cầu “Thuỷ tinh thể được lắp sẵn trong cartridge” nhưng sản phẩm dự thầu không lắp sẵn trong cartridge.

Chủ đầu tư có công văn phúc đáp kiến nghị nhưng các nhà thầu bị loại không đồng ý nên gửi đơn đến UBND tỉnh An Giang. Ngày 8/8/2023, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1291/QĐ-UBND “giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 16: Cung cấp vật tư y tế kỹ thuật cao thuộc kế hoạch mua sắm tập trung hoá chất, vật tư y tế cho các cơ sở y tế trong tỉnh”.

Quyết định 1291/QĐ-UBND ngày 8/8/2023 của UBND tỉnh An Giang
Quyết định 1291/QĐ-UBND ngày 8/8/2023 của UBND tỉnh An Giang

Theo quyết định, UBND tỉnh đồng ý phần kiến nghị về 2 hàng hóa mã VT.01.02.003 và VT.01.02.007 vì “Bên mời thầu và tổ thẩm định đã đánh giá E-HSDT của nhà thầu CODUPHA chưa đầy đủ theo nội dung quy định của E-HSMT được phê duyệt”. Với 2 sản phẩm còn lại thì “Không đồng ý phần kiến nghị” vì cho là đã đánh giá đúng.

Về 2 sản phẩm đánh giá chưa đầy đủ, quyết định “Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang (chủ đầu tư, bên mời thầu) đánh giá lại hồ sơ dự thầu của nhà thầu CODUPHA”.

Lấy ý kiến của 5 bệnh viện

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang, ông Trần Minh Đức cho biết, trong E-HSMT có quy định về đặc tính kỹ thuật của hàng hóa là nếu “có sai khác, khi lấy ý kiến các đơn vị sử dụng thống nhất đáp ứng tương đương” cũng được đánh giá đạt. Do đó, chủ đầu tư gửi công văn đến Sở Y tế để lấy ý kiến của các đơn vị sử dụng.

Ngày 16/8/2023, Sở Y tế có công văn gửi 5 bệnh viện để hỏi ý kiến về tiêu chuẩn kỹ thuật của thủy tinh thể nhân tạo “lắp sẵn trong cartridge” và “không lắp sẵn trong cartridge” có tương đương hay không?

Công văn của Sở Y tế gửi 5 bệnh viện
Công văn của Sở Y tế gửi 5 bệnh viện

Các bệnh viện được hỏi ý kiến là: Đa khoa Trung tâm An Giang; Đa khoa Khu vực Tân Châu; Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt; Đa khoa Nhật Tân và Bệnh viện Mắt Long Xuyên. Lần thứ nhất, các bệnh viện trả lời không thống nhất nên ngày 25/8/2023, Sở Y tế tiếp tục có công văn gửi 5 bệnh viện xin ý kiến tiếp. Lần này, các bệnh viện trả lời thống nhất là thủy tinh thể nhân tạo dự thầu phải đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu thì mới đạt yêu cầu.

Bệnh viện lớn nhất tỉnh là Đa khoa Trung tâm An Giang, trong công văn do Giám đốc Nguyễn Duy Tân ký gửi Sở Y tế ngày 28/8/2023 khẳng định: “Hồ sơ dự thầu của nhà thầu phải đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu đã được phát hành”. Một số bệnh viện khác phân tích thêm: Loại lắp sẵn tiện ích hơn loại không lắp sẵn trong cartridge, dù cả 2 đều sử dụng được cho người bệnh.

Công văn trả lời của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang
Công văn trả lời của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Trong mổ mắt để lắp thủy tinh thể nhân tạo thay thủy tinh thể tự nhiên đã bị đục, vết mổ chỉ trên dưới 2mm, với thủy tinh thể nhân tạo do nhà sản xuất “lắp sẵn trong cartridge” thì đưa vào dễ dàng, chính xác. Còn thủy tinh thể nhân tạo “không lắp sẵn trong cartridge” thì phụ mổ phải lắp vào cartridge để bác sĩ thay cho người bệnh, sẽ không bằng lắp sẵn. Do vậy, loại “không lắp sẵn trong cartridge” không thể tương đương với “lắp sẵn trong cartridge”.

Những băn khoăn hiện nay

Hiện nay, các nhà thầu vẫn băn khoăn về 2 sản phẩm từng kiến nghị xem xét lại nhưng quyết định của UBND tỉnh đã chấp thuận là xét thầu đúng. Sản phẩm VT.01.02.001 mà E-HSMT yêu cầu “Thuỷ tinh thể đa tiêu (3 tiêu điểm)” có mã hàng hóa ATLARA 829MP thì trong bảng tổng hợp các loại thủy tinh thể nhân tạo của Bộ Y tế xác định là đơn tiêu nhưng chủ đầu tư vẫn xét cho trúng thầu. Theo Bộ Y tế, sản phẩm có mã ATLARA 839MP mới là thuỷ tinh thể nhân tạo đa tiêu (ba tiêu).

Bảng tổng hợp các loại thủy tinh thể nhân tạo của Bộ Y tế xác định sản phẩm ATLARA 829MP là đơn tiêu, sản phẩm ATLARA 839MP mới là đa tiêu (ba tiêu)
Bảng tổng hợp các loại thủy tinh thể nhân tạo của Bộ Y tế xác định sản phẩm ATLARA 829MP là đơn tiêu, sản phẩm ATLARA 839MP mới là đa tiêu (ba tiêu)

Còn sản phẩm VT.01.02.005 mà E-HSMT yêu cầu “Lọc ánh sáng xanh” nhưng sản phẩm dự thầu của CODUPHA có mã sản phẩm là XC1 không lọc được ánh sáng xanh. Trong một công văn, CODUPHA giải thích, tiêu chí kỹ thuật “lọc ánh sáng xanh” chỉ là phụ và chủ đầu tư cũng chấp nhận, xét cho trúng thầu. Theo thông tin kê khai giá trang thiết bị y tế của Bộ Y tế, sản phẩm lọc ánh sáng xanh tốt hơn và giá cao hơn không lọc ánh sáng xanh.

Gói thầu này thực hiện theo hình thức đấu thầu trọn gói 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Căn cứ các quy định trong Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì nhà thầu vi phạm chỉ một trong nhiều lỗi cũng bị loại.

Một thành viên trong hội đồng xét duyệt bày tỏ băn khoăn với báo chí, đấu thầu kéo dài thì các bệnh viện thiếu vật tư y tế nhưng nếu không xét đúng luật để chọn vật tư y tế đảm bảo chất lượng thì ảnh hưởng tới công tác chữa bệnh.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Xem thêm