Tag

Xúc động những hình ảnh về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Người Hà Nội 07/12/2022 16:26
aa
TTTĐ - 84 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thành phố Hà Nội (20 Huỳnh Thúc Kháng – Hà Nội) khiến người xem xúc động và tự hào về lòng quả cảm, ý chí của quân và dân ta trong chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” cách đây 50 năm.
Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: Sáng mãi khí phách người Hà Nội Sôi nổi lập thành tích chào mừng 45 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” của Quận đoàn Hoàng Mai Tuổi trẻ Thủ đô tự hào ôn lại lịch sử 45 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Chiến công mang tầm vóc thời đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX

Cách đây tròn 50 năm, vào cuối tháng 12/972, quân, dân Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh lân cận và bộ đội Phòng không - Không quân đã làm nên một chiến tích kỳ diệu: Đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược quy mô chưa từng có trong lịch sử, chủ yếu bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự - Bộ Quốc Phòng khẳng định: “Đây thực sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX”.

Trận “Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27/1/1973, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút quân về nước; tạo bước ngoặt quyết định để quân và dân ta “đánh cho Mỹ cút”, tiến đến “đánh cho Nguỵ nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong 12 ngày đêm, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã ở miền Bắc đã phải hứng chịu hơn 80.000 tấn bom đạn tàn phá, hủy diệt của đế quốc Mỹ. Riêng với Thủ đô Hà Nội, Mỹ đã sử dụng 1.400 lượt máy bay, ném hơn 10.000 tấn bom tàn phá 8.000 ngôi nhà, 9.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, 100.000 mỏ diện tích bị phá hủy, diện tích rải bom đạn là 17 km. Chính quyền Mỹ cho rằng, loại vũ khí chiến lược như “siêu pháo đài bay" B-52, có thể ép được chúng ta ký Hiệp định Paris theo những điều khoản có lợi cho Mỹ.

Cũng trong 12 ngày đêm ấy, quân dân ta đã bắn rơi 23 chiếc B52 và 02 chiếc F111, bắt sống 43 giặc lái. Đây là tổn thất lớn chưa từng thấy ở những trận tập kích đường không lớn của quân đội Mỹ. Cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn nhất bằng máy bay B-52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng đã hoàn toàn bị đánh bại. Chính vì sự tổn thất quá lớn của đế quốc Mỹ và chiến thắng vang dội của Việt Nam mà thắng lợi này của Việt Nam được thế giới ca ngợi là trận “Điện Biên Phủ trên không”.

Xúc động những hình ảnh về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Hơn 80 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày

Tại cuộc trưng bày tài liệu lưu trữ, tư liệu về Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, nhiều người dân Thủ đô đã xúc động khi được chứng kiến tận mắt những hình ảnh khốc liệt nhưng cũng đầy tự hào của quân, dân Hà Nội.

Tham quan trưng bày, sinh viên Nguyễn Thanh Nga (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ cảm xúc: “Đây là lần đầu tiên tôi được thấy những vỏ đạn, mảnh vỏ xác máy bay B-52. Những câu chuyện mà trước đây chỉ được nghe qua lời kể của ông bà thì nay được nhìn tận mắt. Thực sự, thế hệ trẻ chúng tôi khâm phục sự quả cảm, mưu trí của các hệ hệ cha ông và cảm thấy tự hào khi được sinh sống trên mảnh đất này”.

Xúc động những hình ảnh về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Những hiện vật được trưng bày tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thành phố Hà Nội

Giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa cũng chia sẻ, đã 50 năm trôi qua nhưng Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được đánh giá là một trong 10 chiến thắng vĩ đại nhất lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ.

Các hiện vật được lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành phố Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Bảo tàng Hà Nội là những nhân chứng sống động về sự tàn khốc của cuộc chiến năm ấy đã qua đi nhưng tầm vóc và ý nghĩa chiến thắng vang dội của 12 ngày đêm rực lửa vẫn còn vẹn nguyên, âm vang mãi trong ký ức.

Trong đợt trưng bày tài liệu lưu trữ lần này, Ban Tổ chức lựa chọn giới thiệu tài liệu lưu trữ, tư liệu hình ảnh, hiện vật theo 3 phần.

Xúc động những hình ảnh về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Phần 1: Hà Nội sẵn sàng chiến đấu với những tài liệu, tư liệu hình ảnh, hiện vật về Hà Nội sơ tán nhân dân, nhà máy xí nghiệp, đào hầm trú ẩn để chuẩn bị chiến đấu chống kẻ thù xâm lược bảo vệ bầu trời Hà Nội.

Phần 2: Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử với những hình ảnh về chứng tích trong 12 ngày đêm quân và dân Hà Nội vừa lao động sản xuất vừa chiến đấu anh dũng bảo vệ bầu trời Hà Nội.

Phần 3: Hà Nội - Vang bài ca chiến thắng: Là hình ảnh về Hà Nội phát triển kinh tế xã hội sau khi nước nhà được thống nhất.

Trưng bày sẽ diễn ra tại đây đến hết tháng 12/2022.

Đọc thêm

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ Người Hà Nội

70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ

TTTĐ - Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) bằng một chuỗi các sự kiện văn hóa được tổ chức tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố.
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió" Nhịp điệu cuộc sống

Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Bộ phim truyền hình “Hoa sữa về trong gió” đang trở thành hiện tượng trong lòng người hâm mộ với nhiều cảnh quay tuyệt đẹp và thông điệp sâu sắc về giá trị gia đình. Với những hình ảnh biểu tượng của Hà Nội như Hồ Gươm, cột cờ Hà Nội và con đường hoa trên phố Phan Đình Phùng, bộ phim không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội xưa đầy hoài niệm, mà còn nói về những giá trị truyền thống tốt đẹp về gia đình và văn hóa người Thủ đô đầy tinh tế.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Người Hà Nội

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Xem thêm