Tag

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới

Khởi nghiệp sáng tạo 06/04/2023 18:51
aa
TTTĐ - Đây là mục tiêu được đặt ra trong buổi tọa đàm "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt" do báo Thanh Niên tổ chức ngày 6/4.
Cần thay đổi tư duy cho thương hiệu nông sản Việt Nam Mở lối đưa nông sản Việt vào thị trường “cửa ngõ” châu Âu Cấp mã số vùng trồng là “chìa khóa” đưa nông sản Việt ra thế giới
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Quang cảnh buổi tọa đàm ngày 6/4

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Cà Mau; Lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của các tỉnh: Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ; Chuyên gia nông nghiệp, GS.TS Võ Tòng Xuân; Chuyên gia thương hiệu, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood; Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp: TTC Group, Tập đoàn Tân Long, C.P Việt Nam, Trà Rồng Vàng... cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng Agribank, HD Bank, Vina Capital...

Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên đặt câu hỏi: “Vì sao Việt Nam là nước có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới mà những người nông dân trực tiếp làm ra các nông sản đó vẫn nghèo?”.

Đồng thời, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, có tới 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, những chuyên gia tại đây cần thẳng thắn nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Từ đó, đóng góp các ý kiến, đề xuất, giải pháp thiết thực để góp tiếng nói giúp thúc đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu, vị thế cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều sản phẩm hơn mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, cho doanh nghiệp và đặc biệt là cho người nông dân Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Toàn nêu quan điểm.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đặt ra vấn đề tại buổi toạ đàm

Tại tọa đàm, các chuyên gia cùng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nhiều Hiệp định song phương, đa phương nước ta ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam đang rất lớn.

Nói về việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, GS.TS Võ Tòng Xuân, người gắn bó lâu năm với cây lúa và người nông dân Việt cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc người nông dân ta vẫn thích làm ăn nhỏ lẻ, tự làm chủ, không dồn điền đổi thửa thì không có diện tích lớn để doanh nghiệp tiến vào.

“Việc xây dựng thương hiệu gạo Việt sẽ rất khó nếu Nhà nước không nhúng tay, thế mạnh của ta là có Đảng lãnh đạo, Đảng phải nói với nông dân để họ hiểu, họ bắt tay cùng nhau và đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển”, GS.TS Võ Tòng Xuân nói.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới
Cần phải nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt vươn tầm thế giới (Ảnh minh họa)

Còn theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood chia sẻ, muốn làm thương hiệu phải xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ thực phẩm hỗ trợ xung quanh, mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào đó.

“Quan trọng nhất là sản phẩm phải làm ra lợi nhuận lớn để tất cả thành phần tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi. Nếu sản phẩm đầu ra không có giá trị gấp 5 - 7 lần thì không bao giờ thành thương hiệu. Tất cả mọi đối tượng tham gia chuỗi giá trị đều được hưởng lợi, đều có lợi nhuận, đều muốn bỏ tiền vào đầu tư thì lúc đó nông sản Việt Nam mới có được thương hiệu", ông Trần Bảo Minh khẳng định.

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, muốn xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt, phải bắt đầu từ trách nhiệm và tinh thần doanh nhân.

Trong khi đó, ý kiến từ một chuyên gia nước ngoài - ông Boonlap Watcharawanitchakul, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về các sản phẩm nông nghiệp của mình để ai cũng phải biết mà tìm đến...

Ngoài ra, rất nhiều các đại biểu khác đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đề xuất chính sách, giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn tầm thế giới.

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập báo Thanh Niên cho biết, sẽ ghi nhận và tổng hợp tất cả ý kiến của các chuyên gia gởi đến cho các Bộ, ngành liên quan và trực tiếp trình lên Thủ tướng Chính phủ để có những quyết sách tháo gỡ những khó khăn cho bà con nông dân cả nước, đưa nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn tầm thế giới.

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm