Tag

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật

Muôn mặt cuộc sống 18/04/2023 13:54
aa
TTTĐ - Sự phát triển của khoa học, công nghệ đã mang đến những lợi ích to lớn, giúp cuộc sống của con người tốt hơn, tiện lợi và dễ dàng hơn. Điều này cũng đồng thời làm gia tăng nguy cơ bất bình đẳng xã hội, đặc biệt đối với những nhóm yếu thế, trong đó có người khuyết tật (NKT).
Xây dựng thành phố thông minh đừng quên nhóm yếu thế Hà Nội xây dựng thành phố thông minh, hiện đại trong cải cách hành chính Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Chung tay “chấm dứt quấy rối để thành phố thêm sức sống mới”

Thành phố thông minh không rào cản

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác về NKT (2022) của Ủy ban Quốc gia về NKT, cả nước có khoảng 6,2 triệu NKT, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên. Số liệu này cho thấy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ NKT khá cao so với tổng dân số trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các diễn giả tại Toạ đàm Thành phố thông minh định hình tương lai

Tại tọa đàm “Thành phố thông minh không rào cản cho NKT" tổ chức ngày 17/4 do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) thuộc trường Đại học Kinh tế TP HCM phối hợp Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NATEC) tổ chức, nhiều ý kiến thảo luận thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa các bên liên quan về thử nghiệm, định hướng và giải pháp xây dựng thành phố thông minh phát triển bao trùm không rào cản cho mọi người, bao gồm NKT đã được bàn thảo sôi nổi.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) cho biết: “Tọa đàm nhằm hướng đến việc thảo luận, trao đổi, hợp tác và đề xuất sáng kiến xây dựng thành phố thông minh, phát triển bao trùm, không rào cản dành cho mọi người đặc biệt dành cho NKT.

Đây là hoạt động có ý nghĩa chiến lược, đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ nằm trong khuôn khổ Techfest quốc gia. Mọi đổi mới sáng tạo chính là để phục vụ con người bao gồm cả các nhóm dễ bị tổn thương để phát huy nội lực tổng thể phát triển xây dựng đất nước”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển bền vững và các hỗ trợ cộng đồng yếu thế thông qua các phát triển khoa học - công nghệ, ông Donguk Kim, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan nhấn mạnh mong muốn quỹ là cầu nối để kết nối các hệ sinh thái Hàn Quốc và quốc tế từ những giai đoạn ươm mầm đầu tư cho đến khi đạt vườn ươm.

“Chúng tôi hỗ trợ hoạt động sáng tạo khởi nghiệp và tham gia vào hệ thống sinh thái khởi nghiệp nhằm đưa ra tác động tập thể, chia sẻ thông tin và hợp tác xử lí vấn đề phức tạp trong cộng đồng.

Tại Việt Nam, một trong những trọng tâm hỗ trợ của chúng tôi là thành phố thông minh không rào cản, dự án đã hỗ trợ thành công hơn 180 đối tác tại địa phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: CNTT, Đào tạo nghề, Giáo dục điện tử... và mang lại nhiều lợi ích cho NKT.

Ông Donguk Kim
Ông Donguk Kim, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan phát biểu

Chúng tôi luôn mong muốn đóng góp và thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam để mang lại những giải pháp tốt hơn cho cộng đồng NKT nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy hết các tiềm năng của mình…”, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan cho biết.

Công nghệ để phục vụ con người

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Trưởng làng Sáng tạo Mở xã hội, Techfest 2023, chia sẻ “Nói đến công nghệ - thành phố thông minh - smart, chúng ta không chỉ tập trung vào công nghệ thông minh mà điều quan trọng hơn, công nghệ là để phục vụ con người, đảm bảo con người được an toàn, được phát triển bền vững và đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Trưởng làng Sáng tạo Mở xã hội, Techfest 2023, chia sẻ tại tọa đàm

Việt Nam có nhiều NKT nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến họ khó tiếp cận và tham gia các dịch vụ công cộng, đời sống kinh tế, xã hội. Những rào cản này có thể được phần nào xóa bỏ và giảm thiểu nếu chúng ta sử dụng phương pháp thành phố thông minh phù hợp, nơi kết nối tất cả các bên liên quan, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp khởi nghiệp, viện trường… để thiết kế, phát triển các ứng dụng, phương thức phục vụ mọi người”.

Chia sẻ cách tiếp cận của Viện đô thị thông minh và quản lý (ISCM), nghiên cứu sinh Phạm Nguyễn Hoài - giảng viên Viện Đô thị thông minh và Quản lý, trường Công nghệ và Thiết kế UEH đã nêu ra 3 rào cản đối với NKT.

Những rào cản đó bao gồm: Trải nghiệm cá nhân; Tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ và rào cảo từ chính sách đến thực thi. Về các giải pháp công nghệ, kỹ thuật của thành phố thông minh có thể bao gồm các công nghệ kỹ thuật hiện đại như: Ứng dụng di động, cảm biến thông minh, hệ thống giao thông thông minh, thiết bị hỗ trợ thông minh.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các bạn khuyết tật trải nghiệm ứng dụng

Công nghệ đóng vai trò quan trọng để NKT tiếp cận cơ sở vật chất và dịch vụ nhưng phải lưu ý kể cả những công nghệ đơn giản nhất cũng có thể không dễ dàng được sử dụng và tiếp cận được tới các đối tượng dễ bị tổn thương.

Trong tọa đàm “Thành phố thông minh - Định hình tương lai”, các đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Overflow, LBStech, Rivo, Xinapase, Vulcan giới thiệu và chia sẻ về các giải pháp công nghệ thiết thực dành cho NKT để xoá bỏ các rào cản về tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ.

Các giải pháp, phương pháp và ứng dụng đổi mới sáng tạo mới được giới thiệu rất đa dạng như: Giải pháp di chuyển cho người khiếm thị; Giải pháp vật liệu và lắp đặt lát đường hướng dẫn cho NKT; Ứng dụng mua sắm cho NKT; Ứng dụng bàn phím thông minh, sách và phần mềm giọng nói, bàn tay giả… đều được thiết kế tâm huyết dựa trên nhu cầu của NKT.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các diễn giả tham gia tọa đàm

Đổi mới sáng tạo cần tiếp cận được người dùng

Tại tọa đàm, đại diện cho các cán bộ giáo viên trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, thầy Lê Vũ Hồng Minh chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với nỗ lực của các bên liên quan, đặc biệt của các tổ chức xã hội, viện trường và doanh nghiệp khởi nghiệp để phát triển sản phẩm, ứng dụng đổi mới sáng tạo cho NKT.

Sự kết nối và công nghệ đã và đang được thúc đẩy, chính những NKT như chúng tôi cũng phải tự gỡ bỏ các rào cản đến từ chính bản thân mình. Chúng tôi tham gia tọa đàm ngày hôm nay chính là sự cam kết đồng hành cùng các bên liên quan để gỡ bỏ mọi rào cản đến từ NKT”.

Trong phần chia sẻ và thảo luận, đại diện những bạn khuyết tật đã chia sẻ nguyện vọng trong việc thúc đẩy đổi mới công nghệ và sự hỗ trợ từ các bên liên quan đáp ứng nhu cầu rất cụ thể của NKT như: Nhu cầu có các công cụ, ứng dụng được học tập cao hơn, nhu cầu những người mẹ khiếm thị kiểm soát được việc vắt sữa và cho con bú, giải pháp để người khuyết tập tiếp cận và sử đụng được các ứng dụng công nghệ mà không tốn nhiều chi phí…

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Bà Hooyung Young phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu kết thúc tọa đàm, bà Hooyung Young, Phó Chủ tịch United Way Worldwide phụ trách khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ về dự án Shinhan Square Bridge Vietnam: “Những đổi mới sáng tạo, các nỗ lực dù có hay đến mấy nhưng không tiếp cận được người dùng, đặc biệt là NKT thì cũng không có tác dụng.

Tinh thần đổi mới sáng tạo, thành tựu khoa học công nghệ phục vụ con người luôn cần song hành với các bên liên quan và cả hệ sinh thái để tạo sự thay đổi, đảm bảo sự phát triển bền vững, bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các đại biểu cùng diễn giả tham gia toạ đàm

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm