Tag

Vốn chính sách giúp hiện thực hóa ý tưởng làm giàu cho lao động nông thôn

Lao động - Việc làm 21/10/2020 10:58
aa
TTTĐ - Những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã giúp hàng nghìn lao động có việc làm, hàng nghìn hộ gia đình phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quả…
Bắc Kạn: Nỗ lực không ngừng nghỉ giúp người lao động có việc làm TP HCM: Tích cực hỗ trợ người lao động vượt khó Hội chợ việc làm online: Nơi kết nối người lao động với doanh nghiệp Ứng dụng công nghệ thông tin kết nối người lao động với doanh nghiệp Giải pháp hiệu quả hỗ trợ người lao động Rút ngắn thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại TP HCM
Nhiều lao động vươn lên làm giàu nhờ được vay vốn
Nhiều lao động vươn lên làm giàu nhờ được vay vốn

Góp phần tích cực giải quyết vấn đề việc làm

Chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã góp phần tích cực giải quyết được nhiều việc làm cho xã hội, hỗ trợ vốn cho các cơ sở SXKD và hộ gia đình mở rộng sản xuất, thu hút tạo việc làm cho nhiều người lao động, đặc biệt là góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động, nhất là trong công tác giảm nghèo tại địa phương, góp phần cùng địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2019, doanh số cho vay từ Chương trình GQVL của NHCSXH huyện Vĩnh Thuận đạt 6,2 tỷ đồng, GQVL cho 171 lao động. Đặc biệt, từ khi Nghị định số 74/2019/NĐ-CP có hiệu lực, nguồn vốn cho vay đã tăng nhanh và lao động được vay vốn nhiều hơn. Điều này cho thấy chất lượng chương trình đã và đang đạt kết quả tốt. Trong những tháng đầu năm 2020, doanh số cho vay chương trình đạt 4,6 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Giám đốc NHCSXH huyện Vĩnh Thuận Nguyễn Mạnh Yên cho biết: “Việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách nói chung và chương trình cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm nói riêng đã phát huy hiệu quả cao. Thông qua hoạt động này, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế, giúp cho nhiều hộ gai đình có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy lùi nạn tín dụng đen ở nông thôn”.

Hàng năm, nguồn vốn cho vay GQVL đã giúp địa phương duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 600 lao động có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế cho 530 hộ gia đình. Đặc biệt, nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để cho vay đã giúp cho 84 hộ được vay vốn đầu tư máy móc, mua nguyên liệu làm ghế, cải tạo đồng tôm, đầu tư chăn nuôi trang trại…có việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, dư nợ Chương trình GQVL trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đạt 13 tỷ đồng.

Từng bước chuyển từ hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ sang quy mô lớn

Hiện nay, mức cho vay tối đa đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nâng tăng. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 đến 100 triệu đồng cho một người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Người lao động cũng được nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng/lao động. Việc điều chỉnh này đã đáp ứng được nhu cầu vay vốn đang ngày một tăng cao như hiện nay, khi mà quy mô SXKD của các cơ sở và người lao động từng bước chuyển từ hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ sang quy mô lớn; ứng dụng công nghệ cao, đầu tư dây chuyền sản xuất với khoa học kỹ thuật hiện đại.

Điển hình như cơ sở sản xuất Tấn Phước, ấp Ruộng Sạ 1, xã Vĩnh Phong, nhờ nguồn vốn vay 100 triệu đồng từ NHCSXH mà cơ sở đầu tư mua các thiết bị, máy móc, nhiên liệu để làm cơ sở sản xuất móc đồ, tổng chi phí khoản 500 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 4 - 10 lao động, với mức thu nhập 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Tấn Phước chia sẻ: “Nhờ có nguồn vốn vay NHCSXH, kinh tế gia đình mình ổn định được phần nào, nói chung cơ sở rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm và tạo điều kiện cho mình làm được những ý tưởng vừa phục vụ cho xã hội, vừa tạo công ăn việc làm cho mọi người xung quanh và gia đình mình cũng có nguồn thu nhập ổn định”.

Mức cho vay là phù hợp với thực tiễn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng và là giải pháp hiệu quả nhằm góp phần hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen và góp phần xây dựng nông thôn mới. Không chỉ vậy, thời hạn cho vay GQVL cũng tăng lên so với trước. Cho vay nguồn vốn theo Chương trình quốc gia về GQVL có nhiều đổi mới đã tạo ra sự thông thoáng, hiệu quả đối với chương trình cho vay vốn hỗ trợ việc làm. Các dự án vay vốn đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, hoàn trả vốn vay đúng kỳ hạn. Nhờ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay đã góp phần GQVL cho nhiều người lao động, hỗ trợ vốn cho các cơ sở SXKD và hộ gia đình để mở rộng sản xuất.

Để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vay vốn của người lao động trong thời gian tới, Giám đốc NHCSXH Nguyễn Mạnh Yên cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục theo đúng quy định, duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng giao dịch, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân vay vốn..

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm