Tag

Vĩnh Phúc: Quyết liệt triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Lao động - Việc làm 05/03/2023 12:51
aa
TTTĐ - Các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động.
Hà Nam: Gắn dịch vụ việc làm với thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp Lạng Sơn nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động trên địa bàn.

Tính đến hết năm 2022, có 44,2% lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc tham gia bảo hiểm xã hội, bằng 98,2 % chỉ tiêu kế hoạch được giao đến năm 2025. Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đầu nhiệm kỳ là 12.957 người (năm 2019), năm đến năm 2022 có 18.859 người tham gia (tăng 146%). Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đến năm 2022 được hỗ trợ 5.140 triệu đồng, theo Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND.

Bước sang năm 2023, mặc dù nguồn nhân lực ít biến động song để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tăng cường tuyển dụng lao động mới. Đây là những tín hiệu tích cực cho người lao động tìm được việc làm phù hợp với thu nhập ổn định.

Vĩnh Phúc: Quyết liệt triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang rất quan tâm đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Ông Đặng Phú Xuyên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 1/2023, Trung tâm đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố: Phúc Yên, Vĩnh Yên, Sông Lô, Yên Lạc tổ chức đón và tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

“Năm nay, thay vì tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tiếp tại Trung tâm, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động này trên sàn giao dịch online và tổ chức lưu động tại các địa phương, trường học, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh”, ông Xuyên cho biết.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 233.723 người thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó, 225.640 người có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 11.042 người.

Trong đó, 10.584 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 87 người không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, 169 người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 24 người chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đi địa phương khác.

Vĩnh Phúc: Quyết liệt triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp

Bên cạnh đó, số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp là 366 người, 127 người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, 8.453 người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, 398 người có quyết định hỗ trợ học nghề, 28.184 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là hơn 212 tỷ đồng; trong đó số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 1,9 tỷ đồng.

Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và ngành chức năng bám sát tình hình sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn, làm tốt công tác dự báo tình hình sản xuất, nhu cầu tuyển dụng lao động để mở rộng kênh kết nối cung - cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển lao động.

Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc sẽ báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nâng cấp, sửa chữa hệ thống phần mềm quản lý bảo hiểm thất nghiệp đồng bộ trong toàn hệ thống để hỗ trợ tiếp nhận, quản lý, theo dõi cập nhật dữ liệu và tổng hợp số liệu báo cáo về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp được nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi họ tham gia và thụ hưởng chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật để phục vụ có hiệu quả hơn nữa trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Đọc thêm

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Xem thêm