Tag

Việc S&P nâng xếp hạng tín nhiệm có ý nghĩa gì với kinh tế Việt Nam?

Thị trường - Tài chính 28/05/2022 18:16
aa
TTTĐ - Theo đại diện Bộ Tài chính, việc nâng hạng tín nhiệm có ý nghĩa hết sức tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) vừa nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.

Ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đã trao đổi với báo chí về kết quả xếp hạng của S&P cùng những vấn đề về xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Trương Hùng Long, việc S&P nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam dựa trên 5 cơ sở.

Thứ nhất, nền kinh tế đang trên đà phục hồi vững chắc trong bối cảnh Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế di chuyển trong nước và xuyên biên giới.

Thứ hai, triển vọng kinh tế mạnh mẽ, vị thế đối ngoại vững vàng và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bất chấp sự gián đoạn của đại dịch.

Thứ ba, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện ấn tượng và bước chuyển linh hoạt trong chính sách kiểm soát COVID của Việt Nam.

Thứ tư, dư địa chính sách tài khóa vẫn dồi dào trong bối cảnh nợ công giảm mạnh cho phép nền kinh tế ứng phó với rủi ro vĩ mô.

Thứ năm, sự cải thiện rõ rệt về quy trình, thủ tục hành chính của Chính phủ, đặc biệt liên quan đến chất lượng quản trị các khoản nợ được bảo lãnh.

S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn có ý nghĩa gì với Việt Nam?
Việc nâng hạng tín nhiệm có ý nghĩa hết sức tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, lần gần nhất S&P nâng hạng cho Việt Nam lên BB là tháng 4/2019. Như vậy, sau 4 năm S&P tiếp tục có quyết định nâng hạng cho Việt Nam.

Điều này thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về các nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam để ổn định và phục hồi kinh tế vĩ mô, củng cố nền tảng chính trị - xã hội.

"Việc nâng hạng tín nhiệm có ý nghĩa hết sức tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế. Đối với Chính phủ, trong bối cảnh cần huy động các nguồn lực cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, việc nâng hạng góp phần giúp Chính phủ mở mang các kênh huy động vốn cho đầu tư phát triển với chi phí hợp lý", ông Long nhận định.

Đối với doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại góp phần đa dạng hóa nguồn tài chính, cải thiện chi phí huy động vốn nước ngoài.

Đối với quốc gia, góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, mặt khác gia tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế, giúp đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư cả trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam.

Ông Trương Hùng Long cũng cho biết, theo thang đánh giá xếp hạng tín nhiệm của S&P, mức BBB- là mức khởi điểm xếp hạng “Đầu tư”.

Với việc Việt Nam đạt được mức BB+, là bậc ngay sau BBB- thì Việt Nam chỉ còn đúng một bậc để đạt mục tiêu của Đề án "Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia giai đoạn 2021 - 2030" đã được các cấp có thẩm quyền chính thức phê duyệt, trong đó mục tiêu của Việt Nam là tới năm 2030 sẽ đạt mức xếp hạng “Đầu tư”.

Theo ông Long, việc S&P nâng hạng tại thời điểm này tạo động lực rất lớn để Chính phủ, các bộ ngành liên quan triển khai đồng bộ, khẩn trương các giải pháp đã nêu tại đề án. Đó là các giải pháp tổng thể phát huy các thế mạnh hiện có trên tất cả các ngành lĩnh vực, phủ rộng các hoạt động về kinh tế, an sinh xã hội, môi trường.

Theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, hai trụ cột Việt Nam cần cải thiện là về quản trị, cụ thể là cải thiện chất lượng thể chế, quản trị, công khai minh bạch dữ liệu và thứ hai là về khả năng chống chọi đối với các sự kiện bên ngoài.

Về quản trị, chúng ta cần tiếp tục cải thiện các chỉ số quản trị đã được công bố toàn cầu, nâng cao các tiêu chuẩn công bố dữ liệu và cải thiện chất lượng và tính kịp thời của dữ liệu cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Trên thực tế, đây là các định hướng, nhiệm vụ Chính phủ đã chỉ đạo sát sao để các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cùng thực hiện.

Ngoài ra Việt Nam cần cải thiện khả năng chống chọi với các rủi ro bên ngoài. Cần cải thiện hơn nữa các vấn đề mang tính cơ cấu ở khu vực ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước để đảm bảo hạn chế các rủi ro tiềm ẩn từ nghĩa vụ nợ dự phòng đối với ngân sách Nhà nước.

Đọc thêm

Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024 Thị trường - Tài chính

Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) của UBND TP Hà Nội.
NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024 Kinh tế

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Chớp ngay muôn vàn ưu đãi hấp dẫn từ nay đến hết năm 2024 từ NAPAS và các đối tác đồng hành cùng sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.
Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024 Thị trường - Tài chính

Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Tại Châu Á, xu hướng tăng trưởng càng rõ rệt hơn, khi ngành vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Xem thêm