Tag

Vài cảm nhận từ bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của Nguyễn Hồng Vinh

Văn học - Nghệ thuật 19/04/2023 17:37
aa
TTTĐ - Sau khi đăng bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh, tòa soạn nhận được bài viết của tác giả Trần Thái Học, cán bộ T67, Quân khu 7. Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Nguyễn Hồng Vinh và những vần thơ... thành nhạc vút “Bên trời” Trang thơ lảnh lót tiếng chim... Tiếng đời tha thiết gọi ta về Bất ngờ "Tiếng đời" của Hồng Vinh Hạnh phúc là sẻ chia những niềm đau nhân thế

Nhắc đến tên tuổi PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương… người ta thường nghĩ ngay đến ông với tư cách là một nhà báo chính luận lâu năm, đã để lại những tác phẩm báo chí đồ sộ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Vài cảm nhận từ bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của Nguyễn Hồng Vinh
PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương

Tuy nhiên, trong hơn 10 năm qua, người đọc lại tìm thấy ở Nguyễn Hồng Vinh một tâm hồn thi sĩ, một bút lực sung mãn, một giọng thơ trẻ trung với sự đa dạng về thể loại, sự đa chiều trong cách tiếp cận vấn đề cũng như sự thể hiện cảm xúc với nhiều cung bậc, khi trữ tình đằm thắm, lúc triết luận sâu xa về nhân tình thế thái.

Có rất nhiều bài thơ của ông đã được phổ nhạc và nhận được sự yêu thích của công chúng bởi sự gần gũi, chân thực nhưng lại chất chứa bao nỗi niềm, bao khát vọng vươn lên trước nghịch cảnh để hướng tới cái đẹp, nhân bản, nhân quả.

Vài cảm nhận từ bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của Nguyễn Hồng Vinh
Thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh

Trong bài này, người viết không dám đề cập những giá trị sâu sắc trong thơ của ông mà chỉ nêu một vài cảm nhận cá nhân về thứ chất liệu đã làm nên “cốt” và “hồn” trong thơ trữ tình, đặc biệt là qua tác phẩm “Vẫn vẹn nguyên” mới đây (đăng trên báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 18/4/2023).

Cũng vẫn là chủ đề về tình yêu nhưng cách tiếp cận trong “Vẫn vẹn nguyên” lần này được tác giả đi sâu khám phá những chiều cạnh cụ thể về tình yêu trong đời sống vợ chồng.

Ai cũng rõ, tình yêu vốn dĩ được bắt nguồn từ cảm xúc trái tim nhưng cùng với dòng chảy thời gian, cảm xúc ấy sẽ bị chai mòn, phôi phai theo năm tháng; Nhất là trong đời sống hôn nhân nếu không may gặp phải những biến cố, những bất hạnh khó lường.

Ấy vậy mà trong “Vẫn vẹn nguyên”, thi sĩ Hồng Vinh đã mang đến cho người đọc những rung động đồng cảm về một tình yêu qua cuộc hôn nhân của đôi bạn trẻ trong buổi đầu đầy biến cố, rủi ro vì quá tin vào một người bạn, để rồi mất hết cả vật chất, dẫn đến sự suy sụp tinh thần“… Đau dứt day ngày đêm…” nhưng nhờ có niềm tin, có tình yêu thương hết lòng của người vợ trẻ biết thông cảm, sẻ chia; Động viên - đó là điểm tựa vững chắc, cho nên người chồng đã vượt “qua mưa nguồn, chớp bể...”; Để vượt lên hoạn nạn, giữ gìn được nguyên vẹn những giá trị thiêng liêng trong tình yêu và cuộc sống!

Điều hay, cái cần nói ở đây là thi sĩ đã gửi cho chúng ta thông điệp về cách thức, phương pháp giải quyết vấn đề trong đời sống gia đình khi phải đối mặt với những cam go, thách thức; Nhất là khi người chồng gặp thất bại.

Vài cảm nhận từ bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của Nguyễn Hồng Vinh
Thi sĩ Hồng Vinh bên dòng sông Thạch Hãn

Theo lẽ thường tình thì người vợ hay trách cứ, đổ lỗi hoặc buông xuôi, thở dài… kết cục là dẫn đến đổ vỡ, không lối thoát. Ngược lại, nếu người vợ biết lựa chọn sự thông cảm, sẻ chia, vững tin vào quy luật nhân quả: “Trời có mắt”, đồng hành với chồng vượt qua khó khăn thì tình yêu và hạnh phúc sẽ mãi vẹn nguyên như thủa ban đầu!

Niềm tin vào tình yêu, hướng tới nhân bản, nhân quả sẽ mãi là những giá trị tốt đẹp, là triết lý nhân sinh cuộc sống.

Đọc “Vẫn vẹn nguyên”, chúng ta lại thấy cái chất liệu vô cùng quý giá để thi sĩ nâng tầm từ tình yêu đôi lứa trở thành những giá trị cốt lõi, dẫn dắt cuộc sống. Đó chính là sự trải nghiệm, hun đúc từ thực tiễn thông qua nhãn quan nhạy cảm, đa chiều của thi sĩ.

Nếu cuộc đời ông không bén duyên với nghiệp báo chí, có cơ hội đi nhiều, đọc nhiều, biết nhiều, được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh và thực tiễn đổi mới đất nước thì sẽ không có những vần thơ ngồn ngộn hơi thở cuộc sống như vậy, tạo nên sự kỳ diệu của thi ca!

Có thể nói, những trải nghiệm quý giá từ nghề làm báo, Nguyễn Hồng Vinh rẽ sang thơ ca và trở thành một “hiện tượng” của làng thơ hiện nay bởi sức viết khỏe khoắn với nhiều thể loại, đề tài… để rồi mạch nguồn thơ ông cứ tuôn trào như kể chuyện về một vùng đất ông đã đặt chân; Về bao con người ông đã gặp và đối thoại cởi mở, thân tình; Từ đó ra đời những bài thơ trữ tình, hồn hậu, đằm thắm.

Vài cảm nhận từ bài thơ “Vẫn vẹn nguyên” của Nguyễn Hồng Vinh
Niềm tin vào tình yêu, hướng tới nhân bản, nhân quả sẽ mãi là những giá trị tốt đẹp, là triết lý nhân sinh cuộc sống (Ảnh minh họa)

Chúng ta hy vọng, với sự trải nghiệm quý giá ấy, ông vẫn vẹn nguyên tình yêu quê hương, đất nước và con người - nhân tố quan trọng làm nên hồn cốt và sự dẫn dụ của thơ ông.

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Xem thêm