Tag
Kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 tại TP Hồ Chí Minh

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

Văn học - Nghệ thuật 02/09/2024 07:00
aa
TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10 "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết

Thêm yêu và hiểu lịch sử qua từng bức ảnh

Mở đầu chuỗi hoạt động, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao TP phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện Triển lãm các hình ảnh diễn ra tại Công viên Lam Sơn và đường Đồng Khởi (Quận 1). Đây đều là những địa điểm nằm ở trung tâm TP, thuận tiện đi lại và dễ thu hút người dân cũng như khách du lịch tới tham quan.

Ở mỗi điểm triển lãm, Ban Tổ chức trưng bày đa dạng những bức ảnh giới thiệu về lịch sử, những địa danh nổi tiếng, lễ hội truyền thống và cả công cuộc phát triển chung của TP Hồ Chí Minh, để từ đó giúp người dân và du khách thêm hiểu, thêm yêu đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Trong đó, tại khu vực Công viên Lam Sơn, người xem cảm thấy ấn tượng mạnh mẽ bởi chùm ảnh về những hoạt động nổi bật của thành phố trong thời gian qua, các địa điểm mang tính biểu tượng hay nhiều công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh. Hơn hết, tại điểm này còn đưa người xem được trở về những trang sử hào hùng của dân tộc, về dấu ấn của thời gian với những hình ảnh, tư liệu và kiến thức lịch sử về Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Triển lãm ảnh
Triển lãm ảnh tại khu vực Công viên Lam Sơn cho người xem được hiểu thêm về Cách mạng tháng Tám 1945

Chú Nguyễn Văn Hùng, tài xế công nghệ đang tranh thủ lúc chờ những cuốc xe mới đã đứng rất lâu để ngắm nhìn và đọc tỉ mỉ từng chú ảnh trên đường Đồng Khởi.

Chú chia sẻ, có thể học thức của chú không bằng người khác nhưng về lòng yêu nước thì chú luôn tự hào hơn tất thảy. Điều đó đã minh chứng bằng hành động chú Húng đã rất chú tâm và xem chi tiết từng bức ảnh.

Chú Hùng đang chăm chú xem và đọc từng chú thích ảnh
Chú Hùng đang chăm chú xem và đọc từng chú thích ảnh

Theo chú Hùng, việc dành thời gian xem những bức ảnh này cũng là một cách để mình nhìn về quá khứ, từ đó thêm biết ơn với những gì có được của ngày hôm nay.

Chú Hùng cảm thấy vô cùng may mắn vì đã đang được sinh sống dưới thời bình, với những đổi mới từng ngày của TP Hồ Chí Minh - nơi chú được sinh ra và vẫn đang nuôi dưỡng bao bọc mình cùng gia đình, qua đó cảm thấy biết ơn và trân trọng đối với sự hy sinh, cống hiến của biết bao lớp người cho một nền độc lập, tự do. Cả niềm tự hào vô bờ bến của chú đối với những gì chính quyền và người dân qua các thời kỳ đã cùng nhau gây dựng lên để có được những hình ảnh đẹp như triển lãm đang trưng bày.

Tại khu vực trưng bày Công viên Lam Sơn, có 2 du khách người Hàn Quốc là Mi Jin và JeYeon đang thích thú chụp hình để lưu lại những kỷ niệm trong chuyến du lịch của mình.

Hai du khách Hàn Quốc thích thú chụp hình tại khu vực triển lãm ở Công viên Lam Sơn
Hai du khách Hàn Quốc thích thú chụp hình tại khu vực triển lãm ở Công viên Lam Sơn

Chia sẻ với phóng viên, khi xem những bức ảnh cùng với phụ đề tiếng Anh, Mi Jin đã có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về đất nước, lịch sử Việt Nam. Thông qua nhiều địa danh được trưng bày giới thiệu, Mi Jin đã bỏ thêm vào kế hoạch du lịch của mình trong thời gian tới.

Nói về ngày Quốc khánh 2/9, Mi Jin và Je Yoen cũng rất hân hoan và vui mừng, bởi đó luôn là một ngày trọng đại và ý nghĩa về nền độc lập của mỗi quốc gia.

Đồng thời, Trung tâm Văn hóa TP Thủ Đức đã tổ chức triển lãm ảnh chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 -19/8/2024) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024); kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh tại TP Thủ Đức sáng 26/8 (Ảnh: Trang tin điện tử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh)

Triển lãm được tổ chức từ ngày 26/8 - 6/9/2024 tại Công viên Phan Văn Đáng, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Triển lãm trưng bày 180 ảnh cố định trên 15 tấm pano 2 mặt kích thước (3 x 2m) với các chủ đề: “Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngọn đuốc soi đường cho dân tộc Việt Nam” (60 ảnh) và “Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - Khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam” (120 ảnh).

Thông qua triển lãm truyền tải thông điệp tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa lịch sử và mốc son chói lọi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử của đất nước trong 79 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều hoạt động phục vụ Nhân dân

Theo ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024), 79 năm Ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền (25/8/1945 - 25/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 2/9 tại khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ (giao với đường Ngô Đức Kế), phường Bến Nghé, Quận 1. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh phát thanh và truyền hình.

Trước đó, người dân đã có dịp tham quan và trải nghiệm không gian Hà Nội tại sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”
Người dân và du khách vừa có dịp tham quan và trải nghiệm không gian Hà Nội tại sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

Trước đó, Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã diễn ra từ 7 giờ đến 17 giờ ngày 30/8/2024 tại các địa điểm: Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (số 1 Nguyễn Tất Thành, Quận 4), Bảo tàng Tôn Đức Thắng (số 5 Tôn Đức Thắng, Quận 1), và Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đường Nguyễn Huệ (Quận 1).

Trong dịp này, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật do Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, sẽ diễn ra từ 21 - 21h15 ngày 2/9/2024.

Chương trình bắn pháo hoa được tổ chức tại hai địa điểm: Khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) với 1.500 quả pháo hoa tầm cao, 30 giàn pháo hoa tầm thấp và 10 giàn hỏa thuật và Công viên Văn hóa Đầm Sen (Phường 3, Quận 11) với 90 giàn pháo hoa tầm thấp.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố trong dịp này.

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm