Tag

Uống bột mài từ sừng tê giác, bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc

Sức khỏe 31/07/2019 14:48
aa
TTTĐ – Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) vừa tiếp nhận trường hợp bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do gia đình cho bé uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

Uống bột mài từ sừng tê giác, bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc

Bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân

Bài liên quan

Phát hiện gần 34kg sừng tê giác được vận chuyển qua đường hàng không về Việt Nam

Truy tố cán bộ Hải quan đánh tráo ngà voi chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây mua bán hàng cấm

Cụ thể, chiều ngày 18/7, bé N.K.A.D. (22 tháng tuổi), ngụ huyện Củ Chi (TP HCM) được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

Bác sĩ Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, sau khi thăm khám, chụp X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện đã loại trừ nguyên nhân tím do tim, phổi, và nghi ngờ bé bị ngộ độc. Ngày sau đó, bé được tiến hành xét nghiệm máu, kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0-3%).

Trao đổi phía người nhà bệnh nhân thì được biết, sáng cùng ngày, gia đình có cho bé uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật. Sau khi uống xong, bé có triệu chứng sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím nên vội vàng đưa bé đi cấp cứu.

Theo đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận định, trường hợp bé D. có nồng độ Methemoglobin trong máu cao là do uống bột sừng tê giác. Sau 5 ngày cho thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp thụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác nên tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm. Hiện tại bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường và đã được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để được theo dõi và điều trị tiếp.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Lộc – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, Methemoglobinemia là một rối loạn máu hình thành là do sắt hoá trị 2 của hemoglobin (trong hồng cầu bình thường) bị hoá thành sắt hoá trị 3, không còn khả năng vận chuyển oxy, gây thiếu oxy mô dù độ bão hòa oxy trong máu động mạch vẫn bình hường. Tình trạng này xảy ra sau khi trẻ tiếp xúc với một số loại thuốc, hóa chất, thực phẩm...

Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15-30% gây tím môi và đầu chi, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt; Từ 30-50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở… Khi nồng độ này từ 50-70%, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật, các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường. Trên 70% thường gây tử vong.

Cũng theo bác sĩ Lộc, hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Tuy nhiên cho đến nay, khoa học chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Ông khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con em mình.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Xem thêm