Tag

Từ 1/1/2021, người dân được bắn pháo hoa không tiếng nổ trong các dịp lễ

Xã hội 28/11/2020 13:15
aa
TTTĐ - Ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo. Trong đó, nghị định mới bổ sung thêm nhiều điểm về các trường hợp được phép sử dụng pháo cũng như các hành vi bị nghiêm cấm về pháo nổ.
Hội An tổ chức nhiều hoạt động chào đón năm mới 2020 30 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý tại Hà Nội TP HCM bắn pháo hoa 3 địa điểm dịp Quốc khánh 2/9 Bắn pháo hoa 6 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp ở Hà Nội trong Tết Kỷ Hợi 2019

Tại Điều 17, Nghị định 137/2020 cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hoá nghệ thuật.

Theo Nghị định, pháo hoa là sản phẩm khi chịu tác động sẽ gây ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian nhưng không gây tiếng nổ.

Năm 2021, người dân được bắn pháo hoa không tiếng nổ trong các dịp lễ
Ảnh minh họa

Pháo hoa gây tiếng nổ được xác định là pháo hoa nổ tầm thấp (tầm bắn dưới 120m) hoặc pháo hoa nổ tầm cao (trên 120m), loại này được xếp vào khái niệm pháo nổ.

Nghị định 137 cho phép người dân được bắn pháo hoa nhưng chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Các tổ chức, doanh nghiệp này thuộc Bộ Quốc phòng và khi kinh doanh, vận chuyển pháo hoa phải lập hồ sơ gửi tới Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an.

Pháo hoa nổ được bắn trong các dịp do Thủ tướng quyết định; Các sự kiện văn hóa du lịch mang tính quốc gia, quốc tế. Dịp Tết Nguyên Đán và Quốc khánh 2/9, các thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Thừa Thiên - Huế được bắn pháo hoa tầm cao, các tỉnh còn lại bắn pháo hoa tầm thấp với thời lượng không quá 15 phút.

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ được bắn pháo hoa nổ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương; Tỉnh Điện Biên được bắn trong ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ; Hà Nội và TP HCM được bắn pháo hoa trong Ngày 30/4.

Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm sản xuất, cung cấp các loại pháo cho từng địa phương. Bộ trưởng Bộ Công an chịu trách nhiệm ban hành danh mục pháo hoa, pháo hoa nổ và quy định chi tiết mã số các loại pháo.

Người quản lý, sản xuất các loại pháo, người chỉ huy và sử dụng pháo nổ phải được huấn luyện và diễn tập xử lý các sự cố. Việc huấn luyện do Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các cơ quan khác tổ chức.

Nghị định 137 nghiêm cấm hành vi nghiên cứu, sản xuất, vận chuyển, xuất nhập khẩu, tàng trữ, sử dụng hoặc chiếm đoạt các loại pháo nổ trừ doanh nghiệp được cấp phép thuộc Bộ Quốc phòng.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Xem thêm