Tag

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi

Nhịp sống phương Nam 30/08/2024 11:52
aa
TTTĐ - Sau khi TP Hồ Chí Minh công bố dịch sởi, ngành Y tế thành phố đã tích cực chuẩn bị nguồn vắc xin để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung. Dự kiến, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi sẽ được triển khai từ ngày 31/8 và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Phân bổ 434.000 liều vắc xin sởi, ho gà, bạch hầu, uốn ván để tiêm chủng mở rộng trên cả nước Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 3547/QĐ-UBND về việc công bố dịch sởi và Kế hoạch 4959/KH-UBND về việc chủ động ứng phó dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.

Ngay sau khi UBND thành phố công bố dịch, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 8563/KH-SYT, về việc mua sắm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella và phân công Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) khẩn trương làm thủ tục mua sắm 300.000 liều vắc xin MR.

Đây là vắc xin đang được Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia sử dụng, do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất.

Tiêm vắc xin sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tân Hưng, Quận 7 (ảnh: SYT TP Hồ Chí Minh)
Tiêm vắc xin sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tân Hưng, Quận 7 (ảnh: SYT TP Hồ Chí Minh)

Vắc xin đang được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và dự kiến đến cuối ngày thứ Sáu (30/8) vắc xin sẽ về kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và được phân bổ ngay cho các quận, huyện.

Dự kiến ngành Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 31/8/2024 và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Chiến dịch này nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh, giảm số ca mắc, ngăn ngừa tử vong do bệnh sởi; đặc biệt góp phần bảo vệ các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao có biến chứng nặng khi mắc sởi (trẻ mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính như tim mạch, thận, huyết học, trẻ suy giảm miễn dịch…).

Hệ thống dây chuyền lạnh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố sẵn sàng tiếp nhận vắc xin MR (ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh(
Hệ thống dây chuyền lạnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẵn sàng tiếp nhận vắc xin MR (ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)

Theo kế hoạch, những đối tượng được ưu tiên tiêm trong đợt này là trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi đang sinh sống tại thành phố, không kể tiền sử tiêm chủng; các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao (từ 6 đến 16 tuổi) đang khám điều trị tại các bệnh viện không kể tiền sử tiêm chủng.

Nhóm trẻ từ 6 đến 10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vắc xin, các nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, nhân viên y tế chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin có thành phần sởi cũng sẽ được tiêm trong chiến dịch này.

Chương trình sẽ không tiêm vắc xin MR cho những trẻ đã được tiêm vắc xin có chứa thành phần sởi trong vòng 1 tháng trước khi triển khai chiến dịch (cần có bằng chứng thể hiện trên Phiếu/Sổ tiêm chủng/Phần mềm quản lý tiêm chủng).

Chiến dịch được triển khai tại tất cả các Trạm Y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Vắc xin được sử dụng trong chiến dịch này là vắc xin sởi rubella (vắc xin MR), được mua từ nguồn ngân sách thành phố.

Đọc thêm

Ấn tượng Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch miền Nam Nhịp sống phương Nam

Ấn tượng Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch miền Nam

TTTĐ - Ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam (phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch Miền Nam Pvoil Cup 2024. Giải do Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Đại Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức.
Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1.874,45 triệu USD, đạt 93,7% kế hoạch năm 2024 (2 tỷ USD), tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc Doanh nghiệp

Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc

TTTĐ - Chiều 13/9, toàn thể nhân viên Tập đoàn Trường Tươi và các đơn vị thành viên đã tham gia Lễ phát động Ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra với tổng số tiền quyên góp là 2 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ Nhịp sống phương Nam

Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ

TTTĐ - Khi các tỉnh miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão, lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn học sinh thành phố đã đồng lòng chung tay quyên góp, hỗ trợ đồng bào. Từ những phong trào nhỏ lẻ trong các lớp học đến các chiến dịch lớn tại trường, tinh thần sẻ chia, đoàn kết đã được lan tỏa mạnh mẽ.
Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn Doanh nghiệp

Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn

TTTĐ - Tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; năng động tổ chức các hoạt động thương mại, tiếp xúc mời gọi đầu tư nước ngoài vào xây dựng nhà máy, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
Xem thêm