Tag

TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?

Xã hội 11/06/2020 10:02
aa
TTTĐ - Mặc dù trên cương vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1547 để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại một số dự án và bị Thanh tra TP HCM yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan các sai phạm trên thế nhưng ông Trần Như Quốc Bảo vẫn được “thăng chức” lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị.

TP HCM: “Thăng chức” sau khi bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm?

Ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) trong buổi lễ nhận quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị (nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP HCM)

Bài liên quan

Nhiều sai phạm tại một số dự án của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM

Khuất tất tại gói thầu dự án xây dựng 4 đoạn đê bao xung yếu bờ tả sông Sài Gòn

TP HCM: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị “né” trả lời báo chí?

TP HCM: Lộ nhiều sai phạm từ sự cố sạt lở kè Tắc Sông Chà

Dính nhiều sai phạm nghiêm trọng…

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về những sai phạm tại dự án xây dựng hệ thống thoát nước quốc lộ 1A, dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Trần Nhân Tôn và dự án bờ tả sông Sài Gòn của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM (Trung tâm Chống ngập), trong đó, Trung tâm Chống ngập đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 1547 (Ban 1547 - là một trong 4 đơn vị trực thuộc) làm đại diện chủ đầu tư thực hiện 3 dự án trên.

Theo đó, tại Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP HCM (gọi tắt là KLTT) đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư là Ban 1547.

Cụ thể, các sai phạm có liên quan đến trách nhiệm của Ban 1547 như công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại dự án xây dựng hệ thống thoát nước quốc lộ 1A, dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Trần Nhân Tôn và dự án bờ tả sông Sài Gòn làm phát sinh tăng so với giá trị dự toán số tiền hơn 13,7 tỷ đồng. Về công tác tư vấn đấu thầu, KLTT cũng chỉ ra công tác thẩm định hồ sơ mời thầu cũng có nhiều vi phạm.

Về ký kết hợp đồng, tại gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Trần Nhân Tôn và 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng hệ thống thoát nước quốc lộ 1A, Ban 1547 đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây lắp. Trong đó, hình thức thanh toán được xác định là khối lượng thực tế nhân với đơn giá đã điều chỉnh do trượt giá theo các thỏa thuận trong hợp đồng là không thống nhất với loại hợp đồng được xác định theo đơn giá cố định…

Về tổ chức triển khai thi công, KLTT cũng chỉ ra biện pháp thi công lắp dựng hệ giằng, khung chống tại hạng mục 4 cống đã được phê duyệt tại bản vẽ kỹ thuật thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn giám sát thi công, tư vấn thiết kế đã buông lỏng quản lý để nhà thầu thi công lắp dựng hệ giằng, khung chống không theo bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn về an toàn lao động và chất lượng công trình.

Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP HCM
Kết luận số 43/KL-TTTP-P5 của Thanh tra TP HCM

Tất cả những sai phạm trên đều được Thanh tra TP HCM quy rõ trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó đặc biệt trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban 1547, tại thời điểm đó ông Trần Như Quốc Bảo là Giám đốc ban này.

Thăng chức?

Mặc dù để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong thời gian ông Bảo giữ chức vụ Giám đốc Ban 1547 thế nhưng chỉ vỏn vẹn hơn 1 tháng sau khi có kết luận của Thanh tra TP HCM (ngày 10/12/2018), ngày 25/1/2019, ông Trần Như Quốc Bảo vẫn được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL Hạ tầng đô thị), trực thuộc UBND TP HCM.

Điều đáng nói, BQL Hạ tầng đô thị được thành lập trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án của Trung tâm Chống ngập thành phố và hợp nhất với Ban Quản lý Đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố. Trong đó, Ban 1547 chỉ là 1 trong 4 đơn vị trực thuộc của Trung tâm Chống ngập. Như vậy, từ một Giám đốc ban “nhỏ”, sau khi để xảy ra sai phạm tại dự án do mình quản lý, ông Bảo không những được “tại vị” mà còn “thăng chức” lên làm Phó Giám đốc ban “lớn”, cũng chính là đơn vị mà Ban 1547 sáp nhập vào.

Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (TP HCM)
Trụ sở BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (TP HCM)

Đáng lưu ý, sau khi “thăng chức”, đến tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Trần Như Quốc Bảo do các sai phạm liên quan tới các dự án như nội dung KLTT đã nêu.

Tới đây, câu hỏi được đặt ra, tại sao trên cương vị người đứng đầu một ban đã để xảy ra hàng loạt sai phạm tại một số dự án mà vẫn được “thăng chức”? Liệu việc thực hiện quy trình bổ nhiệm trên đã hợp lý? Vì sao sau khi được “thăng chức” gần 1 năm, ông Bảo mới bị kỷ luật về những sai phạm tại thời điểm đương nhiệm ở ban “cũ” (lúc này việc bổ nhiệm xem như đã rồi)?

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại quy trình bổ nhiệm ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức Phó Giám đốc BQL Hạ tầng đô thị.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm