Tag

TP HCM: Nâng cao công tác ứng phó ô nhiễm không khí

Môi trường 02/08/2020 06:00
aa
TTTĐ - Việc Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí một lần nữa cho thấy yêu cầu về một hệ thống giải pháp hiệu quả để ứng phó với tình trạng ô nhiễm không khí đô thị ở Việt Nam đang ngày càng trở nên cấp bách.
4829 1
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nghiên cứu nhiều phương án quản lý chất lượng môi trường không khí
TP HCM: Người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường kênh rạch TP HCM: Tăng cường tạo việc làm cho người thất nghiệp TP HCM ra thông báo khẩn thực hiện biện pháp phòng dịch Covid-19 TP HCM: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và tích hợp TP HCM dừng toàn bộ xe chở khách đến Đà Nẵng TP HCM: Cách ly 2 người ở chung cư Lạc Long Quân

Là trung tâm kinh tế quan trọng và cũng là một trong những đô thị có mức độ ô nhiễm không khí cao trên cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nghiên cứu nhiều phương án quản lý chất lượng môi trường không khí với mong muốn sớm tìm ra giải pháp cho vấn để ô nhiễm không khí trên địa bàn.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6/2020, toàn thành phố có khoảng 8,94 triệu xe cá nhân gồm 825.300 ôtô và 8,12 triệu xe máy lưu thông hàng ngày (tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2019), chưa tính đến các phương tiện giao thông của người dân từ các địa phương khác đi qua.

Từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh tăng thêm hơn 4 triệu xe, bình quân mỗi người dân có một xe máy hoặc ôtô.

Trong số các phương tiện đang lưu hành, nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố; nhiều xe qua nhiều năm sử dụng và không thường xuyên bảo dưỡng nên hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp, nồng độ chất độc hại và bụi lơ lửng trong khí thải ra rất cao.

Đây là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định một số nguồn phát thải khác rất khó kiểm soát bên cạnh các phương tiện giao thông như bụi từ các hoạt động xây dựng công trình; khí thải phát sinh từ cơ sở sản xuất công nghiệp; khí thải từ lò đốt sử dụng nguyên liệu hóa thạch như nhiệt điện than, sản xuất xi măng, hóa chất, phân bón... trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang làm cho mức độ ô nhiễm không khí của thành phố trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Báo cáo về diễn biến chất lượng không khí từ năm 2010 đến nay của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mức độ ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh thường dao động ở mức xấu đến rất xấu với chỉ số AQI từ 150 đến trên 200; nồng độ bụi mịn PM 2.5 có xu hướng tăng theo từng năm gây nên nguy cơ tiềm ẩn các căn bệnh về đường hô hấp cho cộng đồng.

4833 5b4126685danh 4ket xe duong hoang saq tan binh482017 anh doc lap 4cxaw
Trong số các phương tiện đang lưu hành, nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải

Đối với công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm không khí đô thị, trong giai đoạn 2016–2020, các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện kiểm kê, đánh giá các nguồn thải; tổ chức kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất vi phạm về vận hành hệ thống xử lý nước thải và khí thải…

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng việc kiểm soát ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố còn nhiều hạn chế.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính là việc thu thập và công bố các chỉ số chất lượng không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh còn chậm do vẫn đang thực hiện quan trắc không khí bằng phương pháp thủ công thông qua việc vận hành thiết bị bằng tay do các kỹ sư môi trường trực thuộc Sở thực hiện.

Sau khi có kết quả quan trắc, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thành phố phải qua một thời gian phân tích rồi gửi qua Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn xử lý số liệu, tiếp đó mới đưa lên các bảng thông báo điện tử trên đường phố.

Ngoài ra, số lượng thiết bị quan trắc đặt tại thành phố cũng không nhiều, chỉ có 30 vị trí quan trắc trên toàn địa bàn. Tần suất thực hiện quan trắc 10 ngày/tháng vào các khung giờ 7g30-8g30 và 15g-16g.

Với tần suất quan trắc này không đủ để cung cấp liên tục cho Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như người dân thành phố thông tin, số liệu chính xác về những thay đổi, mức độ ô nhiễm trong chất lượng môi trường không khí để có cách ứng phó hiệu quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang kiến nghị với Ủy ban nhân dân thành phố đẩy nhanh đầu tư hệ thống trạm quan trắc tự động; trước mắt đã đưa vào vận hành thử 6 trạm quan trắc tự động tại một số điểm.

Theo Tiến sỹ Hồ Quốc Bằng (Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), nguồn gây ô nhiễm từ xe cá nhân đang được nhận định là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại thành phố, vì vậy trước mắt phải có giải pháp cấp bách giảm ô nhiễm phát thải từ ôtô, xe máy bằng cách giảm số lượng xe cá nhân thông qua việc phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tiếp đó, cần kiểm soát mức độ phát thải xe cộ thông qua kiểm định khí thải ôtô và xe máy hàng năm; trường hợp xe không đạt cần duy tu, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn phát thải khi chạy trên đường. Ngoài ra, thành phố cần xây dựng các tuyến phố phát thải thấp quy định rõ xe máy, ôtô đạt tiêu chuẩn nào mới được chạy.

Giáo sư Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thời gian tới, thành phố cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường; có chế tài xử phạt đủ mạnh để ngăn ngừa, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có hành vi gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, cần đưa nội dung bảo vệ môi trường vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; tăng cường đầu tư vào các dự án môi trường cấp bách, trọng điểm trên địa bàn; có thêm chính sách ưu đãi để đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia bảo vệ môi trường thành phố.

Ngoài ra, Giáo sư Lê Huy Bá cho rằng, thành phố cần đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, tiến tới thay thế xe gắn máy, xe môtô 2 bánh sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường; thu hồi, loại bỏ xe cũ không đủ điều kiện lưu hành; trồng nhiều cây xanh; phun nước rửa đường thường xuyên tại các trục, tuyến đường giao thông chính, đặc biệt khi thời tiết lặng gió để hạn chế bụi phát tán…

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới bên cạnh việc triển khai các trạm quan trắc tự động, Sở sẽ đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố cho phép tăng tần suất quan trắc môi trường không khí lên mỗi ngày 3 lần thay vì 10 ngày/tháng như hiện nay.

Đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, cơ sở không phù hợp quy hoạch trong khu dân cư, Sở sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế buộc di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung và yêu cầu lắp đặt hệ thống xử lý khí thải.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai công tác vệ sinh, tưới nước rửa mặt đường, không để bụi bay ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; quản lý hoạt động vận tải thành phố theo hướng phát thải thấp, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đẩy nhanh việc đầu tư mới phương tiện xe buýt, xe khách và chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch; tiến hành kiểm tra khí thải đối với các xe buýt, ôtô khách, xe tải xả khói đen làm ô nhiễm không khí, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải phương tiện khi tham gia giao thông.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Xem thêm