TP HCM: Khuất tất vụ đấu thầu dự án hàng trăm tỷ đồng ở bán đảo Thanh Đa?
Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 2) đến nay vẫn đang thi công dang dở chưa biết đến khi nào bàn giao công trình.
Bài liên quan
TP HCM: Hơn 33.000 thí sinh bước vào kì thi đánh giá năng lực đợt 1 ĐHQG
TPHCM: Tiến hành khảo sát, rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2019 - 2020
TP HCM: Thành lập Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, tập trung giải quyết dứt điểm ngập nước
TP HCM: Hiệu quả lớn từ việc người dân tham gia Chương trình tiết kiệm điện, sử dụng điện Mặt trời
TP HCM tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường
TP HCM: Trao giải thưởng sáng tạo cho các công trình, sáng kiến, giải pháp tiêu biểu dịp 30/4
Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về vụ đấu thầu gói dự án hơn 204 tỷ đồng do Khu quản lý đường thuỷ nội địa (Sở Giao thông – Vận tải TP HCM) làm chủ đầu tư, chứa nhiều khuất tất, bất hợp lý như: Hồ sơ đấu thầu của Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh (gọi tắt là Cty Anh Vinh) không đủ điều kiện nhưng vẫn được tham dự và trúng thầu. Cụ thể: Hồ sơ năng lực dự thầu của Cty để tham gia dự thầu thì phải có 4 xà lan, 4 cặp máy đóng kè, các công trình tương tự có giá trị tương đương 70% tổng giá trị gói thầu, do không có năng lực nên công trình thi công chậm ...
Để làm rõ phản ánh về những dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu gói thầu 204 tỷ đồng, chiều 25/3, chúng tôi đã tìm gặp ông Phan Công Bằng- Giám đốc Khu Quản lý đường thuỷ nội địa. Tại đây, ông Bằng cho biết cũng mới lên làm giám đốc nên phải nắm lại vụ việc và hứa sẽ trả lời.
Để thông tin được đa chiều, chúng tôi tìm đến Cty Anh Vinh được ông Nguyễn Huy Anh (Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Văn Đặng (Phó tổng giám đốc) Cty Anh Vinh.
Dự án dài hơn 2km thế nhưng đến nay nhiều đoạn vận chưa giải phóng xong mặt bằng thi công. |
Tại buổi làm việc, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Đặng cho biết: Tại công trường chúng tôi có 5 xà lan, 4 cần cầu đóng cọc và mới chỉ khai thác 2 giàn và 2 giàn để chơi…. Đến thời điểm hiện nay, thiết bị của chúng tôi gấp đôi so với hợp đồng về trang thiết bị nên không thể nói chúng tôi không có máy móc. Khi chúng tôi hỏi "Máy móc là của Cty Anh Vinh hay liên doanh liên kết?", ông Đặng cho biết: Thiết bị hoàn toàn của Tập đoàn Anh Vinh.
Về thông tin phản ánh tiến độ quá chậm, ông Đặng nói rằng do công trình đang vướng bàn giao mặt bằng của UBND Quận Bình Thạnh (TP HCM). mới chỉ giao cho tập đoàn 40% mặt bằng. Quận bàn giao mặt bằng bằng đến đâu chúng tôi thực hiện đến đó và hoàn thành trước thời hạn bàn giao. Về tiến độ đến hiện tại, dự án đã vượt 120%.
Khi chúng tôi hỏi "Tập đoàn Anh Vinh đã thực hiện được những công trình nào tương tự có giá trị bằng 70% gói thầu 204 tỷ đồng?", ông Đặng cho biết, Tập đoàn có làm một số gói ngay ở Thanh Đa nhưng là liên doanh với Cty Thịnh Hưng giá trị một trăm mấy chục tỷ.
Khi chúng tôi thắc mắc "Có công trình nào của riêng Tập đoàn Anh Vinh thực hiện có vốn đầu tư tương đương 70% dự án không?", ông Đặng cho rằng… trong luật đấu thấu công trình tương tự tuỳ theo quy định, có nghĩa là công trình tương tự có quy mô kỹ thuật tương tự và sản lượng tương tự như thế nào. Có thể là 2 gói thầu cộng lại là bằng 70%, cũng tuỳ vào đơn vị mời thầu.
Ông Đặng cho biết thêm: Đến nay Tập đoàn Anh Vinh đã làm nhiều công trình 400 đến 500 tỷ đồng… Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi "Công trình gì? Thực hiện ở đâu và xin được cung cấp tài liệu để chứng minh" thì ông Đặng cho biết: “Tôi chỉ điều hành trong dự án Thanh Đa và các dự án đó đều có trong hồ sơ dự thầu. Tôi không đủ thẩm quyền để cung cấp”. Ông Đặng cũng nói thêm: "Chúng tôi trước đây làm nhiều công trình ở miền Tây, thấy hiệu quả rồi rút về miền Đông để làm".
Ông Nguyễn Huy Anh, TGĐ Tập đoàn Anh Vinh cũng cho biết: Tập đoàn chúng tôi có nhiều công ty phụ thuộc, kinh doanh phát triển đa ngành nghề như giáo dục, xây dựng, bất động sản, xuất khẩu lao động… Lãnh đạo Tập đoàn Anh Vinh hứa sẽ cung cấp hồ sơ cho chúng tôi để chứng minh.
Dư luận cho rằng, phải chăng Công ty Anh Vinh không đủ năng lực thi công khi để dự án đến nay mới thực hiện được hơn 1/3 công trình? |
Ngày 27/3, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Đặng, Phó TGĐ Tập đoàn Anh Vinh cung cấp cho 4 Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa (cà vẹt) của xà lan và Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thuỷ nội địa (Giấy đăng kiểm). Tuy nhiên, 4 cà vẹt của các xà lan lại không trùng khớp với 4 Giấy đăng kiểm? Tương tự, ông Đặng cũng đưa cà vẹt của 4 cần trục bánh xích (cần cẩu) thì lại không thấy Giấy đăng kiểm của Cần trục bánh xích (?!)
Trao đổi với chúng tôi về việc này, nhiều đơn vị đấu thầu bức xúc, rõ ràng là hồ sơ trong gói thầu 204 tỷ đồng của Tập đoàn Anh Vinh có vấn đề? Nếu không Cty Anh Vinh đã dễ dàng cung cấp đầy đủ cho báo chí. Do đó, nhiều đơn vị đấu thầu cho rằng: Cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh tính hợp lệ trong hồ sơ dự thầu của Cty Anh Vinh có khuất tất hay không? Nếu không khuất tất thì cũng là minh oan cho Cty Anh Vinh, còn hồ sơ không hợp lệ phải xử lý nghiêm nhằm tạo môi trường đấu thầu công khai, minh bạch!
Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – Đoạn 2 (sông Sài Gòn – Khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine) tại phường 27 và 28 quận Bình Thạnh có tổng giá trị 204,4 tỷ đồng. Dự án này thuộc gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (Thân kè và đỉnh kè) do Khu quản lý đường thuỷ nội địa (Sở Giao thông & vận tải TPHCM) làm chủ đầu tư.
Trước đó, để thực hiện dự án, Khu quản lý đường thuỷ nội địa đã tiến hành tổ chức đấu thầu nhằm tìm ra nhà thầu có năng lực thực hiện có hiệu quả nhất. Đơn vị trúng đấu thầu dự án này là Cty CP Tập đoàn Anh Vinh (có trụ sở ở 537 QL 51, KP3 phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai).