Tag

TP HCM: Chính thức khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

Sức khỏe 11/04/2019 19:13
aa
TTTĐ - Sau hơn ba tuần thử nghiệm và hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận, ngày 10/4, Ngân hàng (NH) sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ TP HCM đã chính thức đưa vào hoạt động.

TP HCM: Chính thức khai trương Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ

NH sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ là NH sữa mẹ đầu tiên của khu vực miền Nam

Bài liên quan

Sở Y tế TP HCM thí điểm đào tạo, nâng cao kiến thức pháp luật và chuyên môn cho bác sĩ nước ngoài

Sở Y Tế TP HCM triển khai thực hiện nhiều đề án mang tầm quốc tế

Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học được công nhận chuẩn GMP Châu Âu

Mới đây, Bệnh viện (BV) Từ Dũ (quận 1, TP HCM) đã tổ chức Lễ khai trương và chính thức đưa NH sữa mẹ của BV đi vào hoạt động sau 2 năm chuẩn bị, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia thuộc Tổ chức FHI 360 – Alive & Thrive (Tổ chức phát triển phi lợi nhuận, hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho con người một cách bền vững).

Tham dự buổi khai trương, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, Bộ Y tế đã đánh giá cao nỗ lực của BV Từ Dũ và sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế cho ra đời NH sữa mẹ vì ý nghĩa khoa học và nhân văn rất cao.

Theo đó, để thu được những kết quả như hiện tại, NH sữa mẹ của BV Từ Dũ đã phải trải qua thời gian vận hành thử nghiệm, 3 mẻ sữa đầu tiên với 20.280 lít sữa mẹ hiến tặng từ ngày 15/3 – 31/3/2019, tất cả đều đạt tiêu chuẩn vi sinh trước và sau thanh trùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ cho biết, trong gần 70.000 ca sinh hàng năm tại đây, khoa Sơ sinh tiếp nhận khoảng 6.000-7.000 trẻ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm rất cần nguồn sữa mẹ đẻ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng điều trị, hỗ trợ cho quá trình hồi phục.

Do đó, NH sữa mẹ đầu tiên tại khu vực phía Nam được ra đời theo hình thức phi lợi nhuận nhằm cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa mẹ, nhất là những trẻ sinh non mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ chính thức đi vào hoạt đồng kể từ ngày 10/4/2019
Ngân hàng sữa mẹ của BV Từ Dũ chính thức đi vào hoạt đồng kể từ ngày 10/4/2019

Được biết, NH sữa mẹ của BV Từ Dũ được hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng sữa của mình và không nhận phí. Nguồn sữa hiến tặng này được các bác sỹ chọn lọc từ những bà mẹ không mắc bệnh lý (viêm gan siêu vi, HIV...), không có các hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ và được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt. Sau đó sữa được thanh trùng, bảo quản trong điều kiện vô khuẩn và cung cấp cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận sữa mẹ như bình thường.

Tuy nhiên, do quy trình của ngân hàng sữa mẹ đòi hỏi nhiều công đoạn vận chuyển, lưu trữ, thanh trùng, xét nghiệm... nên người sử dụng sữa phải trả một khoản phí. Đồng thời, hiện nay BV cũng đã cho bố trí phòng tiếp nhận nguồn sữa tặng ngay từ cổng vào bệnh viện, nơi các thai phụ có thể dễ dàng nhận biết.

Phát biểu trong buổi lễ, PGS.TS Tăng Chí Thượng, PGĐ Sở Y tế TP HCM cũng nhấn mạnh, để ngân hàng sữa mẹ phát huy hiệu quả, lãnh đạo BV Từ Dũ cần tiếp tục quan tâm và phát huy 4 điều kiện cần thiết mà các tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm về ngân hàng sữa mẹ đã khuyến cáo, đó là 4 điều kiện cần thiết tương ứng với 4 từ của chữ “BANK” là: Base: Quan tâm, đầu tư nguồn lực cho ngân hàng sữa mẹ, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đến nguồn nhân lực chuyên trách cho ngân hàng sữa mẹ; Awareness & Advocacy: Phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của sữa mẹ từ lãnh đạo đến nhân viên y tế, từ đó đẩy mạnh công tác truyền thông vận động nuôi con bằng sữa mẹ trong BV và trong cộng đồng, tạo được sự đồng thuận của cả xã hội về nuôi con bằng sữa mẹ;

Network: Thiết lập nên mạng lưới ngân hàng sữa mẹ, không chỉ mở rộng những bà mẹ sẵn sàng hiến tặng nguồn sữa mẹ mà cả những cá nhân và tổ chức khác để tranh thủ sự hỗ trợ các điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngân hàng sữa mẹ, thông qua mạng lưới ngân hàng sữa mẹ để chia sẻ thông tin và tăng cường quan hệ đối tác để duy trì tính bền vững của ngân hàng sữa mẹ;

Key Protocol: Phát triển các quy trình kỹ thuật trong vận hành ngân hàng sữa đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, tăng cường công tác giám sát sự tuân thủ của nhân viên về các quy trình hoạt động trong vận hành ngân hàng sữa mẹ và cung cấp sữa mẹ hiến tặng đã thanh trùng cho các trẻ sơ sinh sanh non.

Thông qua NH sữa mẹ, đại diện Sở Y tế TP HCM cũng yêu cầu BV Từ Dũ xem xét ưu tiên nguồn sữa mẹ hiến tặng không chỉ cho những trẻ sơ sinh sanh non đang điều trị tại BV Từ Dũ mà cả những trẻ sơ sinh sanh non bệnh lý nặng đang điều trị tại các khoa Hồi sức sơ sinh của các bệnh viện chuyên khoa Sản và Nhi đầu ngành của thành phố như: BV Hùng Vương, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 và BV Nhi đồng TP.

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Xem thêm