Tag

Làm rõ các quảng cáo thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+

Tin Y tế 29/07/2024 11:22
aa
TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay, trên các website và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp… Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ giảm béo không phép Phạt Công ty Cindel Tox hơn 212 triệu đồng vì có nhiều vi phạm Viện thẩm mỹ Lavender By Chang tiếp tục bị xử phạt Phòng khám Amino StemCell bị xử phạt và đình chỉ hoạt động

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cơ quan này vừa tiến hành kiểm tra, xử lý 2 trường hợp quảng cáo trái phép, thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+.

Cụ thể, ngày 11/7, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an Quận 3, Phòng Y tế Quận 3, UBND phường Võ Thị Sáu và Công an phường Võ Thị Sáu, Quận 3 tiến hành kiểm tra Phòng khám chuyên khoa Da liễu, thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House, địa chỉ 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 2 hồ sơ bệnh án của 2 bệnh nhân đã được phòng khám truyền NAD+ vào những ngày trước đó với chỉ định giúp cải thiện da tóc, cải thiện sức khỏe. Phòng khám không cung cấp cho đoàn kiểm tra sản phẩm NAD+ và các hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm này đã được sử dụng cho người bệnh.

Tuy nhiên, phòng khám này thừa nhận trước đây cơ sở có quảng cáo dịch vụ truyền năng lượng NAD+ trên màn hình LED ở phía trước cơ sở và trên website.

Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House, địa chỉ 33 Trần Quốc Thảo, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+
Phòng khám chuyên khoa Da liễu, thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House (Quận 3) quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, đại diện phòng khám khẳng định cơ sở đã dùng các dung dịch cho là “NAD+” mà bản chất là các dung dịch vitaplex 500ml, pantogen 250ml hoặc 500ml, polymia kabi 250ml hoặc 500ml. Đây là các dịch truyền thông thường thành phần có chứa các vitamin nhóm B có giá trên thị trường từ 60.000 đến 125.000 đồng.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục xác lập hành vi vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với Phòng khám chuyên khoa Da liễu, thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House về các hành vi vi phạm các quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh, bao gồm: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; người hành nghề không đăng ký hành nghề; không đảm bảo thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh; kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn; quảng cáo có sử dụng từ ngữ “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định,…

Cũng theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, với những hành vi vi phạm như trên, cơ sở có thể sẽ bị phạt với mức lên đến 268.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 6 tháng.

Tương tự, một trường hợp khác là Phòng khám đa khoa, thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T, địa chỉ tại Khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 đường 3/2, Phường 12, Quận 10.

Ngày 12/7, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa này, thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T, tại địa chỉ: I-1.TM.01-2, Khu thương mại khối Iris (I) Khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Phòng khám này có quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như: “Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa; trẻ hóa theo cách thượng lưu; top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất: Phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu”.

Thời điểm kiểm tra, tại đây có 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác. Ngoài ra, có các sản phẩm gồm lọ NDA+ 1000mg, lọ gluthion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Quảng cáo trái phép về NAD+ trên trang web của Phòng khám đa khoa thuộc địa điểm kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh – Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T (ảnh: Sở Y tế TP HCM)
Quảng cáo trái phép về NAD+ trên trang web của Phòng khám đa khoa, thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)

Ngày 19/7, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T, với hành vi quảng cáo trái phép và cơ sở không đủ điều kiện về nhân sự hành nghề.

Sở Y tế sẽ tiếp tục chuyển thông tin vụ việc đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm này, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác cao độ với những tuyên bố không có cơ sở khoa học, không được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý Nhà nước để tránh rủi ro về sức khỏe và tài chính.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Đọc thêm

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 Tin Y tế

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

TTTĐ - Ngày 7/9, đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3 Tin Y tế

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Tin Y tế

Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3

TTTĐ - Các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão.
Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3 Tin Y tế

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế có Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Xem thêm