Tag

TP HCM: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ mắc hàng loạt vi phạm

Xã hội 29/03/2020 11:29
aa
TTTĐ - Kết luận thanh tra (KLTT) đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án khu vực huyện Cần Giờ, làm chênh lệch tăng giá trị dự toán tại các dự án với số tiền gần 3,4 tỷ đồng.

TP HCM: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ mắc hàng loạt vi phạm

Một góc cửa biển huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài liên quan

Bệnh viện huyện Cần Giờ được chuyển đổi thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19

TP HCM đề xuất quy hoạch xây dựng tuyến đường trên cao tại huyện Cần Giờ

TP HCM: Quy hoạch huyện Cần Giờ song song với việc bảo tồn hệ sinh thái

Cấp bách đầu tư các dự án kè phòng chống sạt lở tại huyện Cần Giờ

Chênh lệch tiền tỷ

Ngày 18/3/2020, Thanh tra TP HCM đã có Thông báo KLTT số 21/TB-TTTP-P5 về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với một số dự án tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (BQL dự án huyện Cần Giờ). Thời kỳ thanh tra từ năm 2016 đến năm 2018.

Theo KLTT, BQL dự án huyện Cần Giờ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Cần Giờ, là chủ đầu tư các dự án về xây dựng, sửa chữa các trụ sở công lập (trường học, bệnh viện, các trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước…), các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông nông thôn mới…

Ngoài những ưu điểm như BQL dự án đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện nhiều dự án, góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân huyện đảo, Thanh tra TP HCM còn xác định, qua quá trình thực hiện, với vai trò là đại diện Chủ đầu tư, BQL dự án huyện Cần Giờ có những thiếu sót cơ bản cần phải chấn chỉnh, như việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán, tổ chức triển khai thi công và quyết toán tại nhiều dự án.

Cụ thể, trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại 3 dự án có một số vi phạm như sử dụng định mức, vận dụng định mức, đơn giá, khối lượng… chưa phù hợp làm chệnh lệch tăng giá trị dự toán tại các dự án với số tiền là 3.375.035.347 đồng. Điều này không phù hợp so với bản vẽ thiết kế thi công được duyệt, không đúng theo định mức xây dựng công trình ban hành kèm theo Quyết định số 588/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng.

Trong đó, tại dự án xây dựng đường song hành với đường Rừng Sác (tăng gần 670 triệu đồng), dự án nâng cấp đường Đào Cử giai đoạn 2 (tăng hơn 474 triệu đồng) và dự án xây dựng tuyến đường liên xã An Thới Đông - Lý Nhơn (tăng hơn 2 tỷ đồng)…

Thông báo KLTT về một số dự án do BQL dự án huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư
Thông báo KLTT về một số dự án do BQL dự án huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư

Về nghiệm thu công trình, các dự án như nâng cấp đường Đào Cử giai đoạn 2, tuyến đường liên xã An Thới Đông - Lý Nhơn và nâng cấp trường THCS Thạnh An chưa có xác nhận đầy đủ của các bên tham gia nghiệm thu là không đúng theo quy định tại khoản 1, khoản 3, Điều 27 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Nhật ký công trình không ghi đầy đủ thông tin số lượng máy móc, nhân sự tại công trường, một số trang nhật ký không có xác nhận của đơn vị tư vấn giám sát là không đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 18 Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Nghiêm khắc kiểm điểm

Từ những kết luận nêu trên, theo Thanh tra, trách nhiệm những sai phạm thuộc về lãnh đạo BQL dự án huyện Cần Giờ được phân công phụ trách, đơn vị tư vấn giám sát thi công và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Do đó, Chánh Thanh tra TP kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu kết luận giao Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo Giám đốc BQL dự án huyện Cần Giờ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm như kết luận thanh tra nêu.

Đồng thời, UBND huyện tổ chức lập, thẩm định, trình, phê duyệt lại dự toán các gói thầu xây lắp tại các dự án: Xây dựng đường song hành với đường Rừng Sác; Nâng cấp đườnl Đào Cử giai đoạn 2; Xây dựng tuyến đường liên xã An Thới Đông - Lý Nhơn theo đúng quy định để làm cơ sở nghiệm thu, thanh, quyết toán công trình.

Đường Rừng Sác đi qua huyện Cần Giờ
Đường Rừng Sác đi qua huyện Cần Giờ

Riêng dự án nâng cấp trường THCS Thạnh An, Ban quản lý phải lập, trình UBND huyện phê duyệt giảm quyết toán; Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm với lãnh đạo phụ trách, chủ nhiệm đồ án, chủ trì thiết kế - dự toán, tư vấn giám sát… và các cá nhân có liên quan để xảy ra các thiếu xót trong công tác lập, thẩm tra hồ sơ, dự toán, nghiệm thu, thanh tra quyết toán công trình theo KLTT.

Đối với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cần tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thẩm định; Hướng dẫn BQL dự án huyện Cần Giờ lập thủ tục phê duyệt tại dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Đối với Giám đốc Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cần Giờ, BQL dự án huyện Cần Giờ rà soát thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền xử lý đối với các sai phạm liên quan đến công tác lập, thẩm định phê duyệt dự án, quyết toán đối với các dự án; Tổ chức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với Giám đốc Sở Tài chính: Xem xét rà soát việc thực hiện KLTT có liên quan khi thực hiện quyết toán các dự án. Việc thực hiện và báo cáo kết quả cho UBND TP và Thanh tra TP là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Chánh Thanh tra TP HCM chuyển nộp số tiền hơn 491 triệu đồng tiền quyết toán cần giảm trừ tại dự án nâng cấp trường THCS Thạnh An vào ngân sách thành phố. Ngoài ra, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên của UBND TP, xử lý sau thanh tra, tổng hợp, báo cáo hết quả thực hiện cho UBND TP theo đúng quy định.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm