Tag
Quận Long Biên (Hà Nội)

Tổ chức chiến dịch khám chữa bệnh Y học cổ truyền

Tin Y tế 07/03/2023 14:08
aa
TTTĐ - Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), tăng tỷ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh bằng YHCT hoặc kết hợp YHCT với y học hiện đại tại các trạm y tế, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trung tâm Y tế quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức chiến dịch khám chữa bệnh YHCT tại Trạm Y tế phường Ngọc Thụy cho người dân trên địa bàn phường.
“Cú hích” để đưa nền y học cổ truyền vươn ra thế giới Nâng cao vai trò Y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe chất lượng cao Phấn đấu xây dựng ngành châm cứu kết hợp Y học cổ truyền và hiện đại Phòng, chống dịch Covid-19 bằng y học cổ truyền kết hợp hiện đại

Từ xưa đến nay, y học cổ truyền được khẳng định điều trị có hiệu quả nhiều nhóm bệnh phức tạp mà không gây tác dụng phụ; Trong đó có các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc chiếm tới 30%, điển hình là châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, dưỡng sinh…

Với tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh đạt hơn 70%, các bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền, phòng chẩn trị y học cổ truyền ngày càng thu hút nhiều người đến khám và điều trị, đã và đang có vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm tải cho các bệnh viện đa khoa.

TTYT quận Long Biên tổ chức chiến dịch khám chữa bệnh Y học cổ truyền tại phường Ngọc Thụy - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Ảnh minh hoạ

Trên nền thế mạnh về nguồn tài nguyên dược liệu, cộng đồng dân tộc Việt Nam đã tích lũy được những kinh nghiệm và truyền thống lâu đời trong việc sử dụng các loại cây, con làm dược liệu, góp phần hình thành nên một kho tàng tri thức khổng lồ mang bản sắc riêng của từng dân tộc, từng vùng miền.

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1893/QĐ-TTg quyết định ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 với mục tiêu phát triển toàn diện y dược cổ truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Về phát triển toàn diện y dược cổ truyền, Chính phủ yêu cầu tăng cường năng lực khám chữa bệnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền.

Mục tiêu đến năm 2025 có 95% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền hoặc bệnh đa khoa y dược cổ truyền - phục hồi chức năng tuyến tỉnh; 90% bệnh viện đa khoa, viện có giường bệnh, bệnh viện chuyên khoa có khoa y, dược cổ truyền; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

Đến năm 2030 có 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền hoặc bệnh đa khoa y dược cổ truyền - phục hồi chức năng tuyến tỉnh; 95% bệnh viện đa khoa, viện có giường bệnh, bệnh viện chuyên khoa có khoa y, dược cổ truyền; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

Năm 2006, quận Long Biên vinh dự đạt quận tiên tiến về YHCT đầu tiên trên toàn quốc. Từ đó đến nay, quận Long Biên luôn duy trì đạt quận tiên tiến về YHCT theo các tiêu chí của Bộ Y tế.

Hàng năm, TTYT quận Long Biên luôn đặt nhiệm vụ phát triển nền y dược học cổ truyền, khôi phục vườn thuốc nam, đưa y học cổ truyền vào cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm.

TTYT quận Long Biên tổ chức chiến dịch khám chữa bệnh Y học cổ truyền tại phường Ngọc Thụy - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Bác sĩ thực hiện xoa bóp, bấm huyệt cho bệnh nhân

Tất cả 3 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế đều có phòng chẩn trị YHCT với đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ lành nghề; 11/14 trạm y tế phường có vườn thuốc nam, 3/14 trạm y tế phường có vườn chậu thuốc nam đạt tiêu chí tiên tiến YHCT.

Với những thành tích đã đạt được, những năm qua quận Long Biên vinh dự được đón các đoàn quốc tế và các tỉnh về thăm mô hình điểm do Bộ Y tế tổ chức. Đặc biệt, năm 2010 được đón đoàn đại biểu Asean về thăm quan và được đánh giá cao; được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế và các cấp.

Bà N.T. Dân (tổ 6 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) chia sẻ bà bị đau dây thần kinh tọa và đau vai gáy mấy chục năm nay, mỗi khi thay đổi thời tiết là bà lại bị đau và phải đi điều trị tại bệnh viện.

Khi biết có chiến dịch khám chữa bệnh YHCT tại Trạm Y tế phường bà rất phấn khởi và đã ra điều trị. Sau 4 ngày được các bác sĩ châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… bệnh của bà đã đỡ. Bà hy vọng TTYT quận sẽ tổ chức nhiều chiến dịch như này và duy trì công tác khám chữa bệnh YHCT tại trạm y tế phường để những người bệnh như bà đỡ phải đi xa điều trị.

Chiến dịch khám chữa bệnh YHCT tại Trạm Y tế phường Ngọc Thụy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trên địa bàn. Tính đến ngày 2/3/2023, TTYT quận Long Biên đã khám, tư vấn, điều trị cho 436 lượt bệnh nhân.

Trong đó có 110 lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế và 326 lượt bệnh nhân không có bảo hiểm y tế được khám, tư vấn và điều trị không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt) miễn phí.

Sau chiến dịch tại phường Ngọc Thụy, TTYT quận Long Biên tiếp tục triển khai chiến dịch tại các phường trên địa bàn quận.

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Xem thêm