Tag

Tin tức trong ngày 17/12: Người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trái tuyến

Xã hội 17/12/2020 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (17/12) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trái tuyến từ ngày 1/1/2021; Đưa gần 350 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia về nước; Tăng vọt bệnh nhân đột quỵ do trời lạnh.
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các đơn vị chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT Mẫu thẻ BHYT mới mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia

Từ ngày 1/1/2021, người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trái tuyến tỉnh

Năm 2021, nhiều chính sách mới về Bảo hiểm Y tế (BHYT) sẽ được triển khai để tạo điều kiện cho người dân khi tham gia BHYT. Một trong những quy định mới giúp người dân hưởng lợi là tỷ lệ thanh toán BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến.

Cụ thể, theo khoản 3, Điều 22 Luật BHYT 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014, từ năm 2021, người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến vẫn được quỹ BHYT thanh toán theo tỷ lệ: Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú; Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (hiện nay chỉ được thanh toán là 60%); Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Từ ngày 1/1/2021, người dân có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước
Từ ngày 1/1/2021, người dân có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước

Như vậy, từ ngày 1/1/2021, người dân có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Quyền lợi của người dân khám bệnh BHYT đã được tăng lên so với mức thanh toán trước đây chỉ 60%. Đồng nghĩa với đó, người bệnh có thể điều trị nội trú ở bất kì tỉnh thành nào trên cả nước cũng đều được quỹ BHYT thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý, quy định mới chỉ áp dụng khi khám chữa bệnh điều trị nội trú. Nếu đi khám bệnh, điều trị ngoại trú tuyến tỉnh thì Quỹ BHYT sẽ không hỗ trợ chi trả mà người bệnh sẽ phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh.

Đưa gần 350 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia về nước

Trong hai ngày 15-16/12, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Châu Âu, Châu Phi và Nam Mỹ, các cơ quan chức năng trong nước, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan liên quan của sở tại tổ chức chuyến bay đưa gần 350 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia ở khu vực nêu trên về nước.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, sinh viên đã hoàn thành khóa học gặp khó khăn về chỗ ở, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động và một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Ảnh minh họa
Gần 350 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia được đưa về nước

Để tổ chức thành công chuyến bay, các cơ quan đại diện Việt Nam đã hướng dẫn công dân các thủ tục cần thiết, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình di chuyển đến sân bay ở Paris. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng cử cán bộ tới sân bay để hỗ trợ trực tiếp công dân hoàn tất các thủ tục trước khi lên máy bay về nước.

Trong suốt chuyến bay, hành khách và toàn bộ tổ bay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh dịch tễ. Tất cả hành khách cũng đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước

Tăng vọt bệnh nhân đột quỵ do trời lạnh

Khoảng một tháng trở lại đây, Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận khoảng 1.000 ca đột quỵ, số mắc tăng cao trong những ngày giá lạnh và có tới 10% là người dưới 44 tuổi, thậm chí có những trẻ mới 13, 14 tuổi.

Tương tự, vào những ngày giá lạnh, số bệnh nhân nhập viện tại Trung tâm Đột quỵ não – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tăng vọt, chủ yếu do biến chứng cao huyết áp.

Tăng vọt bệnh nhân đột quỵ do trời lạnh
Tăng vọt bệnh nhân đột quỵ do trời lạnh

Đặc biệt, tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trung bình số người nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm.

Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ - Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ, tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Lý do vì ở người già sức đề kháng suy giảm nên cơ chế điều hòa mạch máu não kém, nhiều khi ngồi dậy đột ngột, kết hợp thời tiết lạnh nửa đêm về sáng, dẫn đến đột quỵ.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong thời tiết giá lạnh hiện nay, người trung niên và cao tuổi cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và mỗi khi ra khỏi phòng, kể cả đi bộ buổi sáng, tránh để cơ thể lạnh đột ngột. Cùng đó, chú ý uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy, ăn đủ bữa trong ngày, sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn...

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm