Tag

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới

Văn hóa 18/10/2021 18:11
aa
TTTĐ - Như lời tác giả Ann Shen, cuốn sách "Những quái nữ trong lịch sử" không nhằm mục đích trình bày lại cuộc đời của những “bóng hồng” lừng lẫy trong lịch sử mà chỉ gợi mở hành trình họ từng đi, khiến chúng ta không thể thờ ơ mà ngược lại, còn muốn khám phá thêm. Thời đại họ sống thuộc về quá khứ, thậm chí có độ lùi thời gian rất xa, nhưng tinh thần “khai phá” của họ thì chẳng cũ một chút nào.
“Bông hồng thép” của lực lượng đặc nhiệm Cảnh sát cơ động

Tại sao trẻ em gái ít có cơ hội học hành hơn, phụ nữ thì không nên trở thành phi công hay minh tinh màn bạc? Biết đâu rất nhiều người trong số chúng ta từng đặt ra câu hỏi như vậy, nhưng ai đã khởi sự, ai dám đá phăng đi đống hàng rào? Những “bóng hồng” đó khác số đông bởi ngần ngại, e dè đâu phải là tính cách của họ. Họ quyết liệt hành động cho mình và cho cả cộng đồng.

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới
Cuốn sách "Những quái nữ trong lịch sử" giúp độc giả tìm hiểu về những phụ nữ có tính tiên phong, góp phần thay đổi thế giới

Là nữ nhân quý tộc, song Godiva (1040-1067) sẵn sàng lĩnh nhận lời thách thức từ ông chồng bủn xỉn: Nàng không ngại khỏa thân cưỡi ngựa quanh vùng để cứu nhân dân khỏi sưu cao thuế nặng. Là một phụ nữ trẻ bình thường, nhưng Elizabeth Blackwell (1821 - 1910) không ngại nộp đơn vào trường Y Geneva ở New York, vào đúng cái thời cụm từ nữ bác sỹ chỉ dành để chỉ người nạo phá thai, rồi sau đó “hiên ngang” mở một phòng khám riêng ưu tiên tuyển bác sỹ và thành viên ban quản trị là nữ.

Đã bước sang tuổi 63 nhưng Annie Edson Taylor (1839 - 1910) vẫn bình tĩnh, thản nhiên chui vào thùng rượu để thực hiện chuyến vượt thác Niagara siêu mạo hiểm. Dù bị liệt từ thuở thiếu niên - thì sao chứ - Fannie Farmer (1857 - 1915) vẫn dấy lên một cuộc cách mạng nấu nướng trên toàn nước Mỹ.

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới

Càng lật mở cuốn sách, chúng ta càng cảm thấy thú vị và nể phục những “bóng hồng”, bất kể họ mong manh, bé nhỏ ra sao (xin lưu ý: Bác sỹ Ruth cao chưa đầy mét rưỡi, hay Annie Taylor cũng quá lục tuần rồi). Mỗi người có một cách chinh phục tường ngăn (thậm chí là tường thành) khác nhau, song điểm chung giữa họ là dám làm sau khi dám nghĩ.

Bên cạnh việc lựa chọn những gương mặt nổi trội quen thuộc như Cleopatra, Võ Tắc Thiên, Margaret Thatcher, hay Marie Curie, Oprah Winfrey, Madonna... tác giả Ann Shen còn giới thiệu tới chúng ta rất nhiều nữ nhân đã gặt hái được thành tích xuất sắc (hay với một số nhân vật là kì tích) trong thầm lặng.

Họ chưa từng vỗ ngực: “Hãy xem tôi làm được gì này” nhưng ắt hẳn chúng ta sẽ không ngại tỏ lòng khâm phục họ và hơn nữa, biết đâu trong số chúng ta sẽ có người ghi tiếp những niên trang đẹp cho giới nữ - với nguồn cảm hứng từ những nữ nhân như thế.

Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc
Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay
Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội

Đọc thêm

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô Người Hà Nội

Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô

TTTĐ - Các nét đẹp văn hóa, lao động, sản xuất của huyện Mê Linh xuất hiện khá đậm nét tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình MultiMedia

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond Văn hóa

Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond

TTTĐ - Tối 5/10, gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của nhóm Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ. Họ đã mang đến Hà Nội những bản hit nổi bật nhất trong sự nghiệp kéo dài 1/4 thế kỷ của tứ tấu thành công nhất mọi thời đại.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), sáng 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội Văn hóa

"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội) trân trọng giới thiệu đến khán giả bộ phim điện ảnh lịch sử “Đào, phở và piano”.
Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội Thời trang - Làm đẹp

Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội

TTTĐ - Một Hà Nội hào hùng được tái hiện trên sân khấu đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 thông qua bộ sưu tập (BST) “Thuỵ vũ nghênh hy” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang.
“Cảm xúc tháng 10”- hội tụ tinh hoa, tôn vinh trọn vẹn Hà Nội Văn hóa

“Cảm xúc tháng 10”- hội tụ tinh hoa, tôn vinh trọn vẹn Hà Nội

TTTĐ - Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Phòng hoà nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tối 4/10 đã để lại rất nhiều thương nhớ cho khán giả về một Hà Nội hào hùng, lãng mạn, một Hà Nội đẹp ở mọi chiều không gian, ký ức, một Hà Nội sôi động, căng tràn sức trẻ trong cuộc sống hôm nay…
Tứ tấu Bond sẽ mặc áo dài biểu diễn tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Tứ tấu Bond sẽ mặc áo dài biểu diễn tại Hà Nội

TTTĐ - 4 thành viên của nhóm tứ tấu dây thành công nhất thế giới Bond sẽ mặc áo dài khi biểu diễn vào tối 5/10 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm.
Xem thêm