Tag

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

MultiMedia 06/10/2024 12:14
aa
TTTĐ - Ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Điểm nhấn đặc sắc tại “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” Tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa của Thủ đô Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

Tới dự chương trình có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường Trực Ban Bí thư Lương Cường; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa

Đại biểu quốc tế có: Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam; ông Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam.

Về phía thành phố Hà Nội có: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh – Trưởng ban tổ chức Ngày hội Văn hóa vì hòa bình; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Tổ chức Ngày hội Văn hóa vì hòa bình; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Hương.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dự Ngày hội văn hóa Vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Các đại biểu Trung ương và TP Hà Nội dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong chương trình Ngày hội văn hóa Vì hòa bình

Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Ngày hội có khoảng 10.000 người tham gia. Trong đó, khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế; 9.000 người tham gia diễu hành và trình diễn - gồm nghệ nhân và nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp Nhân dân, bạn bè quốc tế.

Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” từ UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử; đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.

Chương trình mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh – Trưởng ban tổ chức Ngày hội Văn hóa vì hòa bình, phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh – Trưởng ban tổ chức Ngày hội Văn hóa vì hòa bình cho biết, cách đây 1014 năm, vào mùa Thu năm 1010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược, đã quyết định dời Đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của nước Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó đến thời đại Hồ Chí Minh, trải qua hơn một thiên niên kỷ, với bao biến cố thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội vẫn trường tồn cùng tuế nguyệt, vững vàng, khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của nước Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

Trải qua lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, cùng công cuộc kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà, Hà Nội đã được Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tôn vinh, phong tặng những danh hiệu cao quý như “Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”; được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”.

Phát huy truyền thống lịch sử văn hiến và anh hùng; với vị trí, vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện và hoàn thành sứ mệnh của Thủ đô với “Tầm vóc mới - Vị thế mới”; xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Thành phố kết nối toàn cầu; điểm đến “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn” với bạn bè quốc tế.

"Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” hôm nay nhằm lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ. Đặc biệt hơn nữa, sự kiện này thực sự là ngày hội của người dân Hà Nội vì được thực hiện bởi hàng nghìn quần chúng, Nhân dân Thủ đô", Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

Ngày hội với 3 chủ đề chính: “Hà Nội ngày về chiến thắng”; “Hà Nội - dòng chảy di sản” và “Hà Nội Thành phố hòa bình - Thành phố sáng tạo”. Chương trình tái hiện lại những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô.

Đặc biệt là màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước; ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng; kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của Nhân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh; viết lên bản anh hùng ca trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta.

Bên cạnh đó, “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” còn là dịp để chúng ta tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người.

Phát triển nền công nghiệp văn hóa sáng tạo

Phát biểu tại sự kiện, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ niềm vinh dự được thay mặt cho Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng các đại biểu dự sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hà Nội và kỷ niệm 25 năm Ngày được UNESCO công nhận là “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Bà Pauline Tamesis khẳng định, Hà Nội với hơn 1.000 năm văn hóa và lịch sử, luôn thể hiện tinh thần kiên cường và tái sinh. Sau ngày giải phóng lịch sử, lãnh đạo và người dân Thủ đô đã hồi sinh, xây dựng nên một thành phố tràn đầy sự đổi mới, hòa nhập và thịnh vượng. Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng năm 1999 và việc UNESCO công nhận thành phố là Thành phố sáng tạo vào năm 2019 nhấn mạnh nỗ lực của thành phố trong việc tái tạo chính mình qua từng năm.

"Liên hợp quốc luôn duy trì mối quan hệ đối tác lâu dài và hiệu quả với Thủ đô Hà Nội và chúng tôi đã đồng hành cùng thành phố trong quá trình chuyển mình ngoạn mục, đặc biệt là kể từ khi Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo đầu tiên tại Việt Nam. Thành phố đã nỗ lực chung tay bảo tồn cả di sản vật thể và phi vật thể, qua đó nêu bật sự giao thoa giữa lịch sử của Hà Nội với những yếu tố hiện đại và đổi mới sáng tạo. Quyết tâm cao của chính quyền thành phố Hà Nội trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa khu vực công - tư để phát triển nền công nghiệp văn hóa sáng tạo lấy giới trẻ làm nòng cốt. Có thể thấy, thành phố Hà Nội đã xác định rõ văn hóa là một động lực phát triển kinh tế - xã hội quan trọng", bà Pauline Tamesis nhấn mạnh.

Theo bà Pauline Tamesis, thành phố Hà Nội đã và đang huy động được nguồn lực mạnh mẽ từ thế hệ trẻ tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố đáng sống hơn cho mọi người dân. Lễ kỷ niệm và Lễ hội văn hóa vì hòa bình diễn ra hôm nay là minh chứng điển hình về sự thành công của Hà Nội trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Thủ đô văn hóa và sáng tạo của Việt Nam.

Bà Pauline Tamesis khẳng định, Liên hợp quốc tại Việt Nam nói chung và UNESCO nói riêng, rất vinh dự được hợp tác với Hà Nội để triển khai nhiều dự án và sáng kiến kể từ khi văn phòng UNESCO chính thức được thành lập tại thành phố cách đây 25 năm. Nhờ sự tin tưởng và nỗ lực không ngừng nghỉ, quan hệ hợp tác đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của thành phố.

Tái hiện một Hà Nội hào hùng, khí chất, sáng tạo

Mở đầu chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là đại thực cảnh “Ký ức Hà Nội” gồm 3 phân đoạn. Ở phân đoạn 1 với chủ đề “Ký ức Hà Nội - Những ngày toàn quốc kháng chiến”, khán giả được nghe bản mashup 2 ca khúc “Truyền thuyết Hồ Gươm" và "Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi do các ca sĩ Đăng Dương và Phạm Thu Hà trình bày. Trong phần này, câu chuyện huyền sử về vua Lê Lợi trả gươm báu cho thần Kim Quy ở hồ Hoàn Kiếm thể hiện ước nguyện độc lập - tự do - hòa bình - thịnh vượng, được tái hiện một cách sinh động.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

Phân đoạn 2 với chủ đề “Cảm xúc tháng Mười”, tái hiện khoảng thời gian 9 năm kháng chiến gian khổ đã kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ huy hoàng, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Chiến thắng ấy là minh chứng cho tinh thần độc lập và khát vọng tự do cháy bỏng của toàn dân tộc, để ngày 10/10/1954, người dân Hà Nội tràn ngập trong niềm hân hoan, hạnh phúc đón đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Trong phần này, khán giả được nghe ca khúc “Cảm xúc tháng Mười” (thơ Tạ Hữu Yên, nhạc Nguyễn Thành) do ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

Ở phân đoạn 3, “Khí phách Hà Nội” thể hiện khí chất, sự sáng tạo của của người Hà Nội trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô. Phần này, khán giả được lắng nghe ca khúc “Khí phách Hà Nội” do ca sĩ Tùng Dương trình diễn.

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm Ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, cũng là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam. Đó cũng chính là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử, là truyền thống văn hóa, là khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội, của dân tộc Việt Nam. Đó còn là di sản vô giá các thế hệ cha ông ta để lại. Chúng ta trân trọng, có trách nhiệm gìn giữ, phát huy, lan tỏa và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau.

Đọc thêm

Những hình ảnh ấn tượng tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Những hình ảnh ấn tượng tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là ngày hội lớn, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội nhằm biểu dương lực lượng gắn với quảng bá, giới thiệu về văn hóa Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Nhìn lại những thời khắc lịch sử Emagazine

Nhìn lại những thời khắc lịch sử

TTTĐ - Sau 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đã vươn mình không chỉ là biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam, một trung tâm kinh tế trọng điểm mà còn là nơi kết tinh những giá trị cao đẹp của thời đại Hồ Chí Minh và khởi nghiệp của nhiều giá trị tinh hoa trong nước và quốc tế, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới và là động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước.
"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Vẹn nguyên những hồi ức về ngày tiếp quản Thủ đô Emagazine

Vẹn nguyên những hồi ức về ngày tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Đại tá Dương Niết nguyên là chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca được tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954. Mặc dù đã ở tuổi 90 nhưng những ký ức về cuộc chiến năm xưa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông.
Những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô Infographic

Những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cột cờ Hà Nội, Bắc Bộ phủ, Nhà hát lớn, chợ Đồng Xuân, ga Hà Nội,… là những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô.
Lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội MultiMedia

Lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật "Khí chất Thăng Long, hào hoa Hà Nội" Ảnh

Ấn tượng chương trình nghệ thuật "Khí chất Thăng Long, hào hoa Hà Nội"

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh diễn ra vào tối 28/9 tại Hoàng Thành Thăng Long có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Hàng nghìn người tới trải nghiệm Hội sách Hà Nội năm 2024 Ảnh

Hàng nghìn người tới trải nghiệm Hội sách Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Tối 27/9 đã diễn ra lễ khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024. Hàng nghìn người dân đã tới tham quan, trải nghiệm và đọc sách tại các gian hàng trưng bày.
Hà Nội "khoác áo mới" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô MultiMedia

Hà Nội "khoác áo mới" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Các tuyến phố, phường của Hà Nội khoác lên mình "áo mới", ngập tràn sắc đỏ sao vàng, pano, áp phích... chào mừng ngày kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm