Tag

Thủ tướng phê bình một số tỉnh chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

Muôn mặt cuộc sống 22/10/2024 21:16
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 109/CĐ-TTg ngày 22/10/2024 về việc tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Hà Nội triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 Hải Phòng: Tập huấn Luật Đất đai 2024 cho các chức danh Tư pháp Triển khai Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Công điện nêu: Ngày 10/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 105/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; hoàn thành trước ngày 15/10/2024. Đến nay, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo thẩm quyền của địa phương (trong đó tỉnh Hải Dương và tỉnh An Giang đã ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật; nhiều tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật: thành phố Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu..).

Tuy nhiên, còn một số tỉnh, thành phố tiến độ ban hành văn bản còn rất chậm (gồm: thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bến Tre, Sóc Trăng mới ban hành từ 2 đến 5 trên tổng số 20 nội dung được giao trong Luật). Việc các địa phương chưa ban hành đầy đủ các văn bản thuộc thẩm quyền đã hạn chế hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính, hiệu lực hiệu quả trong thực hiện các chính sách mới của Luật Đất đai.

Thủ tướng Chính phủ phê bình nghiêm khắc Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bến Tre, Sóc Trăng chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra việc chậm ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung đã chỉ đạo tại Công điện số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai. Trong đó, các tỉnh phải tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; việc ban hành văn bản quy định chi tiết được giao tại Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật phải hoàn thành trước ngày 31/10/2024, báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ ban hành các văn bản nêu trên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, hiệu quả Công điện này.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương trong việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đọc thêm

Trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ 2025 Muôn mặt cuộc sống

Trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ 2025

TTTĐ - Ngày 22/10, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có tờ trình gửi Chính phủ về phương án nghỉ Tết Nguyên đán và các dịp nghỉ lễ khác của năm 2025.
Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư Muôn mặt cuộc sống

Dự án trường học chậm thu hồi vốn, ít hấp dẫn nhà đầu tư

TTTĐ - Tỉ lệ thất nghiệp tuy có giảm nhưng tình trạng lao động “nửa thất nghiệp” còn nhiều; còn tình trạng quá tải tại một số trường, lớp học trên địa bàn một số phường, quận, huyện trong khi việc xây dựng trường học do thu hồi vốn chậm nên các chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đầu tư
Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại Muôn mặt cuộc sống

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại.
250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ IV năm 2024 dự kiến diễn ra trong hai ngày 4 - 5/11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Theo Kế hoạch Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô hoành tráng, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước về lĩnh vực Logistis.
Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi

TTTĐ - PNJ và Quỹ Niềm tin vàng trao tặng 350 triệu đồng cho trường TH & THCS Phú Cường và TH & THCS Hoàng Hanh ở tỉnh Hưng Yên để khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động học tập sau bão Yagi.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online Muôn mặt cuộc sống

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online

TTTĐ - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các quy định pháp lý chưa theo kịp thực tế, đã ảnh hưởng niềm tin và quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao Muôn mặt cuộc sống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

TTTĐ - Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, tự hào thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo

TTTĐ - Trên cung đèo nguy hiểm dài khoảng 37km, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo tham gia cứu nạn, cứu hộ những chiếc xe gặp tai nạn.
CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ hai tại Thủ đô Hà Nội, với hơn 200 triệu bước chân được ghi nhận từ chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.
Xem thêm