Tag

Thủ khoa Kế toán tổng hợp: Đam mê, kỷ luật tạo nên thành công

Nhịp sống trẻ 29/09/2024 08:14
aa
TTTĐ - Với điểm trung bình Học tập toàn khóa xuất sắc: 3.83/4.0 cùng điểm Rèn luyện sinh viên toàn khóa xuất sắc: 96.8/100, Trần Minh Hiếu đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán Tổng hợp của trường Đại học Giao thông Vận tải.
Thủ khoa Ngoại thương muốn đóng góp giá trị tốt đẹp cho cộng đồng Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ ước mơ thời niên thiếu

Chia sẻ lý do lựa chọn ngành Kế toán tổng hợp Việt - Anh, Minh Hiếu kể, từ những năm ở THCS, mình đã có duyên với các con số khi được thầy cô tin tưởng giao các vị trí như đội trưởng đội Sao đỏ, phụ trách học tập ở lớp…. Lên cấp THPT, mình tiếp tục đảm nhận vai trò Trưởng Ban thi đua Đoàn trường. Chính sự hỗ trợ và định hướng từ thầy cô đã giúp Hiếu phát triển tình yêu với những con số.

Chàng Thủ khoa yêu các con số từ hồi còn học cấp THCS
Chàng Thủ khoa (ở giữa) yêu các con số từ hồi còn học cấp THCS

Lúc đầu khi chọn ngành vào đại học, Minh Hiếu đã suy nghĩ và cân nhắc rất lâu giữa các ngành kinh tế. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu kỹ, chàng trai nhận ra rằng, kế toán tổng hợp không chỉ dừng lại ở việc làm những con số, mà nó còn đòi hỏi khả năng phân tích, tư duy logic và sự nhạy bén trong các tình huống thực tế.

Điểm thú vị của ngành này là tính ứng dụng cao, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Việc học thêm tiếng Anh trong ngành giúp chàng trai trẻ tự tin hơn khi tiếp cận với các tài liệu quốc tế, đồng thời mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường đa quốc gia. “Đối với mình, việc chọn ngành Kế toán tổng hợp Việt - Anh không chỉ là niềm yêu thích, đam mê học chuyên môn mà còn là cách để mình trang bị thêm công cụ cần thiết cho tương lai”, Minh Hiếu chia sẻ.

Không ít người từng thắc mắc, ngành kế toán là lĩnh vực dành cho nữ giới nhiều hơn, sao một người nam tính lại chọn chuyên ngành này. Mỗi khi ai đó hỏi Hiếu như vậy, anh chàng thường cười và đùa lại: “Làm công việc được đếm tiền hàng ngày có ai lại không thích chứ?”. Thực ra, theo quan điểm của Hiếu, sự cẩn thận, chính xác không chỉ là phẩm chất của nữ giới, mà bất cứ ai có đam mê với con số và có tư duy hệ thống đều làm tốt công việc này.

Minh Hiếu (ở giữa) đã gạt đi thành kiến về việc kế toán chri hợp với nữ giới
Minh Hiếu (đứng giữa) cùng các bạn

Điều thôi thúc Hiếu đạt được những thành tích cao chính là sự kỳ vọng và ủng hộ từ gia đình, thầy cô và bạn bè. “Gia đình mình luôn là nguồn động lực lớn nhất, họ không chỉ tin tưởng vào khả năng của mình mà còn luôn đồng hành, khích lệ trong suốt chặng đường học tập. Chính những lời động viên đã giúp mình vượt qua những lúc khó khăn. Thêm vào đó, sự chỉ dẫn tận tình của thầy cô, sự hỗ trợ, chia sẻ từ bạn bè cũng giúp mình giữ vững tinh thần và kiên trì. Mình cảm thấy may mắn khi có những người thân yêu luôn bên cạnh, điều này khiến mình càng có quyết tâm trong học tập”, Hiếu nói.

Vượt qua nỗi sợ từ chính mình

Xuyên suốt quá trình học tập, áp lực lớn nhất của Hiếu không chỉ đến từ bài vở hay kỳ thi, mà còn từ các hoạt động Đoàn, Hội và câu lạc bộ mà chàng trai tham gia. Là sinh viên năng động, Hiếu tham gia vào nhiều chương trình, từ các hoạt động của trường đến các hoạt động xã hội bên ngoài. Điều này thường khiến chàng trai phải đối mặt với áp lực về thời gian, đặc biệt là vào những giai đoạn căng thẳng như năm cuối, khi bản thân vừa phải hoàn thành đồ án tốt nghiệp vừa tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, Hiếu luôn cố gắng cân đối thời gian bằng cách lên kế hoạch cụ thể và ưu tiên những công việc quan trọng. Hiếu chia sẻ, cậu học và biết được không thể dồn ép bản thân quá mức, mà phải biết khi nào cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, giải trí, giảm bớt căng thẳng. Chính nhờ việc sắp xếp thời gian hợp lý mà chàng trai trẻ có thể đạt kết quả tốt trong cả học tập lẫn các hoạt động ngoại khóa.

Minh Hiếu (áo đen thứ 4, hàng 2, từ trái qua phải) không ngần ngại dấn thân và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị
Minh Hiếu (áo đen thứ 4, hàng 2, bên trái) không ngần ngại dấn thân và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị

Bật mí bí kíp học tập, Hiếu nói: “Bí kíp của mình thật ra không có gì quá phức tạp, mà chỉ xoay quanh hai yếu tố chính: đam mê và kỷ luật. Mình luôn tin rằng khi mình yêu thích một điều gì đó, mình sẽ dễ dàng đầu tư thời gian và công sức cho nó hơn. Điều quan trọng là bạn phải thực sự tìm thấy niềm vui trong học tập. Ngoài ra, kỷ luật bản thân cũng rất quan trọng. Mình luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc đúng hạn và không để bị lùi lại. Bên cạnh đó, mình luôn tìm cách học hỏi từ những người giỏi hơn và không ngại đặt câu hỏi hay thừa nhận những điểm yếu của mình”.

Điều khiến Hiếu hứng thú nhất chính là mảng phân tích tài chính và quản lý rủi ro. Trong giới kinh doanh, hiểu và quản lý tài chính là chìa khóa để doanh nghiệp thành công. “Mình thấy hứng thú với việc làm sao để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dòng tiền, dự đoán các nguy cơ tài chính và đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên những phân tích cụ thể. Mỗi con số đều có ý nghĩa và câu chuyện của nó và đó chính là điểm thú vị mình tìm thấy trong ngành”, Hiếu cho biết thêm.

Môi trường đại học giúp Minh Hiếu (áo vest, từ trái sang phải) năng động và hướng ngoại hơn
Môi trường đại học giúp Minh Hiếu (áo vest đen) năng động và hướng ngoại hơn

Chàng trai trẻ đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán hoặc phân tích tài chính. Trong tương lai, Hiếu có thể tiếp tục theo học thêm các chứng chỉ quốc tế như ACCA để nâng cao trình độ chuyên môn. Chàng trai mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, nơi bản thân có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm trong ngành tài chính.

Chia sẻ thông điệp gửi gắm tới những bạn học sinh đang có dự định thi vào trường Đại học và những sinh viên đang rèn luyện hàng ngày, Hiếu bày tỏ: “Hãy luôn giữ cho mình một niềm đam mê học hỏi và tính kiên trì. Các bạn sinh vên cần tận dụng mọi cơ hội để tham gia những hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học và cả những chương trình trao đổi hoặc thực tập. Bởi, điều quan trọng nhất không phải điểm số hay thành tích mà chính là sự cố gắng, nhiệt huyết và ý chí không bỏ cuộc. Đó mới là yếu tố đưa bạn đi xa hơn trên con đường sự nghiệp và cuộc sống”.

Đọc thêm

Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Sáng nay diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Sáng (29/9) tại Hội trường Diên Hồng toà nhà Quốc hội sẽ diễn ra phiên chất vấn “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em Bản tin công tác Đội

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

TTTĐ - Sau phiên khai mạc, 306 "đại biểu nhí" tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 đã chia thành 12 tổ để thảo luận ngay tại tòa nhà Quốc hội.
Đại biểu “Quốc hội trẻ em” hiến kế phòng, chống bạo lực học đường Bản tin công tác Đội

Đại biểu “Quốc hội trẻ em” hiến kế phòng, chống bạo lực học đường

TTTĐ - “Phòng, chống bạo lực học đường” là một trong hai chủ đề được các đại biểu tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II thảo luận sôi nổi tại các tổ vào chiều 28/9. Nhiều giải pháp được đại biểu đề xuất nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh cho trẻ em.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội Bản tin công tác Đội

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

TTTĐ - Sáng 28/9, 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' đã tham quan bảo tàng Quốc hội - bảo tàng khảo cổ học đầu tiên ở Việt Nam.
Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Bản tin công tác Đội

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II

TTTĐ - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Xem thêm