Tag

Thị xã Bến Cát làm rõ thông tin bạn đọc

Đường dây nóng 19/11/2023 10:11
aa
TTTĐ - Đại diện UBND TX Bến Cát vừa có công văn phản hồi ý kiến bạn đọc liên quan công tác làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Phú An, TX Bến Cát, Bình Dương.
Bến Cát: Lãng phí trong duy tu đường giao thông? Trao giải cuộc thi ảnh "Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển" Thị xã Bến Cát hướng tới đô thị loại II vào năm 2025

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin, một số người dân ở xã Phú An, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương phản ánh tại ngã tư Phú Thứ (tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609)) đưa vào sử dụng năm 2021, nay đã “duy tu, chỉnh trang”. Theo đó, người dân phản ánh việc mở rộng thêm vỉa hè và di dời hàng trăm cây dầu, cây sao trồng được khoảng 7 năm, đang phát triển xanh tốt để trồng cây giáng hương là không cần thiết, có dấu hiệu lãng phí.

Thị xã Bến Cát làm rõ thông tin bạn đọc
Một tuyến đường giao thông tại xã Phú An được đưa các hàng cây sao, cây dầu bứng từ đường ĐH609 qua

Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An Đặng Trung Kiệt thông tin, đoạn đường nối vào tuyến đường ĐH609 (Ngã tư Phú Thứ thuộc xã Phú An) trước đây do Ban Quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu và đi vào sử dụng; hiện công trình duy tu, chỉnh trang do Phòng Quản lý đô thị TX Bến Cát làm chủ đầu tư. Công trình Ban quản lý dự án tỉnh nghiệp thu vào cuối năm 2021, nhưng trước đây do làm chưa hết đất và bị người dân lấn chiếm nên thị xã cho chỉnh trang, làm hoàn thiện vỉa hè. Cụ thể, từ tim đường vào mỗi bên 10m, tổng là 20m đã được đền bù nhưng trước đây chỉ làm 18m, nay làm thêm mỗi bên 1m.

Việc bứng cây mới trồng, ông Kiệt cho biết là bứng khoảng 400 cây sao và cây dầu trồng năm 2016, vì cây mọc cao vướng vào đường dây điện nên bứng đem trồng nơi khác trong xã, trồng cây giáng hương phù hợp hơn. Ông cho biết thêm, một số cây trước đây do đội thanh niên xung phong tình nguyện trồng không thẳng hàng, cây lại cong vẹo gây mất mỹ quan nên phải thay thế...

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được công văn phản hồi từ đại diện Phòng Quản lý đô thị TX Bến Cát, theo văn bản, “Việc duy tu, chỉnh trang tuyến đường ĐH609 (đoạn từ Km00 đến Km2+169,00) do Phòng Quản lý đô thị làm Chủ đầu tư. Đoạn từ Km00 đến Km2+169,00 trước đây đã được Nhà nước giải tỏa, đền bù để thực hiện dự án. Trong đó, đoạn từ Km00 đến Km0+480 đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương thực hiện đầu tư vỉa hè, tuy nhiên phạm vi thực hiện vỉa hè chưa hết phạm vi giải phóng mặt bằng mà Nhà nước đã giải tỏa, đền bù nên nhiều hộ dân đã tái lấn chiếm, xây dựng các công trình tạm trong phạm vi đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thị xã Bến Cát làm rõ thông tin bạn đọc
Các cây giáng hương sau thi thay cây sao, dầu trồng mới sẽ được chăm sóc, phủ tán dưới đường dây điện

Đồng thời, trước đây các cây sao, dầu của tuyến đường ĐH609 (đoạn từ Km00 đến Km2+169,00) được trồng không đúng với phạm vi giải phóng mặt bằng, trồng không thẳng hàng, trồng dưới đường dây điện... nên điện lực đã cắt ngọn để khống chế chiều cao làm hạn chế sự sinh trưởng phát triển của cây và dẫn đến lâu ngày nhiều cây bị chết trong giai đoạn chăm sóc nên gây mất mỹ quan đô thị của tuyến đường”.

Nhằm chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609), đoạn từ Km00 đến Km2+169,00 đã được giải phóng mặt bằng tránh tình trạng để người dân tái lấn chiếm, cũng như chỉnh trang mở rộng vỉa hè tạo thông thoáng lối đi cho người đi bộ và trồng chỉnh trang thay thế cây sao, dầu bằng cây có chiều cao thấp không ảnh hưởng đến đường dây điện trung thế của tuyến đường nhằm tạo cảnh quan cho tuyến đường ĐH609 xanh, sạch, đẹp.

Việc chỉnh trang tuyến đường nêu trên đã được UBND xã Phú An tổ chức họp dân để triển khai thực hiện công trình trong phạm vi đã được giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù. Qua các cuộc họp dân, người dân đa số đã thống nhất với chủ trương thực hiện dự án, đồng ý tháo dỡ, di dời các công trình tạm như cổng, hàng tường rào, mái che, cây trồng... để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công và hiện nay thực tế cho thấy đa số người dân đã tự nguyện tháo dỡ các công trình tạm và trả lại mặt bằng, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành khối lượng khoảng hơn 70%.

Thị xã Bến Cát làm rõ thông tin bạn đọc
Theo đại diện UBND TX Bến Cát việc trồng cây lùi vào sau để phù hợp việc quy hoạch mở rộng đường sau này không phải di dời cây xanh và cũng như một giải pháp giữ đất nhà nước để không bị lấn chiếm

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân chưa chấp hành thực hiện tháo dỡ các công trình tạm đã tái lấn chiếm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công nên cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với UBND xã Phú An để vận động các hộ dân nêu trên để tháo dỡ các công trình tạm trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành hạng mục công trình theo phương án đã được phê duyệt.

Riêng các cây giáng hương trồng mới cách đường dây dẫn điện hạ thế và viễn thông khoảng trên 1,5m để tạo tán cây theo phương án và sẽ đảm bảo an toàn cho người dân cũng như mỹ quan đô thị trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các cây giáng hương trồng mới được xã hội hóa không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nên không có chuyện lãng phí như người dân đã phản ánh.

Thông tin liên quan về vụ việc đền bù, ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Bến Cát cho hay, việc giải tỏa, đền bù tại công trình trên đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Bến Cát hoàn thành, bàn giao từ ngay khi thực hiện dự án do Ban quản lý dự án của tỉnh. Trung tâm đã bàn giao phần đất và các thủ tục đền bù, bản vẽ cho xã và Chủ đầu tư để có mặt bằng thi công. Ông Phong khẳng định, công trình trên triển khai theo đúng lộ giới mà trước đó nhà nước đã đền bù với người dân.

Công trình duy tu, chỉnh trang tuyến đường Phú An - An Tây (ĐH609) do Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát làm chủ đầu tư. Công trình có mức đầu tư là hơn 4,3 tỷ đồng lấy từ vốn sự nghiệp giao thông năm 2023. Theo kế hoạch đến cuối tháng 11/2023 sẽ hoàn thành đi vào sử dụng. Tại tuyến đường cũng có mở rộng, trồng thêm nhiều cây xanh, trang thiết bị tại các khu quy hoạch công viên trên tuyến đường.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm