Tag

Thép cuộn cán nóng nhập khẩu giá rẻ vẫn ồ ạt vào Việt Nam

Doanh nghiệp 12/07/2024 11:02
aa
TTTĐ - Theo dữ liệu Hải quan, tính riêng tháng 6/2024, Việt Nam nhập khẩu 886.000 tấn thép cuộn cán nóng (HRC), bằng 151% sản xuất trong nước. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm 77%.
Tăng cường kiểm soát, quản lý thép cuộn nhập khẩu Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong quý I/2024 Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng

Về giá HRC nhập khẩu, sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc rất thấp, bình quân 560 USD/tấn, thấp hơn các quốc gia khác từ 45-108 USD/tấn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng thép cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023. Lượng nhập khẩu này bằng 173% so với sản xuất trong nước. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm 74%, còn lại là từ Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Thép cuộn cán nóng nhập khẩu giá rẻ vẫn ồ ạt vào Việt Nam

Sản lượng thép cán nóng nhập khẩu vượt sản xuất trong nước

Giá trị kim ngạch nhập khẩu HRC 6 tháng đạt 3,46 tỷ USD, riêng Trung Quốc chiếm 2,5 tỷ USD. Các mác thép nhập khẩu chủ yếu là Q195, Q235. Những mác thép này có giá thấp hơn ASTM, SPHC và các mác khác từ 74-97 USD/tấn.

Thép cuộn cán nóng (HRC) là thép nền - nguyên liệu đầu vào để sản xuất ống thép, tôn mạ, thép kết cấu, vỏ container và nhiều sản phẩm hạ nguồn khác.

Ngày 30/6/2024, TTXVN dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết, tình trạng dư cung ở Trung Quốc dẫn tới việc nước này chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác như Indonesia. Nước này sẽ sớm áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với hàng hóa Trung Quốc để giảm thiểu tác động của cạnh tranh thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết chính sách này sẽ có hiệu lực sau khi quy định liên quan được ban hành.

Thép cuộn cán nóng nhập khẩu giá rẻ vẫn ồ ạt vào Việt Nam

Sản xuất thép cán nóng tại một doanh nghiệp ở Việt Nam

Thái Lan và Indonesia có điều kiện kinh tế xã hội khá tương đồng với Việt Nam. Sản lượng sản xuất thép của hai quốc gia thấp hơn so với nhu cầu trong nước. Lượng sản xuất của Thái Lan, Indo chỉ đáp ứng lần lượt là 43% và 37% nhu cầu tiêu thụ nhưng từ 2019 hai quốc gia này đã có thuế chống bán phá giá bên cạnh thuế nhập khẩu MFN đang duy trì.

Trong khi đó hiện nay Việt Nam năng lực sản xuất HRC đã đáp ứng 70% nhu cầu tiêu thụ (8,5/12 triệu tấn) và hiện nay không có thuế nhập khẩu MFN và chưa có hàng rào thuế quan nào khác để bảo vệ sản xuất trong nước.

Việt Nam hiện đang có vị thế dẫn đầu Đông Nam Á về sản xuất thép và đứng Top 12 quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Được biết, Bộ Công Thương đang thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp trong nước đề nghị điều tra áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Thời gian thẩm định theo quy định là 45 ngày kể từ ngày chính thức tiếp nhận hồ sơ đầy đủ (14/6/2024).

Đọc thêm

PVcomBank triển khai dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID Doanh nghiệp

PVcomBank triển khai dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID

TTTĐ - Nằm trong mục tiêu tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng theo chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID. Đây là tính năng được phối hợp thực hiện bởi PVcomBank, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR).
Home Credit tiếp tục góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 Doanh nghiệp

Home Credit tiếp tục góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024

TTTĐ - Giải thưởng tại hạng mục Quản trị - Tinh thần lãnh đạo ESG đã củng cố vị thế của Home Credit Việt Nam là công ty tài chính số tiên phong với các sáng kiến phát triển bền vững
Bí kíp giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân Doanh nghiệp

Bí kíp giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân

TTTĐ - Cuộc sống đầy biến động đòi hỏi thế hệ Gen Z cần phải trang bị kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cũng như xây dựng kế hoạch linh động nhằm tránh phải đau đầu với những “bài toán” về chi tiêu. Dưới đây là một số bí kíp giúp Gen Z dễ dàng quản lý tài chính cá nhân hơn.
HDBank tặng một lượng vàng SJC cho khách hàng mỗi tháng Doanh nghiệp

HDBank tặng một lượng vàng SJC cho khách hàng mỗi tháng

TTTĐ - Tưng bừng chào hè, HDBank tặng khách hàng vàng SJC, cặp vé du lịch Trung Quốc trọn gói, Iphone 15 Promax 512GB, nhiều voucher ăn uống và tiền mặt vô cùng hấp dẫn.
CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam Doanh nghiệp

CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam

TTTĐ - Năm 2024 đánh dấu 15 năm mã cổ phiếu CTG của VietinBank niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Theo đó, VietinBank đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, góp phần gia tăng giá trị của thương hiệu VietinBank nói chung và cổ phiếu CTG nói riêng.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng Vinh danh 3 doanh nghiệp khởi nghiệp Doanh nghiệp

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng Vinh danh 3 doanh nghiệp khởi nghiệp

TTTĐ - Tối 6/8/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm 2024, trao Quyết định thành lập Câu lạc bộ Hội DNT huyện Thuỷ Nguyên, vinh danh 3 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc.
Eximbank được vinh danh giải thưởng danh giá của JCB Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh giải thưởng danh giá của JCB

TTTĐ - Ngày 1/8, JCB tổ chức sự kiện thường niên nhằm tri ân sự đóng góp của các ngân hàng và đối tác trong việc phát triển thẻ JCB. Tại hội nghị thường niên năm nay, Eximbank vinh dự nhận giải thưởng "Ngân hàng dẫn đầu về Doanh số thanh toán thẻ 2023 - Leading Licensee in Merchant Sales Volume 2023". Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần quan trọng giúp Eximbank khẳng định vị thế trong lĩnh vực thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.
EVN cấp điện ổn định trong tháng mưa bão tăng cao Doanh nghiệp

EVN cấp điện ổn định trong tháng mưa bão tăng cao

TTTĐ - Trong tháng 7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN tiếp tục đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, trong bối cảnh nhu cầu điện liên tục tăng cao và trong tháng đã xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ lớn ở nhiều khu vực tại miền núi phía Bắc gây ảnh hưởng đến cung cấp điện cũng như một số công trình lưới điện.
Không mở thủ tục phá sản đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai Doanh nghiệp

Không mở thủ tục phá sản đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai

TTTĐ – Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai đã có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
FE CREDIT cùng phụ huynh giải nỗi lo tài chính trước thềm năm học mới Doanh nghiệp

FE CREDIT cùng phụ huynh giải nỗi lo tài chính trước thềm năm học mới

TTTĐ - Từ nay đến 31/8, FE CREDIT triển khai chương trình “Vững hành trang - Bền bước tiến” với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân, vay mua xe máy trả góp, vay mua thiết bị điện tử, chi tiêu bằng thẻ tín dụng... nhằm hỗ trợ các bậc phụ huynh nhẹ gánh lo tài chính và đồng hành cùng con trẻ bước vào năm học mới.
Xem thêm