Tag

Thầy Trung “lập dị” và các dự án việc làm cho người tự kỷ

Xã hội 24/12/2019 07:40
aa
TTTĐ - Mở quán cà phê rồi tuyển nhân sự là trẻ tự kỷ (VIP), dạy chúng cách làm bánh pizza, pha cà phê, sử dụng tiếng anh, công nghệ thông tin… anh Nguyễn Đức Trung – Tổng Giám đốc VAPs - Công ty tiên phong thực hiện các dự án về xây dựng mô hình kinh tế cho người tự kỷ từng bị nhiều người cho là lập dị, điên khùng…

Thầy Trung “lập dị” và các dự án việc làm cho người tự kỷ

Anh Nguyễn Đức Chung (áo đen) và các nhân sự VIP của VAPs trong một buổi học

Bài liên quan

Dự án ApartHotel dẫn đầu xu hướng tiện ích của bất động sản du lịch

Cô giáo tiểu học dành tình thương cho trẻ khó hòa nhập

Những người nặng lòng với trẻ đặc biệt

Quán cà phê của VIP

Sáng cuối tuần, trong một quán cà phê - pizza trên đường Mai Anh Tuấn, quận Ba Đình, Hà Nội, Hưng - 17 tuổi, phụ trách làm bánh pizza hăng hái đi xếp bàn, đặt khay đựng bánh, dĩa, thìa, dao cắt bánh… lên bàn khách. Còn Minh - 18 tuổi, phụ trách đồ uống chăm chỉ xếp các phin cà phê lên bàn trà. Tất cả đều làm việc với thao tác khá nhanh nhẹn, thân thiện.

Hưng và Minh là hai trong số nhiều trẻ tự kỷ được anh Nguyễn Đức Chung “huấn luyện” để trở thành những nhân viên thực thụ. Lương nhân công tính theo sản phẩm, ai cũng được làm thật. Điều đặc biệt là các bạn VIP có thể tự ra ngân hàng rút tiền, có thể tự đi siêu thị mua đồ chế biến pizza hay mua đồ uống cho quán cà phê... Vào công ty, vị trí của ai người đó đứng, công việc ai được phân công người đó làm, không chồng chéo nhau.

Các nhân sự VIP ở công ty VAPs có thể thành thục các việc pha cà phê
Các nhân sự VIP ở công ty VAPs có thể thành thục các việc pha cà phê

Anh Nguyễn Đức Trung kể, quán pizza vốn đã có thể được vận hành trơn tru từ năm ngoái khi mà VAPs đào tạo được hai bạn VIP làm đồ uống và pizza siêu giỏi, đó là Hòa và Vinh. Nhưng rồi, tất cả tan biến như một “giấc mơ”.

“Một số người hỏi sao tôi chịu đựng được với VIP, chắc là do đam mê, lý tưởng muốn đất nước mình phải có dự án nào đó giúp xã hội, giúp người tự kỷ. Bởi tương lai không xa thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến GDP của đất nước”.

Vinh vì lý do gia đình và nhà rất xa. Còn Hòa, sau khi biết làm pizza thành thạo lại chuyển hướng muốn làm… game thủ. Hai nhân sự lành nghề rẽ hai lối đi riêng khiến anh Nguyễn Đức Trung không khỏi hụt hẫng, vì đào tạo được một VIP là cả một quá trình đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn.

Nhưng rồi, Nguyễn Đức Trung tự nhủ, “đã khó thì mình làm chậm, cứ tìm nhân duyên thôi, không cố làm nhanh mà chầm chậm, chắc chắn”. Ngay sau đó, anh lại kiên trì tìm nhân sự đào tạo.

Anh Nguyễn Đức Trung cho biết, những thành viên trong công ty VAPs đều được lựa chọn và đào tạo bài bản để hướng đến xây dựng quy trình tuyển dụng đặc biệt với cá nhân đó và phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Duy chỉ khác là nhân sự chủ yếu làm part-time (bán thời gian).

Ngoài VAPs Restaurant, tại quán còn có dự án VAPsJob Program với 3-4 bạn VIP thành thạo công nghệ thông tin và dự án VAPs Library dành cho những ai muốn tìm hiểu chuyên sâu về sách tâm lý, tự kỉ. Anh cũng ấp ủ dự án VAPs Mart cho các bạn VIP có cơ hội đứng bán hàng tại các quầy siêu thị…

Phải rất kiên nhẫn và có tâm hồn an nhiên

Từng trải qua nhiều công việc, nhiều vị trí khác nhau của ngành viễn thông, du lịch, tư vấn đầu tư… nhưng rút cuộc anh Nguyễn Đức Trung lại dừng lại với các dự án cho người tự kỷ.

Để có được những dự án trên là quá trình lâu dài anh Nguyễn Đức Chung vừa nghiên cứu độc lập về VIP ở lĩnh vực nghề nghiệp dựa trên chương trình của một số tập đoàn đa quốc gia dành cho người tự kỷ, vừa mò mẫm với những kiến thức thu thập được. Mỗi dự án anh thực hiện thường mất khoảng 2-3 năm.

Không có nhiều tiền nhưng anh Nguyễn Đức Trung cho biết mình không gọi vốn mà liệu cơm gắp mắm, có nhiều làm nhiều, có ít làm ít. Nhiều người sốt ruột bảo, sao anh không mở rộng quán cà phê, hàng pizza cho các bạn tự kỉ vào làm, anh từ chối: “Tôi mà mở to hiệu pizza thì cái đầu tôi lúc ấy chỉ tập trung vào cái to, chỉ nhăm nhăm lợi nhuận kinh tế, không thể tập trung vào nhân sự VIP được. Chạy theo lợi nhuận sẽ quên luôn các bạn VIP…”.

Anh cũng không có tham vọng gọi vốn, bởi nếu ngay từ đầu có suy nghĩ muốn xin tiền các doanh nghiệp thì lúc nào VAPs cũng phải nghĩ cách xoay vốn, làm sao còn thời gian đồng hành, dạy dỗ và uốn nắn thật kĩ lưỡng các bạn tự kỷ?

Anh Nguyễn Đức Chung trao đổi với học trò là trẻ VIP
Anh Nguyễn Đức Chung trao đổi với học trò là trẻ VIP

Một người muốn đầu tư công ty cho người tự kỷ phải tính đến thiệt hại, trước hết là thiệt hại kinh tế, không có ai dám bỏ tiền túi cho người tự kỷ nhưng tôi liệu cơm gắp mắm, tự tiết kiệm và theo đuổi đam mê.

Muốn làm một công ty cho người tự kỷ, người dẫn dắt phải hội tụ 5 yếu tố: Một, có kiến thức về tự kỷ (cả vĩ mô và vi mô). Hai là phải có đam mê thực sự. Ba có chữ Nhẫn. Bốn là phải có trình độ đào tạo ít nhất 50% nghề nghiệp (dạy cơ bản).Cuối cùng là phải biết làm kinh tế.

(Anh Nguyễn Đức Trung – Tổng Giám đốc VAPs)

“Làm việc với VIP phải xác định bị thiệt hại tài chính và ảnh hưởng tinh thần. Nhưng nếu bạn vươt qua giai đoạn đó thì mọi thứ trở nên dễ dàng với bạn khi làm việc với người tự kỷ. Có bạn nhìn thấy quạt là bật, nhìn thấy điều khiển tivi hay điều hòa là bật, tiền điện không hề ít.

Ngay cả việc dạy các bạn pha chế cà phê, bạn múc một thìa cafe đầy, bạn thì múc vơi, người đổ nước sôi ít, người đổ nước sôi nhiều. Tôi phải làm từ từ, làm đến đâu tìm ra giải pháp đến đó với từng cá nhân VIP. Phải rất kiên nhẫn, tâm hồn phải thật an nhiên mới làm được với các bạn tự kỷ” – anh Trung chia sẻ.

Giám đốc VAPs cho biết, mong ước lớn nhất của anh là các bạn VIP ở VAPs thành thạo tất cả các kỹ năng của một nhân sự làm văn phòng và chuyên môn hóa công việc của một công ty với nhân sự là VIP.

“Tôi mong muốn các doanh nghiệp dành một phần công việc cho các bạn tự kỉ ở Việt Nam, có thể partime, full time hoặc cho các bạn ấy mang việc về công ty tôi làm việc để giảm thiểu thiệt hại nhất cho doanh nghiệp.

VAPs sẽ tạo môi trường làm việc, đào tạo các VIP, nhận hết rủi ro, chỉ mong muốn có thể xin việc cho các bạn tự kỷ làm và tự nuôi sống bản thân. Các bạn VIP hoàn toàn có thể làm được, điều này khả quan. Dĩ nhiên là tôi phải bóc tách công việc, lựa chọn sao cho phù hợp với cá nhân tự kỷ mà tôi đào tạo về nghề.

Các doanh nghiệp thường nghĩ người khuyết tật xin tiền, xin hỗ trợ khi chúng tôi “gõ cửa” làm việc. Nhưng chúng tôi chỉ mong muốn kết nối được các doanh nghiệp, trở thành công ty kết nối với các doanh nghiệp khác, xây dựng một chương trình việc làm cho người tự kỷ. Một doanh nghiệp hợp tác xây dựng nghề nghiệp cho người tự kỷ thật hiệu quả” – anh Trung khẳng định.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm