Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Vi phạm giao thông giảm đáng kể sau khi áp dụng Nghị định 168 Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn Người trẻ nói gì khi áp dụng mức xử phạt giao thông mới |
Mức phạt tăng, tai nạn giảm
Nghị định 168/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 168) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX), thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Trước khi áp dụng mức xử phạt Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ luôn kín xe tràn lên |
Thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1/2025 đến ngày 14/1/2025), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm TTATGT; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX), chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp GPLX bị trừ điểm. So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%).
Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông…
Tình hình TNGT cũng đã có chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%), so với trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).
Trong đó, trên đường bộ xảy ra 677 vụ, 363 người chết, 452 người bị thương so với cùng kỳ giảm 352 vụ, giảm 45 người chết, giảm 426 người bị thương, so với liền kề giảm 346 vụ, giảm 93 người chết, giảm 302 người bị thương. Trên lĩnh vực đường sắt xảy ra 3 vụ, chết 2 người, bị thương 1 người. Trên lĩnh vực đường thuỷ xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.
Đại diện Cục CSGT đánh giá, Nghị định 168/2024 ban hành tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi vi phạm đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.
Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định "mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".
"Thời điểm trước, trong và sau cao điểm các dịp Tết, tình hình TTATGT địa bàn toàn quốc, nhất là các đô thị lớn luôn phức tạp nhưng với sự chấp hành nghiêm túc của người dân, đi có hàng có lối sẽ giảm bớt nguy cơ ùn tắc kéo dài", đại diện Cục CSGT thông tin.
Thành quả lớn nhất là ý thức tuân thủ giao thông
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua tại Hà Nội, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt.
Sau khi áp dụng mức xử phạt Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lối đi dành cho người đi bộ đã thông thoáng |
Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh, được người dân đồng tình ủng hộ.
Chị Nguyễn Thu Hiền (43 tuổi, ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định: “Mới đầu, tôi cũng sốc khi biết thông tin về mức phạt nặng khi vi phạm giao thông nhưng khi đi đường thấy không còn xe tràn qua vạch kẻ dành cho người đi bộ thì tôi thấy được hiệu quả của nghị định này”.
Đồng quan điểm, cô Lê Thị An (54 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) cho rằng, mức phạt nặng như thế mới đủ sức răn đe, người dân mới ý thức hơn về mọi hành vi khi tham gia giao thông. “Chỉ cần đảm bảo được tốt hơn sự an toàn khi tham gia giao thông thì mọi mức phạt đều là rẻ”, cô An nói.
Có thể thấy, việc triển khai thực hiện Nghị định 168 tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, nhờ đó tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hình ảnh ngã tư đèn xanh, đèn đỏ tất cả dàn thành một hàng thẳng tắp; lối đi dành cho người đi bộ thông thoáng… chính là minh chứng cho hiệu quả của Nghị định này.