Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin
Xây hầm chui hơn 800 tỉ đồng tại khu Nam TP HCM Hà Nội đề xuất được nâng tầng, xây hầm ở trường học để khai thác quỹ đất hiệu quả Hà Nội sắp xây hầm chui nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy |
Khánh Hòa sẽ xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin nối TP Nha Trang và sân bay Cam Ranh (Ảnh: chamkhanhhoa.com) |
Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin, kết nối từ khu vực Sông Lô, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) đến xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).
Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất chủ trương đầu tư từ tháng 7/2024, nhằm hình thành một tuyến giao thông mới kết nối sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang, giúp giảm thiểu tình trạng sạt lở và đảm bảo an toàn giao thông khu vực qua núi Cù Hin.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh giao Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu số 1; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.
Được biết, núi Cù Hin có đỉnh trên 630 m, vị trí cao nhất 880 m, độ dốc khá lớn. Phía đông núi là đường ven biển Nguyễn Tất Thành dài 8 km - trục giao thông chính và quan trọng nối Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và TP Nha Trang. Nơi đây có mật độ xe đông, nhiều khúc cua.
Dự án nhằm hình thành một tuyến giao thông mới kết nối sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang |
Ngoài ra, hầm sẽ rút ngắn khoảng 10 km đường Nguyễn Tất Thành chạy sát biển (đèo Cù Hin), góp phần phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Đối với phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.
Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến.
Do đó, Sở Giao thông vân tải tỉnh Khánh Hòa đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.