Tag

Thanh niên tiên phong chống rác thải nhựa

Môi trường 09/10/2020 00:00
aa
TTTĐ - Vấn đề ô nhiễm môi trường đang đặt ra nhiều thách thức, trong đó “rác thải nhựa” đang là vấn nạn gây nhức nhối. Người trẻ là lực lượng tiên phong cần thay đổi thói quen sử dụng nhựa và lan tỏa thông điệp này đến mọi người xung quanh.
Đoàn viên Huyện đoàn Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam thái chế lốp xe làm sân chơi cho các em nhỏ
Đoàn viên Huyện đoàn Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam thái chế lốp xe làm sân chơi cho các em nhỏ

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái Đất và có đến 13 triệu tấn rác thải nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Vấn đề rác thải nhựa đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở Việt Nam.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ về chống rác thải nhựa, đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng để giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa một lần và các loại túi nilong khó phân huỷ, trong đó hạn chế, giản thiểu rác thải nhựa tác động đến môi trường biển.

Các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên biển, nước ta đã có nhiều nỗ lực thông qua những cam kết chính trị mạnh mẽ cũng như các hoạt động thiết thực trong quản lý, giảm rác thải nhựa.

Đặc biệt, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức tại Canada năm 2018, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canada và quốc tế triển khai sáng kiến này. Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng đã đưa ra sáng kiến các nước G7 thúc đẩy hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa để hướng tới mục tiêu các đại dương xanh và sạch, không còn rác thải nhựa.

Về mặt luật pháp, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (2015), Luật bảo vệ môi trường (2014), các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành và đặc biệt là Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất liên quan đến hoạt động quản lý, xử lý rác thải nhựa nói chung và trên biển nói riêng.

Cùng với cộng đồng, tThời gian vừa qua, nhiều chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đang được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ.

Đặc biệt, bằng những hành động cụ thể, những mô hình thiết thực, đoàn viên, thanh niên đã và đang chứng tỏ mình là lực lượng xung kích đi đầu, là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa, xây dựng xã hội an toàn, văn minh và hiện đại.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tích cực cùng các cấp, các ngành tham gia công tác bảo vệ môi trường, và thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động đã tạo được dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đi đầu trong việc nói không với rác thải nhựa. Khi tổ chức các chương trình, sự kiện, lễ kỷ niệm,... Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều sử dụng chai và cốc thủy tinh để tái sử dụng; thay thế toàn bộ túi nilong bằng túi giấy, túi vải.

Thanh niên tình nguyện tỉnh Nghệ An phát túi vải thay thế túi nilong cho người dân
Thanh niên tình nguyện tỉnh Nghệ An phát túi vải thay thế túi nilong cho người dân

Các hoạt động về bảo vệ môi trường đã nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và bầu khí quyển được triển khai thường xuyên, liên tục.

Trong công tác bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nổi bật trong việc tổ chức đồng loạt các “Ngày chủ nhật xanh trên toàn quốc”, tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, tổ chức Cuộc thi "Thách thức để thay đổi" nhằm vận động đoàn viên, thanh niên cả nước tình nguyện bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực, xoá những "điểm đen" rác thải thành "điểm sáng - xanh - sạch đẹp".

Cuộc thi "Hành trình thứ 2 của lốp xe" nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc tái chế, tái sử dụng lốp xe và các nguyên vật liệu, xây dựng hàng trăm sân chơi cho các em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn.

Sau 2 tuần ra quân tình nguyện hè 2020, kết quả có 10800 Đoàn viên tham gia vào 115 điểm duy trì hoạt động làm sạch bờ biển.

Cuộc thi Video, clip “Vì một Việt Nam Xanh” thu hút được nhiều Đoàn viên, thanh niên tham gia. Bằng các Video chỉ dài 60 giây nhưng các thí sinh đã truyền tải được thông điệp chống rác thải nhựa và sử dụng vật liệu tái chế một cách hiệu quả.

Ngoài ra Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, các hoạt động thực tiễn để nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là lớp trẻ.

Cụ thể như Ngày hội "Thanh niên hành động chống rác thải nhựa", Đoàn Thanh niên các cấp sẽ chọn những nơi đang là “điểm đen” về rác thải nhựa là các chợ dân sinh, khu dân cư để triển khai các mô hình cộng đồng.

Theo đó, sẽ có các đội thanh niên tình nguyện tập huấn, tuyên truyền vận động cư dân, chủ quầy buôn bán ở chợ thay đổi thói quen sử dụng nhựa và nilon bằng cách mang theo túi từ bạt tái chế, làn cói, làn mây, hộp đựng dùng nhiều lần… hay đóng gói sản phẩm bằng lá dong, lá chuối; sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường; phân loại rác thải tái chế và rác không tái chế... Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn tặng hàng trăm suất quà là các sản phẩm thay thế nilon, nhựa dùng một lần cho người dân nhằm khuyến khích người dân áp dụng các giải pháp thay thế.

Ngày hội cũng đã diễn ra Triển lãm các sản phẩm 3R (Reduce Giảm thiểu - Reuse Tái sử dụng - Recycle Tái chế) giới thiệu các sản phẩm từ vật liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường như tre, cói, mo cau... thay thế nilon, nhựa; các sản phẩm tái chế, tái sử dụng sáng tạo từ rác thải nhựa; mô hình hạn chế rác thải nhựa tại nơi làm việc, trong sinh hoạt; ứng dụng khoa học công nghệ vào giảm thiểu ô nhiễm môi trường; triển lãm ảnh thực trạng rác thải tại Việt Nam và các hoạt động minigame có thưởng, hoạt động đổi rác thải nhựa lấy cây xanh...

Những hoạt động trên đã tạo hiệu quả cao trong việc giảm bớt rác thải nhựa, cải thiện môi trường sống. Không những thế, các chương trình này tuyên truyền nhận thức cho cộng đồng về tác hại rác thải nhựa, từ đó hình thành thói quen tốt cho môi trường.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh kết hợp với các đơn vị trường học tổ chức các giờ chào cờ tuyên truyền “Vì một Việt Nam xanh”, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa cho thiếu niên nhi đồng. Một hoạt động thiết thực khi hình thành nhận thức cho trẻ về tác hại của rác thải nhựa ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thông qua đó, vai trò của tổ chức Đoàn trong các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. Những vấn đề cấp bách trong xã hội luôn cần có người trẻ tiên phong, đặc biệt với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các vấn đề ấy lại càng được quan tâm, hành động một cách thiết thực, hiệu quả.

Không chỉ thanh niên, muốn chống rác thải nhựa rất cần sự góp sức của cả cộng động. Thanh niên với vai trò nòng cốt sẽ lan tỏa những hành động đẹp ra cộng đồng để cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ môi trường sống.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét Môi trường

Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Xem thêm