Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021: Đòn bẩy kích cầu thị trường trong nước
Nhiều hoạt động khuyến mại hấp dẫn
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 là sự kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử với mức khuyến mại lên đến 100%, nhằm tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực, hướng tới các mục tiêu kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và góp phần bảo đảm tăng trưởng kinh tế...
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/4/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1242/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” (chương trình) trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/7 đến ngày 31/7/2021. Chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, từng bước khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Sau khi xin ý kiến các đơn vị có liên quan, Cục Xúc tiến thương mại đã báo cáo Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1597/QĐ-BCT ngày 18/6/2021 về việc điều chỉnh thời gian tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” bắt đầu từ ngày 1/9 đến ngày 30/9/2021.
Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” sẽ được tổ chức từ ngày 1/9 đến ngày 30/9/2021 |
Chương trình khuyến mại được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan toả và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên mọi lĩnh vực.
Thông qua Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021”, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Đáng lưu ý, hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại và giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Các chương trình khuyến mại giảm giá sâu tập trung vào các ngành hàng như may mặc, hàng tiêu dùng, hàng điện máy, điện tử… thông qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ và sàn giao dịch thương mại điện tử.
“Khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021, thương nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Địa phương và doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch; Kết hợp giữa hoạt động bán hàng truyền thống với việc đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19
Hưởng ứng chương trình, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội cho hay, Sở đang phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường trong nước triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như tổ chức hội nghị xúc tiến, tuần hàng trái cây nông sản.
Đặc biệt, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 200 sự kiện kích cầu mua sắm như: Ngày vàng khuyến mại; Phiên chợ vàng; thực hiện ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam; 100 điểm bán hàng tri ân người tiêu dùng trên địa bàn; Hội chợ vàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng; 12 sự kiện kích cầu do UBND các quận, huyện triển khai; Ngày hội tiêu dùng 4.0; Ngày hội khuyến mại du lịch nhằm tạo đòn bẩy kích cầu tiêu dùng trong nước.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 được xem là đòn bẩy kích cầu thị trường trong nước |
Theo bà Trần Thị Phương Lan, năm 2020, chương trình đã đem lại kết quả đáng kích lệ, doanh thu của doanh nghiệp tham gia sự kiện tăng từ 100 - 200%, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng từ 200 đến 315% so với ngày thường. Chương trình đã góp phần phát triển kinh tế, đẩy mạnh tiêu dùng, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm phát triển kinh tế.
Trong năm 2021, Sở đã tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2021, tại lễ khai mạc, đã chính thức phát động các hoạt động kích cầu, giảm giá, khuyến mại tập trung vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Chương trình có sự tham gia của 30 trung tâm khuyến mại tập trung cùng 2.000 điểm bán hàng khuyến mại trên toàn địa bàn thành phố với hàng loạt sự kiện quan trọng. Sở cũng chủ trì, tổ chức hàng loạt sự kiện như: Kích cầu "Nhà Xinh cho bạn"; Lễ hội kích cầu du lịch mua sắm hè...
Ngoài ra, để kích cầu quảng bá và tiêu dùng sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và cũng là điểm nhấn của năm 2021, thành phố sẽ tổ chức Tháng kích cầu sản phẩm truyền thống với chủ đề "Hà Nội xưa và nay". Lễ phát động chương trình dự kiến được tổ chức ngày 10/7 và sẽ có khu gian hàng kích cầu du lịch, mua sắm hè diễn ra trong ba ngày tại làng nghề Bát Tràng với sự tham gia của các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm truyền thống, làng nghề, OCOP…
Tháng 11/2021, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch sẽ triển khai Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 và các Chương trình kích cầu khuyến mại tập trung đặc biệt dịp cuối năm như sự kiện "Ngày không dùng tiền mặt"; "Ngày hội khuyến mại du lịch", “Hội chợ Vàng khuyến mại”…
Đại diện siêu thị BigC Long Biên cho biết, năm 2020, đơn vị đã tham ra chương trình và đạt được kết quả ngoài mong đợi, nhất là Chương trình "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale" đã thu hút lượng khách đến rất đông. Năm nay, Big C tiếp tục tham gia và mong muốn chương trình được quảng bá sâu rộng hơn. Đơn vị sẽ chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn.
Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2021 được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, tạo điều kiện cho đông đảo người dân Thủ đô được tiếp cận, mua sắm hàng chục nghìn sản phẩm với mức giảm giá sâu, chất lượng bảo đảm. Qua đó, phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.