Tag

Tháng 5 âm lịch, không thể bỏ qua Lễ Vía Linh Sơn Thánh Mẫu linh thiêng tại núi Bà, Tây Ninh

Du lịch 10/06/2023 13:52
aa
TTTĐ - Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu thu hút hàng ngàn người ở khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam và đông đảo du khách trong, ngoài nước tìm về.
Trải nghiệm hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4: Lên núi Bà Đen nghe đờn ca tài tử Ứng dụng công nghệ hiện đại, núi Bà Đen mang đến trải nghiệm tâm linh mới lạ Khám phá thế giới Phật giáo kỳ diệu trên đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh Mây đĩa bay trở lại núi Bà Đen đúng dịp mừng Phật đản

Nếu như đền Hùng có ngày Giỗ Tổ, đền Trần có lễ Khai ấn, Đền Bà Chúa Kho có lễ “vay tiền, xin lộc” đầu năm, thì ở miền nam, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là ngày lễ quan trọng nhất đối với người dân Nam bộ. Mỗi năm, có hàng ngàn Phật tử và du khách thập phương tìm đến núi Bà Đen vào những ngày đầu tháng 5 âm lịch, để tham dự lễ Vía Bà Đen và tỏ lòng tôn kính với Linh Sơn Thánh Mẫu - một tượng đài tâm linh trong tâm thức người Nam bộ.

Quang cảnh trên Núi Bà Đen
Quang cảnh trên Núi Bà Đen

Chị Phạm Thị Hoà (Quận3 - TP HCM) cho biết: “Hầu như năm nào đến 5/5 âm lịch tôi cũng thu xếp thời gian để đến núi Bà Đen tham dự Lễ Vía Bà. Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ và cảm ơn công đức của Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, mà còn để cảm nhận luồng linh khí trên ngọn núi thiêng, cầu Bà ban cho sức khỏe, an bình và tài lộc”.

Là ngày hội lớn nhất và quan trọng nhất đối với người Tây Ninh nói riêng và người Nam bộ nói chung, Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu khắc hoạ trọn vẹn diện mạo tín ngưỡng thờ mẫu truyền thống của vùng đất Đông Nam Bộ, cũng như đời sống tâm linh của người dân nơi đây.

Tượng ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu
Tượng ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu

Năm nay, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu sẽ được tổ chức vào ngày 21, 22, 23/6 (tức ngày 4, 5, 6/5 âm lịch) tại khu vực quần thể các chùa núi Bà. Lễ vía là sự kết hợp hài hoà giữa nghi thức Phật giáo và dân gian, trong đó nghi thức quan trọng nhất là “Trình thập cúng” hay còn gọi là “Hiến thập cúng”, tức dâng cúng mười món lễ vật. Thông qua các câu kinh tiếng kệ mang ý nghĩa giác ngộ, giải thoát, lễ Vía Bà sẽ hướng các Phật tử và du khách thập phương đến tấm lòng tri ân và tâm thức an yên. Bên cạnh đó, các chương trình nghệ thuật đậm sắc màu tín ngưỡng Nam bộ tại Lễ Vía cũng sẽ mang tới cho du khách những trải nghiệm tâm linh độc đáo.

Trong tâm thức của người dân Nam bộ, Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát chính là vị thần bảo hộ của người dân, là biểu tượng của đời sống tín ngưỡng, là chỗ dựa tâm linh vững chắc với lòng từ bi phổ độ chúng sinh. Có rất nhiều truyền thuyết về núi Bà Đen được kể lại qua các thế hệ, nhưng tất cả đều khắc hoạ Linh Sơn Thánh Mẫu như một nữ thần chủ của ngọn núi linh thiêng, nơi người dân đến để “cầu được ước thấy”.

Nghi lễ vía bà
Nghi lễ Vía Bà

Hiện diện cả trong tín ngưỡng dân gian lẫn trong Phật giáo, Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát được phối thờ trong các chùa ở Tây Ninh với vai trò là một vị hộ trì Tam Bảo. Trong đó, núi Bà Đen là nơi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu lớn nhất với một hệ thống chùa, miếu, động từ dưới chân núi lên lưng chừng núi.

Hiện nay, tại núi Bà Đen có 6 ngôi chùa, đều thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, trong đó có Linh Sơn Tiên Thạch Tự là ngôi chùa cổ nhất với tuổi đời 300 năm. Ngay bên cạnh Linh Sơn Tiên Thạch Tự là Điện Bà - điện thờ được dựng nên từ một hang đá với bức tượng Bà Đen mặt đen bằng ngọc ở vị trí cao nhất. Có thể thấy, Bà Đen đã “hiển linh” khắp vùng núi, nơi nào có cơ sở thờ tự là nơi đó mặc nhiên có sự hiện diện của Thánh Mẫu Bà Đen.

Người dân có thể chiêm bái Xá lợi Phật nằm trong quần thể công trình tâm linh trên đỉnh núi
Người dân có thể chiêm bái Xá lợi Phật nằm trong quần thể công trình tâm linh trên đỉnh núi

Với người dân Nam bộ, Lễ Vía Bà năm nay không chỉ là dịp viếng thăm, đảnh lễ tại hệ thống các chùa núi Bà, tỏ lòng tôn kính của Linh Sơn Thánh Mẫu, mà còn là cơ hội để hành hương đến ngọn núi linh thiêng, chiêm bái các quần thể công trình tâm linh trên đỉnh núi. Anh Trần Hoàng (Hà Nội) cho biết: “Tôi đang rất mong chờ đến ngày Lễ Vía Bà để có thể đến bái Bà, cầu bình an, sức khỏe, tài lộc cho gia đình. Hơn nữa, nghe nói gần đây, núi Bà mới được hồng phúc là nơi an vị Ngọc xá lợi Thích Ca Mâu Ni thiêng liêng từ Ấn Độ, thế nên đây cũng sẽ là dịp để chúng tôi được chiêm bái Phật ngọc linh thiêng trên đỉnh núi, cầu xin phước lành cho cả nhà”.

Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu dự kiến đón hàng ngàn phật tử và du khách
Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu dự kiến đón hàng ngàn phật tử và du khách

Kéo dài trong suốt 3 ngày, Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu dự đoán sẽ đón hàng ngàn Phật tử và du khách thập phương đến chiêm bái, đảnh lễ. Hiện, ngoài quần thể các chùa Núi Bà linh thiêng, với không gian đỉnh núi bạt ngàn cây hoa xanh mướt cùng với Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và khu triển lãm Phật giáo quy mô dưới chân tượng, núi Bà Đen đang là đến chiêm bái và ngoạn cảnh hấp dẫn bậc nhất tại khu vực Nam bộ.

Giảm sâu giá vé cáp treo buổi tối, đêm huyền diệu trên núi Bà Đen khiến du khách thích thú Giảm sâu giá vé cáp treo buổi tối, đêm huyền diệu trên núi Bà Đen khiến du khách thích thú

TTTĐ - “Mục sở thị” khung cảnh lung linh huyền diệu tựa như hàng ngàn vì sao đang tỏa sáng tại “nóc nhà Nam Bộ” ...

Khám phá hệ thống tâm linh trên “nóc nhà Nam Bộ” Khám phá hệ thống tâm linh trên “nóc nhà Nam Bộ”

TTTĐ - Không chỉ là “nóc nhà Nam bộ” với cảnh sắc hùng vĩ, núi Bà Đen còn là ngọn núi thiêng gắn liền với ...

Giải chạy marathon lớn hàng đầu Nam bộ diễn ra tại Tây Ninh thu hút 7.000 VĐV Giải chạy marathon lớn hàng đầu Nam bộ diễn ra tại Tây Ninh thu hút 7.000 VĐV

TTTĐ - Ngày 22-23/4/2023, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 với chủ đề “Đường chạy huyền thoại” đã diễn ra thành công tại Tây Ninh, ...

Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ nhưng nhiều điểm du lịch miền Nam đã thể hiện “sức nóng” với hàng ngàn ...

Đọc thêm

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Xem thêm