Tag

"Thán" - khi múa đương đại kết hợp với tuồng tạo không gian cao và sâu như một vũ trụ

Giải trí 16/04/2021 17:27
aa
TTTĐ - Với vở "Thán" được công diễn vào ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, HN), nghệ sĩ Duy Thành và ekip sẽ đưa khán giả vào một không gian được tạo dựng rất cao và sâu như một vũ trụ. Điều đặc biệt, "Thán" sẽ là sự kết hợp đặc biệt của tuồng và múa đương đại.
Nghệ sĩ Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn múa đương đại

Không chỉ là một sự kiện của nghệ thuật múa mà còn mang đến cho khán giả cái nhìn mới hơn về sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự hài hoà giữa con người với vũ trụ trong một thế giới vô hình – hữu hình, “Thán" sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào 20h ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ.

"Thán" năm 2021 sẽ là sự kết hợp giữa múa đương đại và nghệ thuật tuồng

Trước đó, Nghệ sĩ múa Duy Thành từng giới thiệu vở "Thán" tại Liên hoan Múa đương đại - Hanoi Dance Fest 2019 và gây được tiếng vang với việc kết hợp giữa múa đương đại và chất liệu dân gian tuồng. Sau 2 năm ấp ủ, lần này, Duy Thành sẽ dàn dựng một vở "Thán" khác - phiên bản 2021 với cái nhìn đa chiều hơn về nghệ thuật chuyển động.

Ở vở diễn năm 2019, Duy Thành múa solo, anh vừa là biên đạo múa, vừa đảm nhiệm vai trò diễn viên trong vở diễn dài 20 phút. Còn ở vở mới này, Duy Thành kết hợp với 3 vũ công cá tính là Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy và Vũ Ngọc Bảo trong vở diễn lên tới 50 phút. Duy Thành chia sẻ, nếu không gặp được họ - những người có sự đồng điệu trong suy nghĩ cùng một ekip hỗ trợ nhiệt tình, chắc chắn sẽ không thể có "Thán 2021".

"Thán" của năm 2019

Nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành chia sẻ, anh đã từng nhiều lần muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới. Nhưng sự đam mê dai dẳng, sự khát khao chiếm lĩnh những nấc thang mới của nghệ thuật đã níu anh ở lại với "Thán" và để mặc cho sự thuần khiết chiếm lấy cơ thể mình qua đó cất lên ngôn ngữ riêng qua từng động tác hình thể.

Với vở diễn này, Duy Thành và ekip sẽ đưa khán giả vào một không gian được tạo dựng rất cao và sâu như một vũ trụ. Mỗi người chúng ta đều như một hạt cát nhỏ bé giữa vũ trụ bao la, sự nhỏ bé ấy khiến mình trở nên lạc lõng, vô định, cô đơn với chính mình. Ở đó, Duy Thành kể lại hành trình đi tìm kiếm niềm tin, tìm kiếm sự tự do trong thân thể và tâm trí. Khi hỉ nộ ái ố đạt được ngưỡng trong suốt thì chúng ta sẽ có được sự tự do, đạt đến thế giới vô hình.

Nghệ sĩ trẻ Duy Thành
Nghệ sĩ trẻ Duy Thành

Phần âm nhạc do nghệ sĩ Lương Huệ Trinh đảm nhiệm, trong đó có sử dụng các âm thanh đặc trưng của tuồng trên nền nhạc điện tử. Việc ghép nhạc gặp không ít khó khăn bởi nghệ sỹ Lương Huệ Trinh đang ở Pháp. Các nghệ sỹ hoàn toàn làm việc trực tuyến. Nghệ sỹ Duy Thành chỉ có thể múa từng đoạn, sau đó gửi sang để Lương Huệ Trinh cảm nhận và tự do viết nhạc theo tư duy của mình. Vì hai nghệ sỹ đã có hơn 10 năm thân thiết nên họ hiểu nhau và có thể thảo luận kỹ lưỡng cho tác phẩm này, theo như nhạc sỹ Lương Huệ Trinh chia sẻ.

Đạo diễn Đặng Xuân Trường cho biết thông điệp của vở "Thán 2021" khá trừu tượng và rất khó để diễn giải bằng lời. Ngay đến cái tên vở diễn cũng mang tính trừu tượng. "Thán" được lấy từ một trong các làn điệu đặc trưng của nghệ thuật tuồng: Nam, Khách, Tẩu, Thán, Oán, Ngâm, Vịnh, Xướng... "Thán" ở đây là cảm thán về cuộc sống, mỗi người sẽ có những cảm nhận, những hỉ nộ ái ố khác nhau. Bởi vậy, sự đón nhận của khán giả với vở diễn này cũng sẽ khác nhau. Biên đạo, nghệ sĩ Duy Thành không muốn áp đặt suy nghĩ hay quan điểm của mình lên khán giả.

Từ trái qua: NSƯT Trịnh Quang Tùng (cố vấn chương trình), nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành (diễn viên kiêm biên đạo) và đạo diễn Đặng Xuân Trường.
Từ trái qua: NSƯT Trịnh Quang Tùng (cố vấn chương trình), nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành (diễn viên kiêm biên đạo) và đạo diễn Đặng Xuân Trường

Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng vào múa đương đại với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này. Ở "Thán 2021" cũng sẽ đặc quánh chất liệu tuồng, mang đậm tinh thần của tuồng.

Thông qua vở diễn, các nghệ sĩ muốn khán giả cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại bằng ngôn ngữ hình thể, đồng thời khẳng định văn hóa truyền thống là nền tảng, điểm tựa cho sự phát triển nghệ thuật đương đại.

Nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành khởi điểm là vũ công hiphop đến nay đã có hơn 17 năm theo đuổi sự nghiệp nhảy múa. Anh là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam kết hợp hiphop với ngôn ngữ đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt.

Nguyễn Duy Thành từng tham gia cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế như Trần Ly Ly, Arco Renz, Heiner Goebbels…. Anh cũng đã đạt nhiều giải thưởng cá nhân về hiphop và múa đương đại ở châu Á và thế giới (VCCA).

Thu Quỳnh, Phương Oanh đối đầu giành giật Mạnh Trường trong phim Thu Quỳnh, Phương Oanh đối đầu giành giật Mạnh Trường trong phim "Hương vị tình thân"
Mr. Cần Trô Xuân Nghị nhận mình chỉ là nền cho “cún cưng” chị Bé Hai trong phim mới Mr. Cần Trô Xuân Nghị nhận mình chỉ là nền cho “cún cưng” chị Bé Hai trong phim mới
Trình diễn thời trang và múa đương đại vô cùng đặc sắc vào tối ngày 2/9 Trình diễn thời trang và múa đương đại vô cùng đặc sắc vào tối ngày 2/9

Đọc thêm

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
Xem thêm