Tag

Tập đoàn British American Tobacco (Mỹ) đang phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19

Sức khỏe 03/04/2020 22:15
aa
TTTĐ - Kentucky BioProcessing (KBP), công ty con của tập đoàn British American Tobacco (BAT) chuyên về công nghệ sinh học tại Mỹ đang phát triển một loại vắc-xin tiềm năng phòng ngừa Covid-19 và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, BAT hy vọng rằng với việc hợp tác với các đối tác phù hợp và sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ, công ty có thể sản xuất khoảng 3 triệu liều vắc-xin mỗi tuần, bắt đầu vào tháng Sáu.

Tập đoàn British American Tobacco (Mỹ) đang phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19

Giải pháp sử dụng cây thuốc lá giúp quá trình phát triển vắc-xin tiềm năng ngăn ngừa Covid-19 nhanh hơn và an toàn hơn so với các phương pháp truyền thống

Bài liên quan

Thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh trong đó có bệnh nhân "siêu lây nhiễm" BN34

“Không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Sức lan tỏa của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cách ly xã hội phải thực hiện quyết liệt, không được chần chừ

Tuy là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận.

Vắc-xin đang được phát triển này sử dụng công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh sở hữu bởi Tập đoàn BAT, có nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ sản xuất vắc-xin truyền thống hiện nay như: Có tiềm năng an toàn hơn vì cây thuốc lá không chứa các mầm bệnh gây bệnh cho con người; Nhanh hơn vì các thành phần của vắc-xin tích tụ nhanh hơn khi ở trong cây thuốc lá - 6 tuần so với vài tháng khi sử dụng các phương pháp thông thường; Loại vắc-xin mà KBP đang phát triển có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng, không giống như các loại vắc-xin thông thường thường phải bảo quản trong tủ lạnh; Loại vắc-xin này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả chỉ với một liều duy nhất.

Một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng được phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ mới - công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh - đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng
Một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng được phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ mới - công nghệ thuốc lá tăng trưởng nhanh - đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng

Năm 2014, KBP được báo chí đề cập đến như là một trong số ít các công ty cung cấp giải pháp điều trị Ebola hiệu quả. KBP đã sản xuất ZMapp™ dưới sự hợp tác với công ty Mapp BioPharmologistss có trụ sở tại California (Hoa Kỳ) và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến của Hoa Kỳ (BARDA).

Gần đây, KBP đã nhân bản một phần trong chuỗi gene của virus Covid-19 giúp cho việc phát triển kháng nguyên - một chất gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể và đặc biệt là giúp sản xuất kháng thể. Tiếp đó, kháng nguyên này được đưa vào cây thuốc lá để sinh sản và ngay khi cây được thu hoạch, kháng nguyên này đã được tinh chế và hiện đang trong quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Tập đoàn BAT hiện đang xúc tiến việc hợp tác với các cơ quan Chính phủ để đưa vắc-xin vào nghiên cứu lâm sàng càng sớm càng tốt. Cùng với sự hợp tác của Chính phủ và các đối tác sản xuất, Tập đoàn BAT tin rằng khả năng sản xuất sẽ đạt từ 1 đến 3 triệu liều mỗi tuần.

Tiến sĩ David O’Reilly, Giám đốc nghiên cứu khoa học của tập đoàn BAT, cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được hướng dẫn các thủ tục kế tiếp. Chúng tôi cũng đề nghị hỗ trợ cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội của Vương quốc Anh và BARDA ở Hoa Kỳ và cho phép họ tiếp cận các nghiên cứu của chúng tôi với mục đích cố gắng đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19”.

Là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận
Là một doanh nghiệp thương mại nhưng KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin Covid-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận

“Phát triển vắc-xin là một công việc đầy thách thức và phức tạp nhưng chúng tôi tin đã đạt được một bước đột phá đáng kể dựa trên nền tảng công nghệ cây thuốc lá của chúng tôi và sẵn sàng hợp tác với các Chính phủ và tất cả các bên liên quan để giúp chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của Liên hợp quốc trong việc toàn xã hội cùng nhau sát cánh giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

“KBP đã khám phá ra những công dụng khác nhau của cây thuốc lá. Một trong số đó là phát triển vắc-xin dựa trên thực vật. Chúng tôi cam kết đóng góp vào nỗ lực toàn cầu để cùng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng cách sử dụng công nghệ này”.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm