Tag

Tạm dừng hoạt động hai nhà máy thủy điện ở Hà Giang do mưa lũ

Xã hội 23/07/2020 22:56
aa
TTTĐ - Do trận mưa lũ lịch sử (gần 60 năm mới có 1 lần) xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang nên hai nhà máy thủy điện Thái An (Quản Bạ) và Thuận Hòa (Vị Xuyên) bị thiệt hại nặng nề chưa thể vận hành lại. Hiện cả hai nhà máy thủy điện bị cả nghìn tấn đất đá vùi lấp, tổng thiệt hại về kinh tế tại hai nhà máy này lên tới 370 tỷ đồng.
Mưa lũ ở Hà Giang gây thiệt hại trên 80 tỷ đồng Mưa lũ ở Hà Giang gây thiệt hại trên 80 tỷ đồng
7 người chết và bị thương do mưa lũ ở Hà Giang 7 người chết và bị thương do mưa lũ ở Hà Giang
Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ
Lào Cai chủ động ứng phó có hiệu quả với lũ quét, sạt lở đất Lào Cai chủ động ứng phó có hiệu quả với lũ quét, sạt lở đất
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với tình huống thiên tai, mưa lũ lớn bất thường Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với tình huống thiên tai, mưa lũ lớn bất thường
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống thiên tai Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống thiên tai

Thiệt hại nặng nề

Từ đêm 19/7 đến rạng sáng ngày 21/7/2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang có xảy ra mưa to đến rất to, lượng mưa tính đến 9h ngày 21/7/2020 tại Thuận Hòa, Vị Xuyên 202mm; TP Hà Giang 322mm; Thượng Sơn, Vị Xuyên 266mm; Cao Bồ Vị Xuyên 349mm, Tân Tiến, Hoàng Su Phì 96mm, Mèo Vạc 88mm; các trạm còn lại lượng mưa từ 30-50mm.

Trận mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với tỉnh Hà Giang, trong đó 2 nhà máy thủy điện bị đất đá vùi lấp toàn bộ hệ thống máy móc là nhà máy Thủy điện Thuận Hòa ở huyện Vị Xuyên và nhà máy thủy điện Thái An ở huyện Quản Bạ.

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, Sở Công thương Hà Giang đã kiểm tra tình hình thực hiện quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Nhà máy thủy điện Sông Lô 2 và Sông Lô 4 đã mở toàn bộ các cửa xả.

3044 110166329 1351611748371987 8045461528198963315 n
Trận mưa lũ lịch sử trên địa bàn tỉnh Hà Giang khiến hai nhà máy thủy điện Thái An (Quản Bạ) và Thuận Hòa (Vị Xuyên) bị thiệt hại nặng nề

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên Sông Miện và Sông Lô thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Sở cũng yêu cầu khi xả lũ, các nhà máy thủy điện phải có thông báo và cảnh báo đến chính quyền và người dân khu vực hạ du các nhà máy để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ngày 22/7, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài làm Trưởng đoàn đã đến Hà Giang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ. Trước đó Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo cũng đã cử 1 đoàn công tác tới Hà Giang ngay trong ngày 21/7.

Trong sáng 22/7 đoàn công tác đã trực tiếp đến hiện trường đánh giá tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, triển khai các biện pháp cấp thiết để giảm thiểu các rủi ro trong khi diễn biến thiên tai còn rất phức tạp. Đoàn đã đến thị sát trực tiếp tại nhà máy thủy điện Thái An để đánh giá mức độ thiệt hại nặng nề mà trận mưa lũ này gây ra.

3546 109304591 345398230168554 753135936857520553 n
Tổng thiệt hại về kinh tế tại hai nhà máy này lên tới 370 tỷ đồng

Tại thực địa, dấu vết của trận lũ ống kéo theo hàng nghìn mét khối đất đá chảy xuống vùi lấp Nhà máy thủy điện Thái An khiến nhà máy này dừng hoạt động. Cả “dòng thác” đá trong đó có những hòn đá rất to vẫn ngổn ngang phủ kín đường đi, sân và tràn cả vào trong lòng nhà máy. Trong nhà điều hành, bùn, nước và cả đá nhỏ, đá to cũng vẫn án ngữ. Phía bên ngoài dòng nước vẫn ào ào dồn xuống từ phía trên núi.

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, trận mưa lịch sử khiến nhà máy thủy điện Thái An thiệt hại khoảng 350 tỷ đồng. Nhà máy thủy điện Thái An được xây dựng trên sông Miện, đoạn qua bản Nậm Luông, xã Thái An, huyện Quản Bạ có công suất 82 MW với 2 tổ máy, sản lượng hàng năm gần 400 triệu kWh, với doanh thu gần 300 tỷ đồng. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2008, hoàn thành tháng 9/2010.

Cùng với thủy điện Thái An, nhà máy thủy điện Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên) cũng phải tạm dừng hoạt động do bị đất đá vùi lấp trong trận mưa lớn sáng 21/7. Tổng thiệt hại về kinh tế tại 2 nhà máy này lên tới 370 tỷ đồng.

Nghiêm túc triển khai các phương án phòng chống thiên tai

Trong cuộc họp giữa đoàn công tác và tỉnh Hà Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đã nhận định đây là trận mưa lũ đặc biệt, vượt mốc kỉ lục năm 1961. Rất may công tác dự báo và chỉ đạo của tỉnh Hà Giang đã kịp thời và quyết liệt nếu không thiệt hại còn xảy ra nặng nề hơn.

Đồng chí Trần Quang Hoài nhấn mạnh: Chính quyền địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các yêu cầu tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, chuẩn bị sẵn sàng khi xảy ra đợt mưa lũ tiếp theo.

3655 thuy dien ha giang 3
Trận mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với tỉnh Hà Giang

Trong đó, các địa phương cần rà soát, xử lý những nơi ở mất an toàn; chủ động trong việc huy động nguồn lực trong tình huống khẩn cấp; Khẩn trương cử lực lượng, huy động lực lượng xung kích kiểm tra các ngầm tràn khe suối, các nơi có khả năng, canh gác, báo hiệu các nơi không an toàn. Kiểm tra, rà soát các điều kiện vận hành xả lũ, phương án đảm bảo an toàn đập và hạ du, đặc biệt với các hồ thủy điện nhỏ và hồ thủy lợi xung yếu.

Bên cạnh đó cũng phải tăng cường thông tin truyền thông nâng cao ý thức người dân với rủi ro thiên tai; Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời khai thác dữ liệu hiệu quả, tham mưu các kịch bản phương án ứng phó mọi lực lượng.

Về lâu dài, đồng chí Trần Quang Hoài đề nghị khi thẩm định các dự án luôn chú ý đến các yếu tố về phòng chống thiên tai, điều này đã được quy định trong luật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với Sở Công thương làm việc với các nhà máy thủy điện, khắc phục để sớm đưa vào vận hành an toàn.

đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài làm Trưởng đoàn đã đến Hà Giang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai do Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài làm Trưởng đoàn đã đến Hà Giang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ

Liên quan đến công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Giang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Hậu quả thiên tai gây ra đối với tỉnh Hà Giang là rất lớn, vượt khả năng cân đối ngân sách, bố trí kinh phí của tỉnh cho công tác khắc phục hậu quả. Do đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai hỗ trợ kinh phí để khắc phục cơ sở hạ tầng và khôi phục sản xuất.

Mặc dù Chính phủ quy định các địa phương chủ động kinh phí hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai nhưng do Hà Giang là tỉnh khó khăn, thiệt hại của các doanh nghiệp là khá lớn. Do đó, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ cho các nhà máy thủy điện này, giúp các doanh nghiệp khắc phục để sớm phát điện trở lại.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Hoài đã chia sẻ những khó khăn với tỉnh trong công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và hướng dẫn Hà Giang làm đề xuất, kiến nghị để Chính phủ giải quyết.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Xem thêm